วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2564

เทศบาลนครลำปาง หาทางออกแก้ปัญหาขายสินค้าบนถนนและฟุตบาท ขอใช้พื้นที่ตลาดราชวงศ์เก่า


          ช่วงเช้าของวันอังคารที่ 19 ตุลาคม 2564 ณ ห้องประชุมราชาวดี สำนักงานเทศบาลนครลำปาง  ดร.นิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรีนครลำปาง พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท ผกก.สภ.เมืองลำปาง  คณะผู้บริหาร และกลุ่มผู้ค้าตลาดออมสินหลักเมือง ได้เข้าหารือเพื่อหาแนวทางในการจัดระเบียบพื้นที่การจำหน่ายสินค้า  ดร.นิมิตร จิวสันติการ ได้กล่าวว่า “เราไม่ได้กีดกันในเรื่องการค้าการขายในพื้นที่ แต่การค้าขายจะต้องอยู่ภายใต้หลักการของระเบียบและกฎหมายและไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น โดยเฉพาะบนพื้นผิวถนน เส้นทางการจราจร และผู้ที่อยู่อาศัยในอาคารบ้านเรือนริมถนนบุญวาทย์ ราชวงค์ และถนนรอบเวียง  ซึ่งการขายสินค้าบนทางเท้า หรือบนถนนนั้นผิดกฎหมาย ดังนั้นจึงไม่สามารถที่จะอนุญาตให้มีการใช้พื้นที่ผิวจารจรขายสินค้าได้”
            
          จากการหารือได้ข้อสรุปก็คือ เทศบาลนครลำปางจะดำเนินการขอใช้พื้นที่ตลาดราชวงศ์เก่า ซึ่งเป็นที่ราชพัสดุ เพื่อจัดให้เป็นพื้นที่ตลาดสำหรับขายสินค้าให้ และจะทำการปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นตลาดที่ได้มาตรฐาน  ซึ่งในช่วงระหว่างที่เทศบาลฯ ดำเนินการนั้นก็จะให้กลุ่มผู้ค้าเข้าไปขายสินค้าในพื้นที่ตลาดหลักเมือง และบางส่วนที่ไม่เพียงพอก็จะให้ใช้พื้นที่บนฟุตบาทตลาดหลักเมือง แต่ไม่อนุญาตให้ขายบนผิวจารจร
            ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเทศกิจ จะเป็นผู้เข้าไปจัดสรรพื้นที่ให้ในวันพุธที่ 20 ตุลาคม 2564 ช่วงเย็นจะต้องไม่มีการวางขายสินค้าบนถนนอีก ในการส่งผักอนุญาตให้นำผักลงจากรถใส่รถเข็นและนำเข้าไปขายในตลาด แต่ไม่อนุญาตให้เปิดท้ายขายผัก  

           ส่วนพื้นที่บนฟุตบาทยังจะอนุโลมให้มีการขายสินค้าไปจนถึงวันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม 2564  เท่านั้นหลังจากนั้นผู้ค้าบนฟุตบาทที่เหลือทุกคนต้องขึ้นไปอยู่บนตลาดหลักเมืองทั้งหมด   สำหรับผู้ค้าที่สมัครใจขึ้นไปขายบนตลาดหลักเมืองก่อนก็สามารถขึ้นไปก่อนได้ เพราะตอนนี้มีพื้นที่ส่วนแรกที่จะสามารถรองรับกลุ่มแรกได้เลย
           ส่วนในอนาคต เมื่อเทศบาลฯ ทำการขอใช้พื้นที่จากราชพัสดุและจัดเตรียมพื้นที่ฝั่งตลาดราชวงค์ เสร็จเรียบร้อยก็จะเป็นพื้นที่ตลาด 2 ตลาดที่เชื่อมต่อกันเป็นแหล่งอาหารขนาดใหญ่ของเมืองลำปาง เป็นตลาดน่าเดิน น่าซื้อ ประชาชนมีที่จอดรถ การค้าขายก็จะดีขึ้นตาม .
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์