วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

เที่ยว 2 กาดในบรรยากาศแตกต่าง “ถนนสายวัฒนธรรม” @ลำปาง



สัปดาห์นี้ยังขอพาคุณผู้อ่านค่อยๆ ผ่านเดือนกรกฎาคมไปอย่างเชื่องช้ากับวิถีสโลว์ไลฟ์ ด้วยการพาเดินชม ชิม ช็อป ใน 2 กาดชื่องดัง ซึ่งตั้งอยู่บน “ถนนสายวัฒนธรรม” ตั้งอยู่กลางเมืองลำปาง ถนนคนเดินที่ผู้คนมักมาเดินหาของกินมาซึมซับเสียงเพลง ภายใต้ต้นไม้ใหญ่ที่โอบล้อมถนนสายนี้เอาไว้บวกกับกำแพงเมืองเก่าของเมืองลำปางในอดีต...

 

5c712307dcd5045059ef2760

กาดแรกที่จะขอกล่าวถึงได้แก่ กาดเวียงเหนือ  ตั้งอยู่บน "ถนนวังเหนือ” ใกล้วัดประตูผึ้ง ซึ่งชุมชนท่ามะโอจัดขึ้น แต่เดิมที่ถนนสายนี้เป็นแนวกำแพงเมืองเดิมจึงมีผู้คนอาศัยอยู่เต็มตลอดสอง ข้างทางมาตั้งแต่โบราณ และเป็นถนนที่มีความสวยงามเก่าแก่มากอีกสายหนึ่ง สังเกตุได้จากโบราณสถานที่สำคัญอย่าง "กู่เจ้าย่าสุตา” สันนิษฐาน ว่ากู่เจ้าย่าสุตาเคยเป็นซุ้มประตูโขงของวัดกากแก้วในอดีต เป็นสถาปัตยกรรมล้านนาที่มีลวดลายปูนปั้นเทวดาอยู่ทั้ง 4 มุม ซึ่งทางกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อปี พ.ศ.2523 ด้วย นอกจากนี้ยังมี "วัดประตูป่อง” วัดเก่าแก่บนถนนวังเหนือที่มีสถาปัตยกรรมสวยงามแบบล้านนาและยังมีแนวกำแพง เมืองเดิมหลงเหลืออยู่ให้เห็นด้วย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ถนนสายนี้จะมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาก

5c71055236babf0a0358df46

 ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐ , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , ห้างร้านและคนในชุมชน จึงได้รวมกลุ่มกันเพื่อรักษาประวัติศาสตร์ของบ้านเมืองเอาไว้ ด้วยการสร้าง กาดมั่วคัวแลง ในช่วงเย็นวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 16.00 - 23.00 น. เป็นนตลาดที่ชาวบ้านในพื้นที่จะนำสินค้าพื้นเมืองออกมาวางขาย ทั้งเสื้อผ้าพื้นเมือง ของเล่นโบราณ ขนมและอาหารการกินต่างๆ รวมถึงข้าวสารก็ยังมีมาวางขายให้ได้เห็น บรรดาพ่อค้าแม่ค้าส่วนหนึ่งที่ออกร้านอยู่นั้น ก็เป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกเมืองเก่าแห่งนี้ 

 

Capture4

Capture3Capture

กาดที่สองเอาใจคนตื่นเช้ากับตลาดกรีนน่ารักชิคๆ  กาดวีมาร์เก็ต ลำปาง We Market Lampang เพราะบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างนำเอาสินค้าจำพวก ผัก ผลไม้อินทร์จากกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ รวมถึงอาหารท้องถิ่นมาวางขายตั้งแต่เวลา 06.00 ไปจนถึงเวลา 12.00 น. ให้นักชิมนักช็อปได้ซ้อติดไม้ติดมือกลับบ้าน โดยตลาดเปิดฟากเดียวของถนนก่อนถึงกู่เจ้าย่าสุตา ระยะทางสั้นกว่ากาดเวียง  รถสามารถวิ่งผ่านสัญจรได้ขับรถยนต์มาจอดตรงข้ามกับตลาดได้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเพื่อเด็กและครอบครัวที่สลับสับเปลี่ยนกันไปทุกอาทิตย์ และที่สำคัญไฮไลท์เด็ด! ท่านใดอยากนั่งรถม้าชมเมืองลำปาง สามารถกวักมือเรียก ต่อรองราคาได้

 

Capture2

ถนนเดียวเที่ยว 2 กาด ต่างกันที่อากาศยามเช้าและยามเย็น ชอบกาดไหนก็แวะมาเที่ยว ชิล ช็อป สัมผัสบรรยากาศด้วยตัวคุณเอง

20211219_104444_1

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์