วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล หาแนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้ครอบคลุมทุกมิติ

 



วันที่ 4  พฤษภาคม 2565 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล เพื่อหาแนวทางการพัฒนาอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาลให้ครอบคลุมทุกมิติ พร้อมทั้งได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่  โดยมีหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล เจ้าหน้าที่อุทยานฯ  และหัวหน้าส่วนราชการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ร่วมให้การต้อนรับและร่วมลงพื้นที่  โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้และเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล  ร่วมเดินสำรวจเส้นทางศึกษาธรรมชาติ  ตั้งแต่ ย.1-ย.2   ซึ่งต้องเดินขึ้นเขาระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร




          สำหรับ  ย. ย่อมาจาก จุดยุทธศาสตร์ ในสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 ดอยขุนตาลเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ และมีการใช้พื้นที่ตามจุดเหล่านี้สำหรับการปฏิบัติการทางทหาร

 ย. 1 สูงจากระดับน้ำทะเล 900 เมตร ซึ่งจะต้องเดินเท้าขึ้นบันไดระยะทางประมาณ 200 เมตรจากด่านตรวจชมวิว ส่วน ย. 2 จะสูงจากระดับน้ำทะเล 1,035 เมตร เป็นลานกว้างสำหรับกางเต๊นท์  ต้องเดินเท้าจากด่านตรวจชมวิว ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ผ่านบริเวณ ย.1 เป็นทางเดินขึ้นเขาสภาพป่าสองข้างทางเป็นป่าเต็งรังและป่าสนเขา



ย.3 สูงจากระดับน้ำทะเล 1,225 เมตร สภาพร่มรื่นด้วยป่าดงดิบเขาและมีนกป่าสวยงามให้ชมตลอดทาง เช่น นกสาลิกาเขียว นกพญาไฟใหญ่ นกปีกลายสก็อตและนกไต่ไม้หน้าผากกำมะหยี่  เดินเท้าจาก ย.2 ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เดินลัดเลาะภูเขา สภาพป่าสองข้างทาง มีป่าสนเขาและป่าดิบเขา

และ ย. 4 เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของเทือกเขาขุนตาล สูง 1,373 เมตร จากระดับน้ำทะเล ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นที่ส่องกล้องซึ่งเรียกว่า ม่อนส่องกล้อง สามารถมองเห็นทัศนียภาพตัวเมืองลำปางได้อย่างชัดเจน  เดินเท้าจาก ย.3 ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร สภาพป่ามีทั้งป่าสนเขาและป่าดิบเขา เดินขึ้นเขาระยะทาง 500 เมตรสุดท้ายจะผ่านเนินวัดใจ



สำหรับเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ย.1-ย.4  ถือเป็นไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งสำหรับการมาเที่ยวขุนตาล โดยระยะทางตั้งแต่จุดเริ่มต้น ย.1-ย.4 เป็นระยะทางทั้งสิ้น 5 กิโลเมตร โดยแต่ละจุดทางเดินจะมีการถางทางเป็นอย่างดี เรียกได้ว่าเดินสะดวก ไม่ลำบาก โดยเส้นทางส่วนใหญ่จะเป็นการเดินที่ต้องค่อย ๆ ไต่ระดับความสูงไปเรื่อย ๆ จะมีช่วง เนินวัดใจที่บอกเลยว่าวัดใจของจริง เพราะทางค่อนข้างชัน ต้องอาศัยพลังในการโน้มน้าวตัวเองให้เดินต้านแรงโน้มถ่วงของโลก เพื่อขึ้นไปยังยอดขุนตาลที่จุด ย.4

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์