วันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2565

เบิกบานสไตล์ “รถที่ใช่กับกาแฟที่ชอบ” พร้อมแนะวิธีขับขี่ปลอดภัยในวันสายฝนพรำ



ไม่อยากให้สายฝนอันเย็นฉ่ำในช่วง “ฤดูฝน” กลายเป็นอุปสรรคต่อคนชอบเที่ยวที่อยากออกจากบ้านไปสัมผัสความสดชื่น และทำกิจกรรมที่ชอบ ล่าสุด เปอโยต์ ไลอ้อน ออโตโมบิล ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์เปอโยต์อย่างเป็นทางการในประเทศไทย จัดกิจกรรมเอาใจสาวกรถยนต์ยุโรปสัญชาติฝรั่งเศส 3 รุ่น เปอโยต์ 2008, 3008 และ 5008 SUV 7 ที่นั่ง ซึ่งมีคาแรคเตอร์แตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ กับงานชิลๆ  “ดริป แอนด์ ไดรฟ์ (Drip & Drive) : ขับรถที่ใช่ไปดื่มด่ำกาแฟที่ชอบ” พร้อมชวนนักขับร่วมตั้งวงแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ในการขับขี่รถยนต์ช่วงฤดูฝนให้ปลอดภัย ที่ร้านกาแฟชื่อเก๋ ‘Ministry of Roasters’ หรือ กระทรวงการคั่ว ท่ามกลางบรรยากาศเป็นใจของวันหยุดพักผ่อนสบายๆ

 


ทวีวัฒน์ ปรุงพัฒนสกุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เปอโยต์ ไลอ้อน ออโตโมบิล จำกัด เผยถึงที่มาของการจัดกิจกรรม      ในครั้งนี้ว่า นับเป็นความตั้งใจดีๆ ของเปอโยต์ ไลอ้อน ออโตโมบิล ที่อยากสร้างเครือข่ายสังคมของผู้ใช้รถยนต์อเนกประสงค์ เปอโยต์ รุ่น 2008, 3008  และ 5008 SUV 7 ที่นั่ง และเนื่องจากเป็นแบรนด์รถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสผู้นำแห่งแฟชั่น จึงสอดคล้องกับรูปแบบกิจกรรมการดริปกาแฟที่เป็นศิลปะอย่างหนึ่งของการดื่ม งานนี้ นอกจากลูกค้าจะได้จิบกาแฟดริปแก้วโปรด เคล้าครัวซองต์โฮมเมดสูตรพิเศษแล้ว ยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านเรื่องราวการใช้รถยนต์อีกด้วย

 

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝน ผู้ใช้รถใช้ถนนควรเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เริ่มจากความพร้อม
ของรถยนต์ หมั่นตรวจเช็กสภาพและอุปกรณ์แบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น ใบปัดน้ำฝน ยาง และไฟส่องสว่างให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ เมื่ออยู่บนท้องถนน เตือนตัวเองให้ขึ้นใจว่า ฝนตกหนักมักมีแอ่งน้ำเสมอ!! ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิด hydroplane หรืออาการ “เหินน้ำ” แต่ถ้าไม่สามารถเลี่ยงได้ ให้พยายามชะลอความเร็ว จับพวงมาลัยให้มั่น จนกว่ารถจะแล่นผ่านบริเวณนั้นไป หมั่นเช็กลมยางสม่ำเสมอ ยางรถยนต์ที่มีแรงดันเหมาะสม จะให้ประสิทธิภาพยึดเกาะตามมาตรฐานทั้งบนทางแห้งและทางเปียก และสิ่งที่หลายคนอาจละเลยก็คือ ไม่ควรขับตามหลังรถบรรทุก เพราะขณะฝนตกหนัก รถบรรทุกมีน้ำหนักมาก การควบคุมระยะเบรกจึงทำได้ยาก โอกาสที่รถจะเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุก็สูงขึ้น จึงควรมีสติและไม่ประมาททุกครั้งที่อยู่หลังพวงมาลัย” ทวีวัฒน์ กล่าว

 


ภายหลังจากได้พบปะสังสรรค์ และดื่มด่ำรสชาติของกาแฟดริป แฟนคลับ เปอโยต์ป้ายแดง
“มิ้นท์” จันทิมา ธรรมพิมล เจ้าของเปอโยต์ 2008 เล่าถึงหลักในการเลือกซื้อรถยนต์ว่าดูจากไลฟ์สไตล์ของตัวเองเป็นหลัก เช่นเธอชอบขับรถเที่ยวทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ดังนั้นนอกจากดีไซน์ภายนอกและภายในต้องสวยเฉี่ยวถูกใจแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เธอให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือ ฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ซึ่งสามารถตอบสนองการขับขี่ให้สะดวกสบายปลอดภัยยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนแบบนี้ อย่าง หน้าจอ 3D i-Cockpit ขนาด 10 นิ้ว ฟรอนท์สวย คมชัด เป็นเฮด-อัพดิสเพลย์ 3 มิติ ลอยขึ้นมาอยู่ใกล้สายตาเพิ่มความฉับไวในการตอบสนองของผู้ขับขี่ มองเห็นเป็นภาพ 3 มิติที่สวยงาม สามารถปรับรูปแบบของหน้าจอได้ พร้อมแสดงข้อมูลต่างๆ ของตัวรถ จนเกิดเป็นความคล่องตัวอย่างลงตัว สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ การได้มาพบปะกับกลุ่มคนที่มีไลฟ์สไตล์คล้ายๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นการขับรถเที่ยว หรือการจิบกาแฟดริป จึงสร้างทำให้วันสบายๆ ของเธอได้ยิ้มกว้างขึ้นอีกหน่อย

 


อีกหนึ่งแฟนคลับเปอโยต์ ที่มาพร้อมรุ่น 3008 อย่าง  “คิง” วรเชษฐ์ พิเชฐภูรี พนักงานบริษัทเอกชน เผยว่าดีใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ทั้งการจิบกาแฟอันเป็นไลฟ์สไตล์สุดโปรดและการล้อมวงแลกเปลี่ยนทริกต่างๆ ของการขับรถในช่วงฤดูฝนซึ่งเป็นไปด้วยความสนุกสนาน โดยเฉพาะตัวเองซึ่งแต่งงานแล้ว นอกจากจะชอบขับรถไปออกกำลังกาย เขาและภรรยายังชอบขับรถไปเที่ยว จึงเลือกใช้รถยนต์ประเภทเอสยูวีเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์อย่างเปอโยต์ 3008  เพราะเหมาะกับการใช้งาน ชอบที่ดีไซน์ และความเป็นแบรนด์ยุโรป รวมถึงวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ และสมรรถนะที่ดี ขับไปทำงาน หรือท่องเที่ยวต่างจังหวัดก็รู้สึกอุ่นใจ อย่างในฤดูฝนเช่นนี้เขาจะให้ความสำคัญกับยางรถยนต์เป็นพิเศษ เนื่องจากการใช้ยางที่หมดสภาพหรือยางหัวโล้น เมื่อขับผ่านผิวถนนที่มีน้ำขังจะเกิดการแฉลบหรือสไลด์ ซึ่งนำไปสู่การพลิกคว่ำในที่สุด

 


อีกหนึ่งสมาชิกครอบครัว เปอโยต์ 3008 “คิม” ภาคิน เจริญนนทสิทธิ์ ทนายความหนุ่ม บอกว่า ส่วนตัวชอบการขับรถแวะร้านกาแฟ ไม่ว่าจะในเมืองหรือต่างจังหวัด และช่วงหน้าฝนบรรยากาศชุ่มฉ่ำแบบนี้ การได้นั่งจิบกาแฟอุ่นๆ ก็ช่วยให้มีชีวิตชีวาไม่น้อย ทว่าสำหรับอาชีพทนายความที่ต้องเดินทางบ่อย เวลาขับรถเก๋งไปต่างจังหวัด มักจะเกิดรอยครูดจากถนนที่ไม่เรียบ พอเปลี่ยนมาใช้เอสยูวีหรือที่รู้จักกันว่า “รถยนต์เอนกประสงค์” ที่มีระยะห่างจากพื้นถนนมากขึ้น แม้จะทำให้อุ่นใจมากขึ้นว่าพร้อมลุยไปด้วยกันทุกพื้นที่ อาทิ พื้นที่ซึ่งน้ำท่วมขังในช่วงฤดูฝนเช่นนี้ แต่ในขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าความสูงของรถประเภทนี้ก็มีข้อมจำกัดมากว่ารถเก๋ง ตรงส่วนของจุดศูนย์ถ่วงเมื่อสูงกว่าย่อมมีโอกาสพลิกคว่ำง่ายกว่า จึงอยากให้ตระหนักในข้อนี้เอาไว้บ้างสำหรับผู้ที่ใช้รถเอสยูวี


ปิดท้ายที่สถาปนิกหนุ่มมากไอเดีย “โอ๋” อนุวัฒน์ กอบน้ำเพชร เจ้าของร้านกาแฟ
‘Ministry of Roasters’ และเป็นแฟนคลับตัวยงของแบรนด์เปอโยต์ กล่าวว่า กาแฟเป็นทั้งงานและกิจกรรมยามว่าง เมื่อพูดถึงการดื่มกาแฟจะมีหลากหลายอารมณ์ตามยุคสมัย ยุคนี้เป็นการดื่มเพื่อสุนทรียภาพ และวิธีการดริปกาแฟก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง เป็นการนำกาแฟสดคั่วบดมากรองด้วยกระดาษ ผ่านน้ำร้อน รสชาติและความเข้มข้นจะแตกต่างกันไปตามชนิดของกาแฟและปริมาณน้ำร้อน เพิ่มประสบการณ์ดื่มสำหรับคอกาแฟได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกับการขับรถก็เป็นสุนทรียภาพ เมื่อก่อนชอบรถรุ่นเก่าๆ แนว Retro เคยใช้รถยนต์เปอโยต์อยู่หลายรุ่น อย่าง เปอโยต์ 5008 SUV 7 ที่นั่งคันนี้ คุ้มค่ากับการใช้งานมาก ออกรถมาวันแรกก็ขับไปเชียงรายทันที ไปไร่กาแฟ บรรทุกสัมภาระได้มาก สมรรถนะดี แต่เนื่องจากห้องเก็บของด้านท้ายของเอสยูวี ไม่มีผนังกั้นแบบรถเก๋ง การบรรทุกสัมภาระที่มีน้ำหนักมาก เช่น กระเป๋าเสื้อผ้า ควรตรึงอยู่กับที่อย่างแน่นหนา เพื่อไม่ให้ลอยมากระแทกร่างกายเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด

 

นับเป็นกิจกรรมเบาๆ รับวันสบายๆ ในช่วงฤดูฝน ที่สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ และยังได้ทริกดีๆ สำหรับการขับรถยามฝนตก ให้ปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม ถูกอกถูกใจสาวก เปอโยต์ จนต้องเรียกร้องให้จัดกิจกรรมสุดหรรษาแบบนี้บ่อยๆ

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์