วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2565

ปธ.กู้ภัยสว่างนครลำปางพ้อ เผาศพโควิด เผยบางปัญหานอกเหนืออำนาจแก้ไข ล่าสุดเตาเผาศพพัง เห็นใจลูกน้องต้องย้ายศพไปมา ขณะที่คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด เร่งประชุมหาสถานที่เผาศพเพิ่มเติม

 



          นางนพวรรณ ธนะสุวัตถิ์ ประธานสมาคมสว่างนครลำปาง เขต 9  และหัวหน้าทีม SCOT จ.ลำปาง ซึ่งได้รับหน้าที่จากสถานบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ  โดยจะต้องดำเนินการทุกอย่าง ในการรับส่งผู้ป่วยโควิด-19 รวมไปถึงนำร่างผู้เสียชีวิตไปทำการฌาปณกิจ   ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีทางทีมงานได้ประสบปัญหา ไม่สามารถดำเนินการเผาศพผู้ป่วยโควิดที่เสียชีวิตได้  เนื่องจากเตาเผาประจำคือสุสานร่องสามดวงของเทศบาลนครลำปาง ที่มีอยู่ 2 เตาชำรุดเสียหาย    

          โดยในข้อความได้ระบุว่า  “วันนี้ ต้องย้ายร่างผู้เสียชีวิตจากโรคระบาดโควิด จากสุสานร่องสามดวง ไปฌาปนกิจยังสุสานพระบาทด้วยความโกลาหล เพราะเอาศพเข้าเตาเผาแล้ว ไม่สามารถเผาได้ เพราะเตาชำรุดทั้ง 2 เตา เรื่องเตาชำรุดอันแรก ก็ไม่มีการแก้ไขมาหลายวันแล้ว  วันนี้มาชำรุดอีกหนึ่งเตา

ทีมSCOT สว่างนครลำปางทำหน้าที่ฌาปนกิจศพทั้งหมด 94 ศพ โดยงบประมาณของสมาคมสว่างนครลำปางธรรมสถานและผู้ที่ร่วมทำบุญกับสมาคมฯ เท่านั้น ไม่เคยใช้งบประมาณจากหน่วยงานใดๆเลยทั้งสิ้น   เวลานี้ทีมSCOTสมาคมสว่างนครลำปาง รู้สึกเหนื่อยมาก ที่ต้องมาแก้ไขปัญหาที่นอกเหนือจากอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ

หนึ่งเรื่องที่ข้อชี้แจงคือ ทีมSCOT ไม่ได้เรียกรับเงินใดๆทั้งสิ้น เนื่องจากทางญาติผู้เสียชีวิตหลายราย มาแจ้งว่าต้องมีค่าใช้จ่ายในการฌาปนกิจ จำนวน 4000-5000.-นั้น ทางทีม SCOT ไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น  จะมีผู้ใหญ่ใจดีท่านใดจะมาช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้บ้างไหมหนอ!!!!  ชุดPPEในสภาพอากาศแบบนี้สงสารคนทำงานด้วยค่ะ”




ประธานสมาคมสว่างฯ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  ได้รับรายงานจากทีมงานว่า  เตาเผาของสุสานร่องสามดวงซึ่งแต่เดิมมี 2 เตาได้ชำรุดไป 1 เตาเนื่องจากมีการฌาปนกิจผู้ป่วยโควิดเป็นจำนวนมากทำให้เตาแตก  ซึ่งเดิมสามารถเผาได้วันละ 3 ศพ จึงลดลงมาเหลือเพียงวันละ 2 ศพ และระยะห่างแต่ละศพมากขึ้นกว่าเดิม คือเช้าได้ 1 ศพ บ่ายได้ 1 ศพ ขณะที่ จ.ลำปาง มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นวันหนึ่งมากกว่า 3 ราย  ซึ่งทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายจำลักษ์ กันเพ็ชร ได้ประสานงานในการแก้ไขปัญหาให้ แต่ก็พบว่าในบางพื้นที่ ชาวบ้านไม่ยินยอม  จึงยังไม่สามารถหาสถานที่แห่งใหม่ได้  ทำให้การเผาศพผู้ป่วยโควิด ต้องล่าช้าออกไปจากที่เสียชีวิตแล้วนำศพมาเผาได้ทันที ต้องรอคิวบางศพ 2 วันจึงได้เผา  

“รู้สึกเห็นใจทีมงานมาก  วันที่เตาเผาเสียเด็กต้องย้ายศพไปมาหลายสุสาน อีกทั้งยังต้องแต่งชุด PPE เพื่อความปลอดภัยของตนเอง ในสภาพอากาศที่ร้อนจัด อยากให้ทางผู้ที่เกี่ยวข้องได้แก้ไขเรื่องนี้โดยเร็ว”  ประธานสมาคมสว่างนครลำปาง กล่าว

ด้านนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง  เปิดเผยว่า  จ.ลำปาง มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึงวันละ 3 ราย  ส่วนใหญ่เป็นผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาลในเขตของ อ.เมืองลำปาง เพราะฉะนั้นที่เผาศพ ทางคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดได้กำหนดไว้ที่สุสานร่องสามดวง แต่ตอนนี้ได้ประสบปัญหาคือเตาเผาเสีย คณะกรรมการโรคฯ โดยผู้ว่าฯ ได้สั่งการให้จัดหาเพิ่มเติม ในเขต อ.เมืองลำปาง คาดว่าจะจัดหาเพิ่มอีก 2 แห่ง ส่วนอำเภอต่างๆต้องจัดหาสถานที่รองรับไว้อำเภอละ 1 แห่ง  ส่วนจะเป็นที่ไหนนั้นอยู่ระหว่างการประชุมอีกครั้ง



ข้อมูลเบื้องต้นทราบว่า เมรุที่รองรับเผาศพโควิดตามมาตรฐานได้ คือ   วัดบ้านดงม่อนกระทิง ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง  วัดนาน้อย ต.ปงแสนทอง อ.เมืองลำปาง    แต่ทั้งสองแห่งนี้ยังติดปัญหาที่ต้องขอความเห็นจากชาวบ้าน   นอกจากนั้นจะมีวัดศรีอ้วน อ.แม่ทะ   วัดหลวงสบปราบ อ.สบปราบ  และเมรุที่นอกเขตวัด โดยอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลนครลำปาง คือ เมรุบ้านพระบาท และเมรุบ้านนาก่วมใต้ โดยจะเสนอหนังสือให้ ผวจ.ลงนาม ส่งไปยังเทศบาลนครต่อไป

สำหรับ ทีม  SCOT หรือ Special Covid-19 Operation Team คือ ชุดปฏิบัติการฉุกเฉินพิเศษ จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นทีมสนับสนุนสำรองให้กับการดำเนินงานด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ในการนำส่งผู้ป่วยหรือผู้สงสัยที่จะติดเชื้อ Covid-19 รวมถึงผู้ป่วยฉุกเฉินทั่วไป ในสถานการณ์การระบาดของโรค ในกรณีที่ระบบการปฏิบัติงานของจังหวัด ไม่มีชุดปฏิบัติการออกปฏิบัติการฉุกเฉินได้ และเพื่อให้การปฏิบัติการฉุกเฉินสามารถดำเนินไปได้ไม่เกิดการหยุดชะงัก  อยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัยขั้นสูงสุด   ซึ่งทีมงานชุดนี้ ถือว่าเป็นทีมที่ มีความเสี่ยงไม่น้อยกว่าบุคลากรทางการแพทย์  




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์