วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2565

เทศบาลเร่งช่วยเหลือบ้านเรือนติดริมแม่น้ำวัง หลังพบพนังกั้นตลิ่งท้ายทรุดตัวเป็นยาวหลายสิบเมตรติดกับบ้านพัก หวั่นเป็นอันตราย



หลังจากที่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ในพื้นที่ จังหวัดลำปาง ได้เกิดพายุฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันส่งผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากส่งผลกระทบไปหลายพื้นที่ และโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ได้มีการระบายน้ำจากสองเขื่อนใหญ่นี้มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2565 ทำให้ระดับแม่น้ำวังสูงขึ้นตามลำดับ  



จากการตรวจสอบพบว่า บ้านเรือนชาวบ้านรวมไปถึงร้านอาหารที่อยู่ท้ายฝายน้ำวังเฉลิมพระเกียรติ หรือเขื่อนยาง  ฝั่งโรงเรียนเคนเน็ตแมคเคนซี ต.บ่อแฮ้ว อ.เมืองลำปาง ได้รับผลกระทบจาก เนื่องจากพนังกั้นตลิ่งในจุดดังกล่าว ค่อยทยอยทรุดตัวพลังทลายลงมาอย่างต่อเนื่องยาวกว่า 50 เมตร ลึกเกือบถึงตัวบ้านเรือนบ้านและร้านอาหารแล้ว  ในเบื้องต้นได้มีการกั้นห้ามไม่ใครเดินเข้าไปในพื้นที่อย่างเด็ดขาดเนื่องจากอาจเกิดอันตราย 




ขณะที่ เทศบาลนครลำปาง โดยนายกิตติ จิวะสันติการ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง  รักษาการแทนนายกเทศมนตรีนครลำปาง ได้ลงพื้นที่กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปในจุดเกิดเหตุ  พร้อมสั่งการปิดกั้นจุดดังกล่าวห้ามสัญจรผ่าน และห้ามเข้าในจุดที่ผนังทรุดตัวอย่างเด็ดขาด

 ส่วนการแก้ไขนั้นจะได้นำถังสองร้อยลิตร และถุงบิ๊กแบ็คบรรจุหิน ทราย หย่อนไปยังจุดที่ถูกน้ำกัดเซาะเพื่อป้องกันไม่ให้กระแสน้ำกัดเซาะลึกเข้ามาอีก หลังจากแม่น้ำวังแห้งลงกลับเขาสู่สภาวะปกติ  จึงจะเร่งดำเนินการซ่อมแซมให้เร็วที่สุด



ล่าสุด เขื่อนกิ่วลมและกิ่วคอหมาไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ปริมาณน้ำในเขื่อนกิ่วลมลดลงอยู่ในระดับต่ำกว่า 70 % ทางชลประทานจึงลดการปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำวัง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังลดลงอย่างต่อเนื่องในขณะนี้

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์