วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2564

เจ้าหน้าที่อุทยานออกเดินลาดตระเวน พบไม้ถูกตัดทิ้งกลางป่าลึกจำนวนมาก ตรวจยึดทั้งหมดนำส่งดำเนินคดี

 



เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2564  เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท โดยการอำนวยการสั่งการของนายปิยะ หนูนิล ผอ.สบอ.13 สลป.  นายพีระเมศร์ ตื้อตันสกุล ผอ.สอช.สลป.มอบหมายให้นายวรรณชัย รักมิตร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เปิดยุทธการป้องกันและปราบปรามการลักลอบกระทำผิด ในท้องที่อำเภองาว, อำเภอแจ้ห่ม, อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง โดยการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการลัดลอบทำไม้มีค่าในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ตามหนังสือที่ ทส. 0961.504/944 ลว. 5 กันยายน 2564 ซึ่งได้บูรณาการร่วม เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 (เชียงใหม่) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ลำปาง (นปพ.) ได้ร่วมกันทำการตรวจยึดไม้  บริเวณสันห้วยแม่ปล่อย ท้องที่บ้านแจ้คอน ม.6 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เป็นไม้จำปีป่าแปรรูป จำนวน 30 แผ่นเหลี่ยม ปริมาตร 0.36 ลบ.ม. และบริเวณห้วยน้ำแม่ขวา สันดอยข้าวหลาม ท้องที่บ้านช่อฟ้า ม.5 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ตรวจยึดไม้เก็ดแดงแปรรูป จำนวน 5 แผ่นเหลี่ยม ปริมาตร 0.21 ลบ.ม  แต่ไม่พบตัวผู้กระทำความผิด  จึงได้ตรวจยึดและรวบรวมหลักฐานนำส่ง พงส.สภ.แจ้ห่ม ดำเนินคดีตามกฎหมาย



ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ได้เดินเท้าลาดตระเวนตรวจป่าตามมาตราการหนึ่งหน่วยพิทักษ์ ทส.ยกกำลัง X จัดชุดกองผสมปฏิบัติการลงพื้นที่จำนวน 21 นาย  โดยเส้นทางลาดตระเวนบริเวณ แปลงปลูกป่า​ 3,000 ไร่ ห้วยผึ้ง, ห้วยแม่ต๋าง, ห้วยแม่เม้า ท้องที่บ้านแม่คำหล้า ม.13 ต.บ้านร้อง อ.งาว จ.ลำปาง, ห้วยแม่ขวา สันดอยข้าวหลาม ท้องที่บ้านช่อฟ้า ม.5 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม, บ้านแจ้คอน ม.6 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง, ห้วยลอย ท้องที่บ้านห้วยลอย ม.2 ต.วังทอง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง




ตรวจพบช่องทางธรรมชาติที่ราษฎรใช้เป็นเส้นทางแอบลักลอบเข้ามาทำไม้และนำไม้ออกจากพื้นที่ มีลักษณะเส้นทางค่อนข้างใหม่ประมาณไม่เกิน 1 สัปดาห์ และตามเส้นทางในป่า พบร่องรอยการลักลอบตัดไม้จำปีป่า โค่นล้มและแปรรูปไม้คาตอ บริเวณสันห้วยแม่ปล่อย ท้องที่บ้านแจ้คอน ม.6 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง  และตรวจยึดไม้จำปีป่าแปรรูป จำนวน 30 แผ่นเหลี่ยม ในเขตเตรียมการประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แจ้ฟ้า จากนั้นได้เดินเท้าลาดตระเวนต่อเนื่องออกตรวจลาดตระเวนบริเวณป่าห้วยน้ำแม่ขวา ท้องที่บ้านช่อฟ้า หมู่ 5 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เมื่อตรวจลาดตระเวนมาถึงบริเวณสันดอยข้าวหลาม ปากทางเข้าห้วยน้ำแม่ขวา สังเกตเห็นร่องรอยการปรับหน้าดินทำทางสำหรับให้ยานพาหนะเข้าออก เป็นการตัดทางใหม่ไม่ใช่ทางเดิมและไม่มีแปลงที่ดินทำกินอยู่ด้านใน (ทางเข้าออกทางเดี่ยว) จึงมีเหตุอันควรสงสัยว่าจะมีการลักลอบตัดไม้ในบริเวณนี้ตามแหล่งข่าวแจ้ง คณะเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังออกไปตรวจสอบในบริเวณดังกล่าว ลาดตระเวนเดินเท้าไปประมาณ 500 เมตร ได้ตรวจพบร่องรอยการแปรรูปไม้ มีเศษท่อนไม้ ปีกไม้ เศษขี้เลื่อย บริเวณดังกล่าวมีคลื่นสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้  จึงกระจายกำลังและตรวจพบปางพักชั่วคราวจำนวน 1 หลัง ตอต้นไม้จำนวน 1 ตอ และการแปรรูปไม้ พร้อมไม้เก็ดแดงแปรรูปถูกวางเรียงกองกันไว้ในลักษณะเพื่อรอการขนย้าย จำนวน 5 แผ่น/เหลี่ยม  แต่ไม่พบตัวผู้กระทำความผิด จึงได้ยึดไม้ทั้งหมดไว้เป็นของกลาง นำส่ง ร.ต.อ.อภิรักษ์ มีธรรม พงส.สภ.แจ้ห่ม ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์