วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

จับคาหนังคาเขาหนุ่มใหญ่ลักลอบขนไม้เถื่อนฯ พร้อมกับตรวจยึดพื้นที่รุกป่า อีก 2 แปลงกว่า 20 ไร่ มีการล้อมรั้วลวดหนามไว้ทั้งหมด ส่งดำเนินคดีทันที

 



 วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ คูณทวีผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง นายจิตกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและป้องกันไฟป่าฯ สั่งการให้ นายสินธพ เรือนมั่น เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 14 (แม่ทะ) ประสาน เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ)    เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ฝ่ายปกครองอำเภอแม่ทะ ออกตรวจตราลาดตระเวนการลักลอบกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ ในพื้นที่ อำเภอแม่ทะ หลังพบว่ามีการบุกรุกแผ้วถางป่ากันจำนวนมาก




เมื่อลาดตระเวนมาถึงถนนในป่าทางทิศตะวันออก บ้านห้วยมะเกลือ หมู่ 4 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พบรถยนต์ต้องสงสัยบรรทุกไม้ท่อนขนาดใหญ่ขับมาอย่างรวดเร็ว และเมื่อคนขับรถเห็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ได้เลี้ยวรถกลับไปตามถนนในป่าด้วยความรวดเร็ว  เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตามจนทันเนื่องจากคนขับรถได้จอดรถข้างถนนและพยายามวิ่งหนี   ซึ่งตามควบคุมตัวไว้ได้ เป็นชาย  1 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ นายเกียรติชัย  อายุ 50 ปี ราษฎรพื้นที่ ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ  ตรวจสอบด้านหลังรถ พบไม้พวงท่อนขนาดใหญ่ 10 ท่อน พร้อมรอกโซ่มือสาว 1 อัน  เจ้าหน้าที่คุมตัวผู้ต้องหาส่งร้อยเวรสอบสวน สภ.แม่ทะ ดำเนินการตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ร.บ.ป่าสงวนแหงชาติ




 โดยขณะที่ทำการตรวจสอบอยู่ พบว่าจุดที่นายเกียรติชัยรถมาจอด มีการตัดไม้แผ้วถางป่าล้อมรั้วลวดหนามเต็มพื้นที่เจ้าหน้าที่จึงใช้ระบบดาวเทียม (GNSS) ตรวจสอบและพบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแหงชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย  แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิดในพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบพื้นที่บุกรุกแผ้วถางป่ามีพื้นที่กว่า 21 ไร่ มีเสารั้วไม้ทั้งหมด 170 ต้น พร้อมลวดหนาวความยาว 217 เมตร จำนวน 4 เส้น มูลค่าเสียหายภาครัฐกว่า 1 ล้านบาท

ส่วนคดีที่ 2 บุกรุกป่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดอายัดพื้นที่ดังกล่าวทันที พร้อมแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษที่ ร้อยเวร สภ.แม่ทะ ในคดี พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ร.บ.ป่าสงวนแหงชาติ และประมาณกฎหมายที่ดิน เพื่อเร่งสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์