วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2565

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ทำพิธีอัญเชิญพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า ขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบก เพื่อให้ประชาชนชาวลำปาง ได้ร่วมสรงน้ำเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565


 

หลังงดจัดพิธีนี้มานาน 2 ปี เพราะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 

วันที่ 12 เมษายน 2565 พระครูพิธาน นพกิจ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุลำปางหลวง พร้อมด้วย นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายนิมิตร จิวะสันติกา นายกเทศมนตรีนครลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ และข้าราชการจากทุกสังกัดหน่วยงาน ทั้งฝ่ายพลเรือน พร้อมกับประชาชนชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ได้ร่วมกันทำพิธีไหว้ขอขมา อาราธนาศีล อัญเชิญพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง ลงจากแท่นประดิษฐาน ออกจากกุฏิพระแก้ว วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบก ร่วมขบวนแห่ไปตามถนนสายลำปาง-เกาะคา เคลื่อนตัวเข้าสู่ตัวเมืองลำปาง ไปตามถนนเส้นทางสายต่างๆ รอบตัวเมือง เพื่อให้ประชาชนชาวลำปางและนักท่องเที่ยว ได้ร่วมสรงน้ำ เนื่องในเทศกาลมหาสงกรานต์ ประจำปี 2565




โดยพิธีอัญเชิญพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้าฯได้งดจัดพิธีดังกล่าวมานานถึง 2 ปี คือตั้งแต่ปี 2563-2564 เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19  และในปีนี้จังหวัดลำปาง ได้จัดงานประเพณีสงกรานต์ขึ้น  จึงได้จัดพิธีอัญเชิญพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้าฯเพื่อให้ชาวลำปาง และ นักท่องเที่ยวได้สรงน้ำและสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว

ซึ่งตั้งแต่เริ่มประกอบพิธีอัญเชิญ ได้มีประชาชนนักท่องเที่ยวจำนวนมาก นำข้าวตอกดอกไม้มานั่งคอยอยู่บริเวณด้านในกุฏิพระแก้ว และบางส่วนได้จัดเตรียมน้ำขมิ้นส้มป่อย น้ำอบ น้ำหอม ออกมายืนคอยบริเวณด้านหน้า โดยยังคงมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด 19 อย่างเข้มข้น



สำหรับพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดลำปาง เป็นพระพุทธรูปที่ทำด้วยแก้วมรกตอันล้ำค่า มีหน้าตักกว้าง 6 นิ้วครึ่ง สูงจากฐานรากถึงเศียร 8 นิ้ว เป็นพระพุทธรูปศิลปะเชียงแสน รุ่นหลังปางสมาธิขัดสมาธิราบ ไม่มีพระเกตุมาลาเหมือนพระพุทธรูปทั่วไป โดยที่บริเวณฐานพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้าจะทำด้วยทองคำหนัก 19 บาท 1 สลึง 1 เฟื้อง มีชฎาทองคำเป็นเครื่องสวมเศียร และมีเครื่องทรงทำเป็นสร้อยสังวาล ซึ่งเป็นเนื้อทองคำรวมน้ำหนักถึง 7 บาท




โดยปกติแล้วประชาชนและนักท่องเที่ยวจะสามารถเข้ากราบไหว้สักการะพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้าได้ ที่กุฏิพระแก้ว วัดพระธาตุลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ในงานประเพณีเทศกาลมหาสงกรานต์ขึ้นปี๋ใหม่เมืองของชาวล้านนา ทางจังหวัดลำปางได้มีการทำพิธีอัญเชิญพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า มาประดิษฐานยังแท่นประดิษฐานชั่วคราว ที่ข่วงนครลำปาง ห้าแยกหอนาฬิกา อ.เมืองลำปาง ให้ประชาชนชาวลำปางและนักท่องเที่ยว ได้สักการะบูชาอย่างใกล้ชิด 1 ปี จะมีโอกาสเพียงครั้งเดียวเท่านั้น

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์