วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ชุมชนบ้านฟ่อน สืบสานประเพณีล่องสะเปา หลังออกพรรษา 1 วัน ชาวบ้านร่วมงานคึกคัก



         วันที่ 11 ต.ค. 65 ที่ชุมชนบ้านฟ่อน หมู่ 2 ต.ชมพู อ.เมืองลำปาง  ได้จัด "ประเพณีล่องสะเปา และของดีเมืองเขลางค์นคร ประจำปี 2565"  เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของชุมชนที่ได้ถือปฏิบัติกันมายาวนานทุกปี โดยการจัดล่องสะเปา หลังวันออกพรรษา 1 วัน  ซึ่งเป็นชุมชนที่จัดงานก่อนเป็นแห่งแรก  ด้วยความร่วมมือของเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ชาวชุมชนบ้านฟ่อน และชุมชนใกล้เคียง  โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน และนายไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร กล่าวรายงาน



        ภายในงานมีพิธีเวรตาน (ล่องสะเปา) ในรูปแบบวิถีประเพณีของชาวชุมชนบ้านฟ่อน บริเวณหน้าวัดบ้านฟ่อน  ก่อนจะเริ่มขบวนแห่สะเปา (กระทง) ประจำปี 25635 ตั้งขบวนบริเวณข้างโรงเรียนบ้านฟ่อน เคลื่อนไปยังสนามบริเวณสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา (ริมฝั่งแม่น้ำวัง) ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร โดยมีชุมชนต่างๆ ได้ตกแต่งและประดิษฐ์สะเปารถใหญ่อย่างสวยงาม พร้อมทั้งมีนางนพมาศสาวสวยและเด็กๆ มานั่งอยู่บนรถคอยโบกมือทักทายคนที่มาร่วมชมงาน ร่วมกว่า 10 ขบวนด้วยกัน ซึ่งในปีนี้บรรยากาศคึกคักเป็นพิเศษ เพราะการแพร่ระบาดโควิดได้เบาบางลง ชาวบ้านจึงพากันออกมาเที่ยวชมขบวนแห่สะเปาจำนวนมาก



        นอกจากนั้น บริเวณสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา (ริมฝั่งแม่น้ำวัง)  สถานที่จัดงาน ยังมีมหรสพ การแสดงดนตรี และตลาดชุมชนจำหน่ายสินค้า  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนอีกด้วย

          สำหรับประเพณีล่องสะเปา หรือลอยกระทง ที่ชาวบ้านในชุมชนบ้านฟ่อน ร่วมกับเทศบาลเมืองเขลางค์นคร จัดขึ้นทุกปีหลังวันออกพรรษา 1 วัน สืบทอดมาอย่างยาวนาน และอาจถือได้ว่าเป็นหมู่บ้านต้นๆ ของประเทศที่จัดงานลอยกระทงเร็วกว่าหมู่บ้านอื่นๆ เพื่อเป็นการขอขมาแม่น้ำวัง โดยความร่วมมือของชุมนและเทศบาลเมืองเขลางค์นครที่ร่วมกันอนุรักษ์สืบสานประเพณี เพื่อความเป็นสิริมงคลของคนในชุมชนที่ได้อาศัยแม่น้ำวังในการดำรงชีพมายาวนานจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสายน้ำวังแห่งนี้หล่อเลี้ยงชาวลำปางและอีกหลายจังหวัดมาอย่างยาวนาน.








Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์