วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2565

น้ำหลากซัดสะพานเชื่อมต่อบ้านท่าขัว-ปงท่าขัว ต.บ่อแฮ้ว ขาดยาวกว่า 20 เมตร

 


น้ำแม่ตุ๋ยหลากซัดสะพานข้ามหมู่บ้านขาด  ผู้ใหญ่บ้านปงท่าขัวเผยมีสัญญาณบอกเหตุมาสักระยะ ยื่นของบสร้างสะพานใหม่แต่ยังไม่ได้  ด้านนายก อบต.บ่อแฮ้ว จะเร่งของบภัยพิบัติจังหวัด และ อบจ.เข้าช่วยเหลือ เพราะต้องใช้เงินจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.65  นายสมพร มุ่งเครือ ผู้ใหญ่บ้านปงท่าขัว หมู่ 10  ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง พร้อมด้วยชาวบ้านได้พากันออกมาดู บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำตุ๋ย ที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านปงท่าขัว และบ้านท่าขัว ต.บ่อแฮ้ว  หลังจากเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.คืนวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา สะพานได้ถูกน้ำซัด ทำให้ช่วงกลางสะพานพังลงยาวกว่า 20 เมตร ไม่สามารถสัญจรผ่านได้  ทางผู้ใหญ่บ้าน และอบต.บ่อแฮ้ว ได้นำแผงเหล็กและกรวยจราจร มาปิดกั้นเส้นทางทั้งสองฝั่ง พร้อมติดป้ายแจ้งเตือนไว้ เพื่อความปลอดภัย  ซึ่งทางนายธนารัฐ  สายเทพ  นายอำเภอเมืองลำปาง  ได้เดินทางเข้าตรวจสอบทันที



นายสมพร มุ่งเครือ ผู้ใหญ่บ้านปงท่าขัว หมู่ 10  กล่าวว่า  สะพานแห่งนี้ได้ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2530 ประมาณ 35 ปีแล้ว ซึ่งสะพานค่อนข้างแคบรถยนต์วิ่งผ่านได้คันเดียว ถ้ามีรถสวนกันก็ต้องจอดรถ รอ ส่วนรถจักรยานยนต์ผ่านได้ปกติ  โดยมีสัญญาณมาก่อนแล้วว่าสะพานชำรุด จะรู้สึกได้เวลาขับรถยนต์ข้ามสะพานจะสั่น เนื่องจากช่วงรอยต่อระหว่างตอม่อและตัวสะพานมีช่องว่าง  ในช่วงที่น้ำหลากหนักเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ทำให้มีเศษกิ่งไม้ ตอไม้ไหลมาประทะกับสะพานจำนวนมาก  ซึ่งระดับน้ำสูงเกือบจะถึงใต้พื้นสะพานแล้ว  ช่วงเวลาประมาณ 21.00 น. ที่ผ่านมา สะพานจึงพังลง โดยชาวบ้านได้ยินเสียงถล่มดังมากจึงพากันออกมาดู ตนเองจึงรีบประสาน อบต.บ่อแฮ้ว เพื่อมากันทางป้องกันอันตราย  โชคดีมากที่ขณะเกิดเหตุไม่มีผู้ใช้สะพาน



ผู้ใหญ่บ้านปงท่าขัว กล่าวอีกว่า  ชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน คือบ้านท่าขัว และปงท่าขัว ได้ทำเรื่องของบประมาณเพื่อสร้างสะพานใหม่ไปแล้วเมื่อปีที่ผ่าน ต้องใช้เงินอยู่ที่ 4 ล้านกว่าบาท ขอให้สร้างสะพานที่ใหญ่และกว้างขึ้นให้รถสวนกันได้ เพราะเส้นทางนี้เชื่อมต่อไปหลายหมู่บ้าน แต่ก็ยังไม่ได้รับงบประมาณ  สะพานก็พังไปเสียก่อน ตอนนี้ชาวบ้านจึงต้องอ้อมไปใช้เส้นทางอื่นแทน




ด้านนายวิทยา  วงศ์ชมภู  นายก อบต.บ่อแฮ้ว กล่าวว่า  ตนได้ประสานไปยังจังหวัดในส่วนของบภัยพิบัติว่าจะช่วยเหลือชาวบ้านได้อย่างไรบ้าง และได้ประสานทาง อบจ.ไปอีกทาง ซึ่งแผนก่อสร้างสะพานได้มีการยื่น อบจ.ไปนานแล้ว  เพราะประมาณการก่อสร้างอยู่ที่ 3-4 ล้านบาท เกินศักยภาพของ อบต.ไม่มีงบประมาณดำเนินการ   ส่วนการแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ประสาน ปภ.จังหวัด ว่าจะมีสะพานชั่วคราวมาให้ชาวบ้านใช้ได้หรือไม่ แต่ต้องดูในเรื่องความปลอดภัยอีกครั้ง  จึงทำได้เพียงปิดใช้เส้นทางชั่วคราวไปก่อน  ชาวบ้านต้องใช้เส้นทางอื่นแทน ซึ่งมีอยู่หลายเส้นทางที่สัญจรได้  






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์