วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ ไม่เอาฟาร์มหมู โวยหลอกชาวบ้านไปประชุมแจกเงินแจกของให้เซ็นชื่อลงมติ

 


ชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ รวมตัวกันยื่นหนังสือถึงนายอำเภอแม่ทะ และนายก อบต.บ้านกิ่ว  คันค้านการก่อสร้างฟาร์มหมูขนาดใหญ่ พื้นที่กว่า 50 ไร่ เผยประชาคมครั้งแรกไม่ผ่าน เรียกประชุมอีกครั้ง 2 ทั้งแจกเงินแจกของแลกลายเซ็น

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 21 มิถุนายน 2565 ที่บริเวณศาลาการเปรียญวัดสันดอนแก้ว หมู่ 4 ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง   พระสาธิต ธีรปญฺโญ  ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิวัฒน์ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง พระยงยุทธ ทีปโก เจ้าอาวาสวัดปางงุ้น อ.วังชิ้น จ.แพร่ ได้พบปะญาติโยมชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ ประมาณ 50 คน เพื่อทำความเข้าใจและรวบรวมรายชื่อชาวบ้านกว่า 200 รายชื่อ เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนคัดค้านการทำประชาคม และการสร้างฟาร์มหมูขนาดใหญ่ในพื้นที่ บ้านนากว้าวกิ่ว หมู่ 4 ต.แม่ทะ






โดยชาวบ้านได้เดินทางไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกิ่ว อ.แม่ทะ เพื่อขอพบนายก อบต.และทีมผู้บริหาร ปรากฏว่าทั้งนายก อบต.และทีมผู้บริหารติดราชการนอกพื้นที่ นายต้นตะวัน ทองภักดี ปลัด อบต.บ้านกิ่ว จึงเป็นตัวแทนรับหนังสือ ก่อนที่จะรับปากจะดำเนินการตามขั้นของ พ.ร.บ.และกฎหมายที่ อบต.กำหนดไว้ ซึ่งได้บอกว่าหากชาวบ้านไม่ต้องการฟาร์มหมูก็มีขั้นตอนกระบวนการที่ชุมชนสามารถทำได้คือการลงประชามติ หากผลเป็นอย่างไรก็ให้เป็นไปตามการทำประชาคมหรือประชามติที่ชุมชนจัดขึ้น  ขณะที่กลุ่มชาวบ้านชี้แจงว่าได้มีการทำประชาคมแล้ว ซึ่งเห็นว่ามีความไม่โปร่งใส จึงได้มายื่นหนังสือร้องเรียนครั้งนี้ หากมีการทำประชาคมใหม่ ก็ขอให้ทาง อบต.เป็นผู้ดำเนินการ





จากนั้นทางกลุ่มชาวบ้านได้เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอแม่ทะ เพื่อยื่นหนังสือถึงนายอำเภอแม่ทะด้วย แต่พบว่านายอำเภอแม่ทะติดภารกิจในพื้นที่อีกตำบลหนึ่ง  จึงสั่งการให้นายธนาวรรธน์ จันทรบุญมาวงศ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงมารับหนังสือแทน ซึ่งทางปลัดอำเภอรับปากว่าจะแจ้งหนังสือไปยังหมู่บ้านชุมชนต่างๆให้ทำตามขั้นตอนอย่างถูกต้องต่อไป

ด้านนางปัทมา สายฟู ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า   ชาวบ้านมารวมตัวกันคัดค้าการก่อสร้างฟาร์มหมูในครั้งนี้ เนื่องจากพบว่าการทำประชาคมครั้งที่ผ่านมามีความผิดปกติหลายประการ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการทำประชาคมหมู่บ้านไปแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยให้มีการก่อสร้างฟาร์มหมู เพราะกลัวปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม  และไม่เคยได้รับทราบข้อมูลจากทางบริษัทด้วยว่าฟาร์มหมูดังกล่าว มีระบบอย่างไร จะสร้างอะไรบ้าง ไม่เคยมีใครมาให้ข้อมูล ที่ชาวบ้านทราบเพราะมีการมากว้านซื้อที่ดินบริเวณป่าเหนือหมู่บ้าน และอยู่ๆมีการทำประชาคมขึ้นมาครั้งแรกชาวบ้านลงมติว่าไม่เห็นด้วย





ต่อมาเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา  บ้านนากว้าวกิ่ว หมู่ 4 ต.บ้านกิ่ว ได้มีการจัดประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน แต่มีตัวแทนของบริษัทฟาร์มหมูแห่งหนึ่งเช้าร่วมประชุมด้วย และได้มีการแจกเงินและหมูยอให้กับชาวบ้านที่เข้าร่วมประชุม พร้อมกับให้เซ็นชื่อไว้ นำมาเป็นการประชาคมลงมติการก่อสร้าง โดยที่ผู้เข้าร่วมประชุมไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีการประชาคม ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมบางส่วนลงชื่อไป  ชาวบ้านจึงสงสัยว่าการประชาคม ในวันที่ 12 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมานั้นถูกต้องชอบธรรมหรือไม่ เพราะทราบว่ามีการแจกเงินและแจกของ แก่ชาวบ้านเป็นการชี้นำให้คล้อยตาม  

จึงขอให้นายอำเภอ และนายก อบต.ผู้มีอำนาจในส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการยุติการสร้างฟาร์มหมูดังกล่าว และให้มีการจัดเวทีประชาคมขึ้นใหม่อย่างโปร่งใส เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห้นด้วยกับการก่อสร้างฟาร์มหมูอย่างแน่นอน  หากไม่มีความคืบหน้าจะร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานต่อไป



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์