วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2565

ผอ.สิ่งแวดล้อมภาค 2 เผยหมอกควันลำปางพุ่ง เกิดจากฝุ่นข้ามแดน และอาจจะเป็นไปอีกระยะ หวังฝนช่วยชะล้างช่วงสงกรานต์

 



          สถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในพื้นที่ จ.ลำปาง ได้เกิดขึ้นต่อเนื่องแล้วเป็นเวลา 2 วัน  โดยวันที่ 7 เม.ย.65 ที่ผ่านมา  จากการตรวจสอบค่าคุณภาพอากาศด้วยเครื่องตรวจวัดระบบเซ็นเซอร์ หรือ ดัชส์บอย  ซึ่งแจ้งค่าแบบเรียลไทม์ ที่ติดตั้งในอำเภอต่างๆ พบว่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานเกือบทุกแห่ง  และสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจนว่าเกิดฟ้าหลัวและมีหมอกควันปกคลุมในพื้นที่

          ล่าสุดวันที่ 8 เม.ย.65 เครื่องตรวจวัดอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ได้แสดงค่าฝุ่น PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินมาตรฐานทุกสถานี โดยที่ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง วัดได้ 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  สถานี ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ วัดได้ 66 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  สถานี ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดได้ 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ สถานี ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ วัดได้ 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ขณะที่ จ.ลำปาง ไม่พบจุดความร้อนแต่อย่างใด




          นายระพีศักดิ์ มาลัยรุ่งสกุล ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาค 2 ลำปาง เปิดเผยว่า สาเหตุของกลุ่มหมอกควันที่ปกคลุมใน จ.ลำปาง เกิดจากจุดความร้อนของประเทศเพื่อนบ้านพบค่อนข้างเยอะมาก ประกอบกับช่วงนี้มีความกดอากาศสูงจากประเทศจีนเข้ามาปกคุลม  ทิศทางลมมาจากทางด้านตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งได้พัดพาเอาฝุ่นจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามา  สังเกตได้ว่า จ.น่าน และ จ.แพร่ จะเกิดค่าฝุ่นสูงก่อนตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา  โดยเฉพาะสถานีห้วยโก๋น จ.น่าน จุดตรวจวัดที่อยู่ด่านชายแดนค่าจะขึ้นสูงมาก  วันที่ 7 เม.ย. จ.ลำปางจะเริ่มเห็นหมอกปกคลุม แต่อากาศยังดี ค่าเฉลี่ยฝุ่น 24 ชั่วโมง วัดได้อยู่ที่ 35 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  แต่สำหรบเครื่องวัดแบบระบบเซ็นเซอร์จะวัดค่าได้เกินอยู่แล้ว  และวันที่ 8 เม.ย. ค่าเฉลี่ยฝุ่นของ จ.ลำปางเกินค่ามาตรฐานทั้ง 4 สถานี

        ฝุ่นเหล่านี้มาจากกลุ่มของประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง  เป็นฝุ่นข้ามแดน ทิศทางลมพัดสูงอยู่ประมาณ 2,500 ฟุต ถ้าดูในภาพของค่าฝุ่นของประเทศไทยที่เกิดมาตฐานจากแอพฯ Air4Thai  ทางภาคเหนือและภาคอีสานพบว่ามีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานหลายจังหวัด  เป็นข้อมูลที่สอดคล้องในทิศทางเดียวกัน บางจังหวัดค่าฮอตสปอตมีเพียง 1-2 จุด ซึ่งไม่ได้กระทบมาก ทำให้เห็นภาพว่าเป็นอิทธิพลของฝุ่นที่ข้ามแดนเข้ามา 




          ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาค 2  กล่าวว่า อาจจะเป็นเช่นนี้ไปอีกสักระยะหนึ่ง ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย ถ้ามีฝนก็จะช่วยชะล้างฝุ่นออกไปได้ ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์ไว้ว่าจะมีฝนมาอีกครั้งช่วงวันที่ 13 เม.ย.65  ระหว่างนี้ก็อาจจะมีความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอาจทำให้เกิดฝนได้

อย่างไรก็ตาม  ยังคงขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่ งดเว้นการเผาหรือจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เป็นการสะสมของฝุ่น PM2.5    สำหรับกลุ่มเสี่ยง (เด็กเล็ก หญิงมีครรภ์ คนชรา และผู้มีโรคประจำตัว) ต้องดูแลสุขภาพตนเองให้ดู  และลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์