วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2565

สืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น จัด “งานประเพณีสรงน้ำพระธาตุวัดดอยม่วงคำ ประจำปี 2565”

 


นายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร เปิดเผยถึง การจัดงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุวัดดอยม่วงคำ ว่า เทศบาลเมืองเขลางค์นครกับประชาชนในเขตตำบลกล้วยแพะ ร่วมจัดงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุวัดดอยม่วงคำเป็นประจำทุกปี ในวันแรม 8 ค่ำ เดือน 7 (ใต้) หรือเดือน 9 (เหนือ) ซึ่งปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 22 มิถุนายน 2565 ณ วัดดอยม่วงคำ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานและส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป โดยมีกิจกรรมภายในงาน ดังนี้


ภาคเช้า

-       กิจกรรมทางศาสนา / ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง

-       กิจกรรมขบวนแห่ผ้าห่มพระธาตุและเครื่องสักการะขึ้นดอยม่วงคำ

-       กิจกรรมถวายเครื่องสักการะ สรงน้ำพระธาตุและห่มผ้าพระธาตุดอยม่วงคำ

-       การฟ้อนสักการะองค์พระธาตุ

-       การจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของวัดดอยม่วงคำ

-       กิจกรรมแสดงดนตรีมหรสพสมโภชตลอดทั้งวัน


ภาคค่ำ

-       แสดงธรรมเทศนาพุทธาภิเษก

-       สวดเบิก 4 วาร

-       พระสงฆ์สวดธัมมจักกัปปวัฒนสูตร

และในปีนี้ทางเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ได้มีการเผยแพร่องค์ความรู้ประวัติความเป็นมาของวัดดอยม่วงคำ ในรูปแบบ E-book ผ่านทางเพจเทศบาลเมืองเขลางค์นคร และเชิญชวนร่วมชม Live สด กิจกรรมงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุดอยม่วงคำผ่านทางเพจเทศบาลเมืองเขลางค์นครได้ ในวันพุธที่ 22 มิถุนายน 2565

วัดพระธาตุดอยม่วงคำ มีทางเข้าอยู่ในเขตอำเภอแม่ทะ ส่วนองค์พระธาตุอยู่ในเขตเทศบาลเมืองเขลางค์นคร บริเวณชุมชนบ้านหัวฝาย หมู่ 4 ตำบลกล้วยแพะ ซึ่งได้รับความเคารพศรัทธาจากชาวไทลื้อที่อาศัยอยู่ในเขตตำบลกล้วยแพะ และประชาชนในเขตอำเภอแม่ทะเป็นอย่างมาก โดยมีการประกอบพิธีสรงน้ำพระธาตุเพื่อเป็นการสักการะพระเกศาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่บรรจุอยู่ในพระธาตุดอยม่วงคำ ซึ่งมีการปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านานจนเป็นประเพณีของวัด เมื่อถึงเดือนเก้าเหนือ ประชาชนชาวไทลื้อและศรัทธา พุทธศาสนิกชนทั่วทุกสารทิศนับหมื่นคนจะขึ้นไปสักการะพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ดอยม่วงคำสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีพระบรมเกศาธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบรรจุในองค์พระธาตุ ความศรัทธาในองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นเสมือนแม่เหล็กดึงดูดคลื่นมหาชนจากทั่วทุกสารทิศที่ตั้งตารอคอยให้ถึงงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุดอยม่วงคำ ที่จะจัดขึ้นปีละครั้งทุกเดือน 9 เหนือ บันไดทางขึ้นสู่พระธาตุจำนวนเกือบ 500 ขั้น เป็นอีกบทพิสูจน์พลังศรัทธาที่รอคอยของพุทธศาสนิกชนทุกท่าน อีกทั้งที่วัดดอยม่วงคำยังมีตำนาน หมาขนคำที่บอกเล่าสืบทอดกันมาช้านาน และมีรูปปั้นจำลองตัวละครในตำนานให้ได้สักการะบูชาอีกด้วย 

การจัดกิจกรรมในปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่เช่นเคย จึงขอเชิญทุกท่านร่วมงานประเพณีสรงน้ำพระธาตุดอยม่วงคำเพื่อความเป็นสิริมงคล ณ วัดดอยม่วงคำ ตำบลกล้วยแพะ ในเขตเทศบาลเมืองเขลางค์นคร


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์