วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2565

ช้างพลายปู้คำถึงโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ พบมีอาการซึม เจ็บขาหลังชัดเจน รอตรวจอย่างละเอียด

 



เมื่อเวลา 03.30 น.เช้าวันที่ 6 กันยายน 2565   ที่โรงพยาบาลช้าง สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ช้างพลายปู้คำ อายุ 53 ปี ซึ่งเป็นช้างในพื้นที่ อำเภอแม่แจ๋ม จังหวัดเชียงใหม่ ที่ประสบอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำได้เดินทางมาถึงโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย  หลังจากต้องใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมง 



โดยพลายปู้คำได้ประสบอุบัติเหตุ ระหว่างเดินทางไปทำงานที่ปางช้างแห่งหนึ่งในอำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ช้างได้รับบาดเจ็บบริเวณขาหลังด้านขวา  โชคดีที่ขณะนั้นได้ทีมสัตว์แพทย์ โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ  ซึ่งออกบริการตรวจรักษาช้างในพื้นที่จึงรุดเข้าตรวจสอบ  นอกจากนี้ยังมีทีมสมาคมสหพันธ์ช้างไทย จ.เชียงใหม่  ร้องขอรถกู้ภัยช่วยเหลือช้างเข้ามาบรรทุกช้าง เพื่อมารักษาที่โรงพยาบาลช้างศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ โดยเมื่อมาถึงมาทีมสัตวแพทย์ ได้เร่งตรวจสอบอาการ และให้ช้างพักผ่อน

เบื้องต้น พลายปู้คำสามารถล้มตัวลงนอนประมาณ 1 ชั่วโมง และลุกขึ้นเองได้ แต่ยังมีอาการซึม และขยับตัวไม่มากนัก ไม่ลงน้ำหนักที่ขาหลัง โดยจะใช้งวงดันพื้นไว้ตลอดเพื่อพยุงตัว อาจเป็นเพราะอาการเจ็บปวดบริเวณขาหลัง ซึ่งมีการบวมอย่างชัดเจน  สามารถทานอาหารได้ แต่ยังไม่ค่อยดื่มน้ำ และถ่ายอุจจาระได้ปกติ 



            ด้านนายวีระชัย  ทองคนาทรัพย์ ควาญช้างที่ดูแลพลายปู้คำ เปิดเผยว่า วันที่เกิดเหตุนั้นตนเองและช้างได้ขึ้นรถบรรทุกช้างจะไปทำงาน ที่ปางช้างแห่งหนึ่งใน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ เพี่อไปเป็นช้างท่องเที่ยว หลังจากที่ต้องหยุดยาวมาอยู่บ้านนานถึง 2 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 แต่เดินทางออกมาได้เพียง 500 เมตร ก็มาประสบอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำเนื่องจากเป็นช่วงทางโค้ง  ขณะเกิดเหตุตนเองก็อยู่ท้ายกับช้างด้วย ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนช้างได้ล้มตะแคงไปกับตัวรถ แรกๆช้างลุกไม่ขึ้นเพราะบาดเจ็บ และมีโซ่คล้องอยู่ที่คอ ตนเองจึงประสานขอความช่วยเหลือจากหลายหน่วยงาน ก่อนที่ทีมสัตวแพทย์และสมาคมสหพันธ์ช้างไทย และควาญช้าง เจ้าหน้าที่ในพื้นที่จากหลายหน่วงงานเข้ามาช่วยเหลือและเดินทางมาถึงโรงพยาบาลช้างจนสำเร็จ  ตอนนี้รอการตรวจรักษาตามอาการต่อไป




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์