วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

พ่อแม่สุดเศร้า เสียลูกสาววัย 16 ปี หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม2 มีอาการท้องเสียและอาเจียนหนักจนต้องเข้าห้อง ICU แพทย์ระบุสาเหตุจากลิ่มเลือดอุดตันในปอด ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ

 



          กรณีนักเรียนหญิงวัย 16 ปี เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 64 หลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลลำปางกลางดึกของวันที่ 30 ต.ค.64 ด้วยอาการท้องเสีย อาเจียนหนัก หายใจติดขัด ร่างกายอ่อนแรง  โดยแพทย์ได้ทำการสอดท่อใส่เครื่องช่วยหายใจ การตรวจเบื้องต้นพบน้ำตาลในเลือดสูงถึง 400 เลือดมีค่าเป็นกรด และหัวใจเต้นผิดจังหวะ  จากการเสียชีวิตแพทย์ได้ระบุในใบมรณบัตรว่า สาเหตุจากมีลิ่มเลือดอุดตันในปอดทั้งสองข้าง    นอกจากนี้ทราบว่าผู้ป่วยมีประวัติการรับวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 2 มาเมื่อวันที่ 27 ต.ค.64 ก่อนจะมีอาการป่วยดังกล่าว

           นายธนพิชญ์ สกุลมาศ อายุ 48ปี  และนางอังคณา จรูญโรจน์ ณ อยุธยา   บิดาและมารดาของ น.ส.อรจิรา อายุ 16ปี ผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง สาขาคอมพิวเตอร์กราฟฟิก  ได้เปิดเผยว่า ลูกสาวได้เข้ารับการฉีดวัคซีนพร้อมกับเพื่อนๆที่โรงเรียน เป็นวัคซีนไฟเซอร์ที่ฉีดให้เด็กนักเรียน ซึ่งได้รับวัคซีนเข็มแรกเมื่อวันที่ 6 ต.ค.64 หลังฉีดลูกมีอาการปกติ ร่าเริงดี ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ  จากนั้นได้มีการนัดรับวัคซีนเข็มที่ 2 วันที่ 27 ต.ค. 64  ลูกสาวได้ไปฉีดตามนัด ซึ่งลูกอยากจะรับวัคซีนอยู่แล้ว เพราะมั่นใจในวัคซีนยี่ห้อนี้  เพื่อจะได้เรียนหนังสือร่วมกับเพื่อนๆ และออกไปเที่ยวได้ถ้ารับวัคซีนครบ 2 เข็ม


          หลังจากฉีดวัคซีนวันแรกอาการยังเป็นปกติ มีตัวรุมๆเหมือนอาการไข้จึงได้กินยาพาราเซตามอลไป และนอนพักผ่อน ต่อมาวันที่สองเริ่มมีอาการท้องเสีย และอาเจียนร่วมด้วย เริ่มทานอาหารฝืดคอ ทานอะไรได้ไม่มาก มีอาการอ่อนเพลีย จนกระทั่งวันที่สาม ลูกอาเจียนหนักมากขึ้นตลอดทั้งวัน โดยอาเจียนออกมาเป็นน้ำ มีอาการเจ็บหน้าท้องเพราะเกิดจากความเกร็ง  ร่างกายไม่มีแรงลุกเองไม่ได้ หายใจติดขัดต้องอาศัยหายใจทางปากร่วม  พ่อแม่จึงเรียกรถฉุกเฉิน 1669 มารับกลางดึกเพื่อส่งโรงพยาบาลลำปาง

          นายธนพิชญ์  เล่าต่อว่า ทางแพทย์ได้สอดท่อช่วยหายใจและนำเข้าห้อง ICU ทันที จากนั้นตนก็ไม่ได้เจอหน้าลูกอีกเลยว เพราะทางโรงพยาบาลไม่ให้เฝ้า จะมีการโทรศัพท์แจ้งจากแพทย์เป็นระยะ  ผลการตรวจเบื้องต้นทราบว่าลูกสาวน้ำตาลในเลือดสูงถึง 400 ทั้งที่ไม่เคยมีอาการของเบาหวานมาก่อน และทางครอบครัวก็ไม่เคยมีประวัติป่วยเป็นโรคนี้ จากนั้นก็ได้รับแจ้งจากแพทย์ว่า ลูกอาการทรุด มีอาการเลือดเป็นกรด หัวใจเต้นผิดจังหวะ ทุกอย่างประเดประดังเข้ามาหมด  ตนมีโอกาสเข้าไปดูลูกเพียงครั้งเดียว ได้เห็นตอนที่อยู่ในห้อง ICU  มีสายระโยงรยางค์ สงสารลูกมาก  และอีกครั้งที่ได้เข้าไปทางโรงพยาบาลได้โทรแจ้งว่าต้องปั๊มหัวใจ ให้พ่อและแม่รีบไปทันที เมื่อไปถึงน้องปั๊มไปได้  5 นาทีแล้ว  รออยู่ครึ่งชั่วโมง แพทย์ออกมาแจ้งว่าลูกสาวเสียชีวิตแล้ว


        ทั้งนี้ใบรับรองการตรวจร่างกายของแพทย์  รวมทั้งใบรับรองการตาย และใบมรณบัตร ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า มีลิ่มเลือดอุดตันในปอดทั้งสองข้าง  โดยแพทย์ได้นำชิ้นเนื้อเพื่อไปตรวจชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง  เนื่องจากอาจจะเสียชีวิตจากผลข้างเคียงของวัคซีน  ทางครอบครัวยังรอผลการชันสูตรฉบับเต็มอยู่

          พ่อและแม่ ยังกล่าวอีกว่า  ไม่เคยคิดเลยว่าสิ่งที่ลูกเป็นจะเกิดจากฉีดวัคซีน เพราะเรามั่นใจ และลูกก็ต้องการรับวัคซีนเองด้วย  ในส่วนของพ่อได้ฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม เป็นสูตรไขว้ อาการไข้เล็กน้อย ส่วนแม่และพี่สาว ฉีดไปแล้ว 1 เข็ม ซึ่งมีนัดฉีดอีกครั้งในวันที่ 22 พ.ย.64 นี้ที่วิทยาลัยพยาบาลฯ  คงจะหยุดไว้ก่อน เพราะกลัวจะเกิดขึ้นกับคนในบ้านอีก ไม่อยากสูญเสียแล้ว เราเคยเห็นข่าวมากมาย แต่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับครอบครัวเราจริงๆ


          แต่ในตอนนี้ยังไม่ได้คิดอะไร จะขอให้จัดงานศพลูกให้เรียบร้อยก่อน จึงจะดำเนินเรื่องต่อ จะขอให้ตรวจสอบและขอความเป็นธรรม หากลูกเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนจริง ก็ต้องได้รับการเยียวยาที่ถูกต้องตามกฎหมาย  ซึ่งก็ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใดๆเข้ามาพบทั้งสิ้น

สำหรับงานสวดอภิธรรมศพของ น.ส.อรจิรา  ตั้งที่วัดศรีล้อม ถนนพระแก้ว ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง และกำหนดฌาปณกิจ ที่สุสานไตรลักษณ์ อ.เมืองลำปาง วันที่ 7 พ.ย.2564



 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์