วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2565

มอดไม้ลอบตัดไม้ประดู่ป่าหลายร้อยปีส่งขายตลาดมืด เจ้าหน้าที่สกัดได้ขณะลำเลียงออกป่า ออกมา ทิ้งรถยนต์ 2 คัน ไม้ของกลางวิ่งหลบหนี

 



เมื่อช่วงเย็นวันที่ 31 ส.ค.65 ที่ผ่านมา นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปางนายสุรศักดิ์ คูณทวี ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง นายจิตรกร  ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มมอดไม้ที่เป็นขบวนการค้าไม้ข้ามชาติ ยังเข้ามาลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่จัดกำลังออกลาดตระเวน และซุ่มสกัดจับ




โดยนายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หัวหน้าหน่วย ป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (บ้านหวด) นางสุมาลี เอนกคณา นักวิชาการป่าไม้ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) นายเมธี ศาสตร์ศรี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) นำกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องซุ่มตรวจสอบใช้เวลาถึง 2วัน กระทั่งพบ รถยนต์กระบะอีซูซุ สีบรอนด์ทองตอนเดียว ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จำนวน 2 คันด้านหลังปกคุลมผ้ามิดชิด กำลังขับออกมาจากป่า เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา บ้านขุนแม่หวด หมู่ 4 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง จึงได้ทำการสกัดจับ แต่ปรากฏว่ากลุ่มมอดไม้ประมาณ 5-6 คนได้จอดรถทิ้งไว้และวิ่งหลบหนีทันที จึงตรวจยึดรถทั้งสองคันไว้ ตรวจสอบรถคันแรกพบไม้ประดู่ท่อนจำนวน 2 ท่อน   ส่วนอีกคันพบไม้ 1 ท่อนพร้อมอุปกรณ์ตัดไม้



 พร้อมกันนี้ชุดจับกุมจึงได้ประสาน  เจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ประตูผา ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33  เชียงใหม่ ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ตรวจ ศปทศ.ภ.5 เจ้าหน้าที่อุทยาแห่งชาติถ้ำผาไท ตำรวจ สภ.งาว ฝ่ายปกครองอำเภองาว จังหวัดลำปาง เข้าตรวจสอบและเก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ส่งตรวจสอบที่ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง  ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังในการรวบพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียดและรอบคอบหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่สังกัดกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯในพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้เข้ารับการฝึกอบรมการตรวจสอบและเก็บรวบรวมพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อที่จะดำเนินการตรวจสอบหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เอาผิดกับผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการทำลายทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ ที่หลบหนีมาดำเนินคดีจนถึงที่สุด




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์