วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

ชัยชนะ‘เดชทวี’ คือชัยชนะเพื่อไทย ปูทางลำปางแลนด์สไลด์


            ดูเฉพาะผลการเลือกตั้ง ไม่มีข้อสงสัยสำหรับชัยชนะของ “เดชทวี ศรีวิชัย” แห่งพรรคเสรีรวมไทย ผู้สร้างประวัติศาสตร์ เป็น ส.ส.เขตคนแรกของพรรคเสรีรวมไทย แต่อย่าเพิ่งแน่ใจว่าเมื่อถึงคราวเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ที่จะมาถึงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ชัยชนะยังเป็นของพรรคนี้

            เพราะ 55,638 คะแนน เป็นคะแนนเสียงของพรรคเพื่อไทยครึ่งหนึ่ง เป็นพรรคเพื่อไทย ที่เชื่อว่า เคยมีสัญญาใจกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ส่งให้วัฒนา สิทธิวัง เข้าเส้นชัยในการเลือกตั้งซ่อมครั้งปี63 แปลว่า เมื่อพรรคเพื่อไทยไม่ส่งคนลงสมัครแทน อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ เสียงก็เทมาให้วัฒนา สิทธิวัง

            คนที่จะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุดชื่อพินิจ จันทรสุรินทร์

            พินิจ จันทรสุรินทร์ 1 ใน 4 ของว่าที่ ส.ส.ลำปาง ซึ่ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ อ่านหน้าไพ่ ชัดเจนว่า สมัยหน้า ส.ส.ลำปางทั้ง 4 เขต กิตติกร โลห์สุนทร ไพโรจน์ โลห์สุนทร จรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์ รวมทั้งพินิจ จันทรสุรินทร์ น่าจะยึดพื้นที่ลำปางได้เบ็ดเสร็จ

            เป็นลำปางแลนด์สไลด์ ที่ไม่เว้นที่ว่างให้ใครเลย

            จะว่าไป ชัยชนะของเดชทวี ศรีวิชัย ก็เป็นเพียงขัดตาทัพ รอเวลาเลือกตั้งใหญ่ ถึงแม้บารมีของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส จะพอมีอยู่บ้าง หรือความศรัทธาในตัวเดชทวี ศรีวิชัย อดีตรองนายกเทศมนตรีตำบลเวียงมอก จะมีอยู่ แต่ก็ไม่มากพอจะเป็นแรงส่งให้ เดชทวี ศรีวิชัย ฝันไกลไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าแน่นอน

            คำถาม คือ หากไม่นับเสรีรวมไทยซึ่งได้คะแนนช่วยจากพรรคเพื่อไทย เลือกตั้งครั้งใหม่ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งวันนี้คือพรรคก้าวไกล และมีคะแนนเสียงดีพอสมควรในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา จะเบียดชิงเก้าอี้ ส.ส.ลำปาง ดับฝันลำปางแลนด์สไลด์ได้หรือไม่

            ถ้าย้อนเวลาไปสัก 4 ปี อนาคตใหม่ ก้าวไกลในวันนี้ คงดูน่ากลัว แต่ผลการเลือกตั้ง องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น รวมทั้ง ส.ก.กทม. ที่ผ่านมา แสดงผลค่อนข้างชัดว่า เมื่อกลุ่มการเมืองนี้ ไร้เงาธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หรือถึงแม้มีธนาธร กระแสธนาธรก็แผ่วลงไปมาก

            การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ไม่ได้มีนัยสำคัญมากนักสำหรับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส และพรรคเสรีรวมไทย หากแต่มีความหมายอย่างยิ่งสำหรับพรรคเพื่อไทย

            อีกไม่นานเดือนนี้ ผู้อาวุโสจากบ้านสวน และเจ้าพ่อดอยเงิน คงสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ในฐานะนักการเมืองที่มีอาวุโสสูงสุดในสภา

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์