วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2565

อ่างเก็บน้ำแม่จาง แม่ขาม กฟผ.แม่เมาะ ยังรับน้ำได้อีกมาก ยันไม่สร้างผลกระทบต่อชุมชนท้ายน้ำจากเหตุพายุหมาอ๊อนถล่มลำปาง


อ่างเก็บน้ำแม่จาง และอ่างเก็บน้ำแม่ขามของ กฟผ.แม่เมาะ ยังสามารถรับน้ำได้อีกมาก โดยอ่างแม่จางปัจจุบันมีน้ำใช้งานเพียง 25% ยังต้องการน้ำไหลเข้าอีกมาก ขอให้ประชาชนโดยเฉพาะชาวลุ่มน้ำจางมั่นใจ ไม่มีการปล่อยน้ำจากอ่างแม่จางแน่นอน


นายสุรเดช ทองใบ หัวหน้ากองเชื้อเพลิงถ่านและน้ำ ฝ่ายการผลิตโรงไฟฟ้าแม่เมาะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กล่าวว่า จากสถานการณ์พายุหมาอ๊อนทำให้ฝนตกในภาคเหนือปริมาณมากโดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดลำปาง ส่งผลให้มีปริมาณมวลน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำของ กฟผ.แม่เมาะ ทั้ง 2 แห่ง คือ  อ่างแม่จาง และอ่างแม่ขาม ประมาณ 4.6 ล้านลูกบาศก์เมตร ถือว่าเป็นมวลน้ำที่สูงที่สุดในปีนี้ (ข้อมูลวันที่ 26 สิงหาคม 2565) ตามข้อมูลล่าสุด 26 สิงหาคม 1565 อ่างแม่จางสามารถจุน้ำได้ 102 ล้านลูกบาศก์เมตร มีปริมาณน้ำใช้ได้ 26.432 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 25  ซึ่ง กฟผ.แม่เมาะยังมีความต้องการน้ำเข้าอ่างอีกมากเพื่อเตรียมแบ่งปันให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.แม่เมาะ และลุ่มน้ำจาง รวมไปถึงเก็บไว้เป็นน้ำต้นทุนสำหรับใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าในปีถัดไป  สำหรับปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแม่ขาม โดยอ่างสามารถบรรจุน้ำได้ 35.84 ล้านลูกบาศก์เมตร มีปริมาณน้ำใช้ได้ 30.984 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 86.44 ขอให้พี่น้องประชาชนโดยเฉพาะลุ่มน้ำจางมั่นใจว่าอ่างแม่จางของ กฟผ.แม่เมาะ ไม่มีการปล่อยน้ำแน่นอน 


สำหรับอ่างแม่ขาม ปัจจุบันเป็นอ่างหลักสำหรับใช้ในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าแม่เมาะ โดยจะมีน้ำไหลเข้าอ่าง 3 ส่วนได้แก่ น้ำฝนธรรมชาติ น้ำจากเขื่อนกิ่วลม และน้ำล้นจากฝายท่าสี ซึ่งหากฝายท่าสีมีปริมาณน้ำมากจนอาจล้นไปท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของชุมชนบ้านดง กฟผ.แม่เมาะ จะดำเนินการเปิดประตูน้ำเพื่อรองรับน้ำจากฝายท่าสี ไม่ให้กระทบกับพื้นที่ของชุมชน

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์