วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2565

“บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022” อลังการงานศิลป์ร่วมสมัยจากทั่วโลก



เพื่อให้ “กรุงเทพมหานคร” ได้เป็นศูนย์กลางแห่งการท่องเที่ยวที่สำคัญทางด้านศิลปะร่วมสมัยในอันดับต้นๆ ของโลก และเป็นจุดหมายของ นักเดินทางผู้รักงานศิลปะ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วน จัดงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ  บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ Bangkok Art Biennale 2022 (BAB 2022) ครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิดใหม่ “CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข

 


ในการนี้ได้พระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงาน โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่  นางปภัชญา สิริวัฒนภักดี นายปณต สิริวัฒนภักดี กรรมการ บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด ม.ล.ตรีนุช สิริวัฒนภักดี ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ศาสตราจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ นายนิติกร กรัยวิเชียร กรรมการโครงการ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ และคณะผู้จัดงาน เฝ้ารับเสด็จฯ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อวันก่อน

 


เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ Bangkok Art Biennale 2022 BAB 2022) เป็นการจัดแสดงผลงานศิลปะกว่า 200 ชิ้น จากศิลปินชั้นนำของโลกจำนวน 73 ศิลปิน 35 สัญชาติ ที่มาสร้างความอลังการและความยิ่งใหญ่ให้กับวงการศิลปะ ภายใต้แนวคิดใหม่ “CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข จัดแสดงตามสถานที่สำคัญต่างๆ ทางประวัติศาสตร์ในกรุงเทพมหานคร 12 แห่ง ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมล มังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, สามย่านมิตรทาวน์, เดอะ ปาร์ค, เดอะพรีลูด วันแบงค็อก, JWD Art Space และในพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Venue โดยจะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถึง 23 กุมภาพันธ์ 2566   

 


นายฐาปน สิริวัฒนภักดี เผยว่าเราตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยง ในด้านการท่องเที่ยวในเชิงศิลปะ และวัฒนธรรมไทย โดยงาน Bangkok Art Biennale 2022 หรือ BAB 2022 ถือเป็นโครงการสำคัญที่จัดขึ้นมาโดยมีจุดมุ่งหวังเพื่อให้กรุงเทพมหานคร ได้เป็นศูนย์กลางแห่งการท่องเที่ยวที่สำคัญทางด้านศิลปะร่วมสมัยในอันดับต้นๆ ของโลก และเป็นจุดหมายของนักเดินทางผู้รักงานศิลปะจากทั่วโลก 

 


“เทศกาลศิลปะร่วมสมัย บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ถือเป็นการจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 นับว่าเป็นการผลักดันคุณค่าทางศิลปะ คุณค่าทางมรดกวัฒนธรรม สู่คุณค่าทางศิลปกรรม เพื่อยกระดับให้เกิดคุณค่าทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แก่เมือง และชุมชน ทั้งชุมชนศิลปะ และชุมชนที่เกี่ยวข้องในด้านการผลิต การบริการ เช่น ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์  สำหรับปี 2022 นอกจากเราจะนำผลงานจากศิลปินทั่วโลกมาจัดแสดงไว้ที่ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ยังได้เพิ่มพื้นที่จัดแสดงงานแห่งใหม่ขึ้นที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว ผู้รักงานศิลปะที่จะเดินทางมาจากทั่วโลก และยังถือเป็นโอกาสพิเศษในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หรือ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ทำให้คณะประชุมระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC 2022  ได้มีโอกาสชมงานศิลปะจากเหล่าศิลปินที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจกับผลงานศิลปะร่วมสมัยบนพื้นที่ขนาดใหญ่ รวมถึงกิจกรรมที่เตรียมจัดเต็มอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเพิ่มพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Venue ที่จะใช้จัดแสดงผลงาน Digital Art บนโลกออนไลน์แบบเต็มรูปแบบ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวงการศิลปะ 

 


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในนามกรุงเทพมหานคร มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่งาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 จัดขึ้นบนพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งงานนี้เป็นการผสานความร่วมมือกัน ระหว่าง ภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน โดยกรุงเทพมหานครยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่และร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อให้การจัดงานประสบความสำเร็จ โดยงาน BAB ถือว่าเป็นงานศิลปะร่วมสมัยที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลกที่จะทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆ ของนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลก

 

“กรุงเทพมหานคร ถือได้ว่าเป็นเมืองที่สำคัญในด้านศิลปวัฒนธรรม ในฐานะของความเป็นเมืองหลวงของประเทศ เรามีโบราณสถานสำคัญ วัดวาอาราม ที่สวยงามมีชุมชนเก่าแก่ที่ยังอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมไว้ และที่สำคัญเราเป็นเมืองที่มีชุมชนศิลปะขนาดใหญ่ เรามี Gallery กว่า 100 แห่งที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร เรามีสถาบันที่สอนศิลปะที่สำคัญของประเทศอยู่ที่นี่ กรุงเทพมหานครถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางของวงการศิลปะของประเทศเลยก็ว่าได้ ที่สำคัญ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เป็นงาน International Art Festival ที่สำคัญเป็นหลัก ของช่วงเทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ โดยการจัดงานทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาส่งผลให้ กรุงเทพมหานคร ติดอันดับ 1 ใน 5 สุดยอดเมืองสร้างสรรค์ของโลก (Creative Cities in the World) จากการจัดอันดับจากผู้สื่อข่าว BBC ประเทศอังกฤษ ในเดือนกรกฎาคม 2019 ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจร่วมกัน

 


ทางด้าน  ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ กล่าวว่า การจัดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 จัดขึ้นภายใต้แนวคิดใหม่ CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข โดยมีแก่นของแนวคิด คือ การค้นพบความสงบสุขท่ามกลางความวุ่นวาย สามารถนำไปสู่ความรู้และโอกาสต่าง ๆ แม้ว่าเราจะเผชิญอยู่กับยุคการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ทุกอย่างยังมีความโกลาหลก็ตาม ประสบการณ์แห่งความนิ่งและความสงบนั้นก็ยังมีอยู่ โดยผ่านผลงานศิลปะร่วมสมัย โดยศิลปินจะตีความมุมมองขั้วตรงข้ามของคำว่า โกลาหล : สงบสุข สองคำที่แม้จะดูขัดแย้งกันด้วยความหมายของมันเอง แต่กลับปรากฏอยู่ในชีวิตของเราทุกคน

 


“ตลอดระยะเวลาของการจัดงานต่อเนื่อง 4 เดือน ในครั้งนี้ เราคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว นักสะสมงานศิลปะ ภัณฑารักษ์ ศิลปิน และคนในวงการศิลปะทั่วโลก เข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก นับเป็นการกระตุ้นและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไทยได้อย่างมหาศาล พร้อมกันนี้ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี และเป็นการยกระดับการจัดงานศิลปะในไทย สนับสนุนศิลปินไทย ให้อยู่ในกระแสของศิลปะระดับโลก อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสำหรับผู้ที่สนใจในศิลปะอย่าง “DEK BAB” ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มคนอาสาตั้งแต่ระดับนิสิตนักศึกษาไปจนถึงบุคคลทั่วไปได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการจัดงาน ทำหน้าที่คล้ายกับทูตที่เชื่อมโยงระหว่าง ศิลปินกับผู้ชมซึ่งมีทั้งคนไทยและต่างประเทศ เชื่อมงานศิลปะระดับโลกกับบริบทของกรุงเทพฯ ประหนึ่งว่า DEK BAB คือองค์ประกอบที่เติมเต็มให้งาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ นี้สมบูรณ์” ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ กล่าวด้วยความมั่นใจ

 

กอบแก้ว แผนสท้าน...เรื่อง

 

 




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์