วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2565

พระพุทธรูปทองคำแท้ หนึ่งเดียวของ จ.ลำปาง นำเก็บไว้ในธนาคารถึง 26 ปี กระทั่งได้ฤกษ์สิริมหามงคลนำออกมาให้ประชาชนสักการะบูชา



พระพุทธมหามุนีศรีแสงทอง หรือพระพุทธรูปทองคำ  ได้ประกอบพิธีสมโภชอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อวันที่ 3 เม.ย.65 ที่ผ่านมา  โดยมีศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พร้อมด้วย นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีฯ จากนั้นพระพรหมมงคลวัชโรดม และพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ เจริญพระพุทธมนต์ เจริญชัยมงคลคาถา พร้อมถวายจตุปัจจัยเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์



พระพุทธมหามุนีศรีแสงทอง  สร้างขึ้นด้วยทองคำบริสุทธิ์ น้ำหนักประมาณ 845 บาท หรือประมาณ 12 กิโลกรัม มีขนาดหน้าตัด 9 นิ้ว พิมพ์เชียงแสนสิงห์ หนึ่งสมาธิเพชร์ (ตะกวน) ประกอบพิธีเททองหล่อ ณ ศาลาทรงไทยวัดเกาะวาลุการาม  เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2539  โดยได้นิมนต์เกจิคณาจารย์ชื่อดัง และพระมหาเถระผู้ใหญ่ในจังหวัดลำปาง ได้แก่ ครูบาดวงดี จ.เชียงใหม่ หลวงปู่หลวง อ.แม่ทะ จ.ลำปาง หลวงปู่ถม อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย หลวงปู่บุญชุบ ทินฺนโก วัดเกาะวาลุการาม จ.ลำปาง ครูบาหาญ จ.แพร่ ฯลฯ มาร่วมนั่งในพิธีพุทธาภิเศก



หลังจากทำพิธีปลุกเสกเรียบร้อยแล้ว ระบบป้องกันความปลอดภัยยังไม่เรียบร้อย คณะเจ้าภาพเห็นว่าควรเก็บไว้ในตู้นิรภัยของธนาคารไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุด  จนกระทั่งเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา เป็นฤกษ์ศิริมหามงคล สมกับการรอคอยมานานกว่า 26 ปี พระอธิการสุชาติ จนฺทสโร เจ้าอาวาสวัดเกาะวาลุการาม  จึงได้ทำพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปทองคำ ที่ฝากเก็บไว้ในธนาคาร มาประดิษฐานไว้ ที่ศาลาทรงไทยวัดเกาะวาลุการาม เพื่อให้เป็นที่สักการะบูชาของสาธุชนทั่วไป


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์