วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2565

แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน และลำปางมาราธอน 2 งานใหญ่ พร้อมเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว จ.ลำปาง

วันที่ 5 กันยายน 2565 ณ ลานรถม้า ศูนย์การค้าเซนทรัล ลำปาง อ.เมือง จ.ลำปาง จังหวัดลำปาง ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ และหอการค้าจังหวัดลำปาง จัดแถลงข่าวการแข่งขันวิ่งเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 29 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  และ ลำปางมาราธอน ประจำปี 2565 


นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า การแข่งขันวิ่งฯ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ได้รับความนิยมจากนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาโดยตลอด และยังเป็นการจัดการแข่งขันวิ่งที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดลำปาง โดยจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม 2535 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และหารายได้สมทบทุนสำหรับดำเนินกิจกรรมสาธารณกุศลภายในจังหวัดลำปาง และส่งเสริมการท่องเที่ยว ปีนี้เป็นแข่งขันครั้งที่ 29 แล้ว ที่ผ่านมาได้รับร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เป็นแรงขับเคลื่อน ขณะนี้คณะทำงานทุกฝ่าย ได้เตรียมความพร้อมในแต่ละด้านเป็นอย่างดี เพื่อยกระดับการแข่งขันแม่เมาะฮาล์ฟมาราธอนไปสู่ระดับโลก 

สำหรับหอการค้าจังหวัดลำปาง ก็ได้จัดการแข่งขันลำปางมาราธอน2022 ขึ้น ช่วงเดือนธันวาคม 65 เป็นอีกกิจกรรมประจำของจังหวัด เพิ่มมิติด้านการท่องเที่ยวและการบริการให้หลากหลายมากขึ้น คณะทำงานร่วมทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมกันอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักวิ่งทุกคน 

ทั้งนี้ การจัดแข่งขันวิ่งทั้ง 2 งาน ถือเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่มีศักยภาพของจังหวัด ที่จะช่วยให้มีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจ และยังเป็นการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวลำปาง สร้างความประทับใจสู่นักวิ่งและนักท่องเที่ยวจนเกิดการกลับมาเยือน สู่การเป็นจุดหมายทางการท่องเที่ยวและการกีฬาที่สำคัญของประเทศต่อไป


นายจรัญ คำเงิน ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า2 กล่าวว่า การแข่งขันวิ่งเฉลิมพระเกียรติฯ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่16 ตุลาคม 65 โดยได้เปิดรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคมถึง15 กันยายนนี้ แบ่งประเภทการแข่งขันเป็น 3 ประเภทได้แก่ ฮาล์ฟมาราธอน 21 กิโลเมตร มินิมาราธอน 10 กิโลเมตร และไมโครมาราธอน 5 กิโลเมตร ซึ่งผู้ชนะเลิศฮาล์ฟมาราธอน ประเภทประชาชนชาวไทยทั่วไป จะได้รับเงินรางวัลพร้อมถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยผู้ชนะเลิศติดต่อกัน 3 ปีซ้อน จะได้ครอบครองถ้วยพระราชทานใบจริง 

ในการจัดงานครั้งที่ 29 นี้ แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอนมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับการจัดงานไปสู่ระดับสากล โดยการปรับเปลี่ยนเส้นทางวิ่ง กติกา และการบริการในด้านต่างๆ ภายใต้มาตรฐานของสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับนักวิ่งได้เต็มอิ่มทั้งความท้าทาย สนุกสนาน รับอากาศสดชื่นในช่วงยามเช้าของปลายฝนต้นหนาว พร้อมชมวิวเหมืองถ่านหิน และโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ในพื้นที่ของแหล่งผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดของภาคเหนือตลอดสองข้างทาง นอกจากนั้นยังได้เพลิดเพลินกับการจับจ่ายเสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬาคุณภาพดี ราคาประหยัด ตลอดจนสินค้าโอทอปขึ้นชื่อของ อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง กว่า 100 ร้าน อีกด้วย


ด้านนายสกล สุพรรณบรรจง ประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง กล่าวถึงการจัดงานลำปางมาราธอนว่า กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 11 ธันวาคม 65 โดยเน้นมาตรฐานสำหรับงานวิ่งระดับโลก ไฮไลต์ของสนามจึงเป็นเรื่องความปลอดภัยสูงสุดของนักวิ่ง ทั้งด้านการป้องกันอุบัติเหตุที่มีการปิดถนนทั้งเส้นทาง และการเตรียมการด้านการแพทย์ฉุกเฉินซึ่งจะสามารถเข้าทำการรักษาเมื่อเกิดเหตุได้ภายในระยะเวลาอันสั้นตามมาตรฐาน นอกจากนั้น สภาพสนามที่มีความสมบูรณ์ของถนน แสงสว่าง และลักษณะของเส้นทางที่เป็นแนวตรง ระดับความชันสะสมน้อย ทำให้เหมาะกับการสร้างสถิติสำหรับนักวิ่งที่มีประสบการณ์ 


ทั้งนี้ การจัดการแข่งขันวิ่งฯทั้งสองงานจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของจังหวัดลำปาง ช่วยกระตุ้นทั้งการจ้างงาน การใช้สินค้าและบริการ ช่วยสร้างการรับรู้ต่อเนื่องกระจายสู่คนทั้งประเทศ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และภาคบริการของจังหวัด

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์