วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ผอ.แขวงทางหลวงฯ แจงยิบปรับเส้นทางใหม่ เผยที่ผ่านมาประชาชนใช้เส้นทางฝ่าฝืนกฎหมาย แนะใช้ให้ถูกเพื่อความปลอดภัย




กรณีการก่อสร้างถนนทางเข้าชุมชนสุขสวัสดิ์ ตรงข้ามห้างบิ๊กซีลำปาง ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้เส้นทาง ทำให้เกิดกระแสถกเถียงกัน  กลายเป็นดราม่าขึ้นมาในกลุ่มลำปางซิตี้ ว่าจะใช้เส้นทางใดเข้าสู่ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-เกาะคา




นายรัฐพงษ์ เลิศสุวรรณไพศาล ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงลำปางที่ 1 เปิดเผยว่า แขวงทางหลวงลำปางที่ 1 กรมทางหลวง ได้รับงบประมาณมาปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 1 ช่วงตั้งแต่แยกป่าขาม จนถึงหน้าห้างบิ๊กซีลำปาง  แต่ปรากฏว่า ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันมากเกี่ยวกับการออกจากห้างแม็คโครและไม่สามารถออกจากทางคู่ขนานเข้าสู่ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เพื่อไป อ.เกาะคาได้





ซึ่งถนนเส้นเดิมที่ใช้กันมาก่อนที่จะมีการปรับปรุง ได้มีการใช้รถใช้ถนนโดยฝ่าฝืนกฎหมายกันมานานแล้ว คือการย้อนเส้นทางออกบริเวณก่อนสะพานข้ามคลังก๊าซ ซึ่งความจริงแล้วจุดนั้นไม่สามารถออกได้  แต่จะเป็นจุดกลับรถที่มาจากใต้สะพานถึงจะขึ้นทางนั้นได้  และจากเดิมหากออกจากแยกไฟแดงขนส่งมาจะเข้าสู่ชุมชนสุขสวัสดิ์ หรือเส้นทางเลี่ยงเมืองไปยัง สนามกีฬาเทศบาล 7  ไป ม.ราชภัฎลำปาง ก็ไม่เอื้ออำนวยต่อผู้ใช้รถใช้ถนนเพราะจุดนั้นเลยทางเข้าชุมชนมาแล้ว ทางแขวงทางหลวงฯ จึงได้มีการปรับเลื่อนลงมาอีกประมาณ 100 เมตร เพื่อให้ออกจากไฟแดงแล้วเข้าไปยังถนนสุขสวัสดิ์ได้ เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ทั้งสองฝั่ง  และได้ทำจุดกลับรถเพื่อขึ้นทางหลัก ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ได้โดยไม่ฝ่าฝืนกฎหมายจราจร





ส่วนประเด็นการออกจากห้างแม็คโครจะเข้าเส้นทางหลักไป อ.เกาะคา อย่างไรนั้น   ผอ.แขวงทางหลวงฯ กล่าวว่า มีเส้นทางให้เลือกอยู่ 2 เส้นทาง  คือ ตรงไปเข้าซอยโรงเรียนพินิจ และวนย้อนกลับมาทางออกชุมชนสุขสวัสดิ์(ซอยข้างโตโยต้า) แล้วเลี้ยวขวากลับรถเข้าสู่ถนนหลัก  หรือจะเลี้ยวเข้าชุมชนสุขสวัสดิ์ และวนไปออกตรงซอยโรงเรียนพินิจแล้วเลี้ยวขวากลับมาก็ได้  ส่วนอีกเส้นทางหนึ่งก็คือ ตรงไปกลับรถใต้สะพานข้ามทางรถไฟ ผ่านหน้าบิ๊กซีและกลับรถตรงแยกไฟแดงอีกครั้งเพื่อไป อ.เกาะคา  ซึ่งเส้นทางนี้มีความปลอดภัย และไม่ผิดกฎหมายจราจรด้วย  





นายรัฐพงษ์ กล่าวอีกว่า  จากคำพูดที่บอกว่าคนออกแบบไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ออกแบบ ได้ยินแล้ว ก็มีความน้อยใจอยู่บ้าง  ถ้าถามประชาชนในซอยสุขสวัสดิ์ก็อาจจะได้คำตอบอีกแบบ แต่ถ้าถามคนที่ใช้ทางภายนอกก็คงไม่ถูกใจ  แต่สิ่งที่ทำหรือปรับปรุงต่างๆ  ออกแบบตามระบบวิศวกรรม เพื่อรองรับการใช้รถใช้ถนนของคนลำปาง

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์