วันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ไหว้สารำลึก 110 ปี หลวงพ่อเกษม เขมโก สาธุชนเนืองแน่นสำนักปฏิบัติธรรมฯ ร่วมจัดโรงทานและรับบุญนับหมื่นคน

 



วันที่ 28 พ.ย.65 ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของหลวงพ่อเกษม เขมโก ครบรอบ 110 ปี   โดยในปีนี้ทางอำเภอเมืองลำปาง ร่วมกับมูลนิธิเขมกะภิกขุ  ร่วมจัดงานตามรอยศรัทธา ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก ประจำปี 2565 เป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย.65 ที่สถานปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก อ.เมืองลำปาง  จ.ลำปาง เพื่อไหว้สารำลึกถึงบารมี หลวงพ่อเกษม เขมโก พระอริยสงฆ์เจ้าแห่งดินแดนล้านนา ผู้มีศีลอันบริสุทธิ์ รวมแรงพลังศรัทธาประชาชนจากทั่วทุกสารทิศ ร่วมพิธีสักการะปฏิบัติธรรมบำเพ็ญบุญ





วันนี้เป็นวันที่สองของการจัดงาน ได้มีกิจกรรม  ตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีพิธีสวดพระพุทธมนต์ พิธีบูชาคุณความดี แด่หลวงพ่อเกษม เขมโก   และมีการจัดโรงทานจากหน่วยงานองค์กรทั้งจากภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และภาคประชาชน แจกข้าวปลา อาหาร น้ำดื่ม รวมไปถึงเงิน  ให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน ซึ่งมีผู้ร่วมบุญตั้งโรงทานกันจำนวนมาก ท่ามกลางประชาชนที่ทยอยมาต่อแถวรอรับข้าวของกันกว่า 10,000 คน  ทำให้บรรยากาศภายในงานแน่นขนัดไปด้วยศรัทธาสาธุชนที่แวะเวียนเข้ามากราบไหว้หลวงพ่อเกษม อย่างไม่ขาดสาย




ส่วนในช่วงค่ำ เวลา 20.00 น.  ฟังพระธรรมเทศนา โดย พระครูศรีวุฒิคุณ, ดร. (ไพศาล ฐานวุฑฺโฒ ป.ธ.๖) เจ้าอาวาสวัดท่าใหม่อิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่  และพิธีสวดพระอภิธรรม เพื่อบูชาคุณพระอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก

ขณะเดียวกัน ก็มีบรรดานักเสี่ยงโชคต่างพากันหาซื้อเลขเด็ด  ที่พ่อค้า แม่ค้านำสลากกินแบ่งรัฐบาลมาขายภายในงานจำนวนมาก  โดยเฉพาะเลขครอบรอบวันเกิด คือ 110 และเลขวันเกิดของหลวงพ่อ คือ 28   และยังมีเลข พ.ศ.เกิด คือ 2455  ประกอบกับงวดวันที่ 1 ธ.ค.65 นี้ จะมีการออกสลากสัญจรที่ จ.ลำปาง  จึงมีความหวังว่า หลวงพ่อเกษม คงให้โชคเหมือนทุกปีที่ผ่านมา





          สำหรับงานบุญฯ จะมีไปถึงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565    โดยช่วงเช้า เวลา 06.30 น. - พิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์ จำนวน 111 รูป   และช่วงค่ำ เวลา 20.00 น. - ฟังพระธรรมเทศนา โดย พระมหาวราสะยะ วราสโย, ดร. (ป.ธ.9) วัดผ้าขาว อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ พิธีสวดพระอภิธรรม เพื่อบูชาคุณพระอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก




ประวัติ  หลวงพ่อเกษม เขมโก (นามเดิม เจ้าเกษม ณ ลำปาง) ประสูติเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2455 เป็นบุตรของเจ้าน้อยหนู ณ ลำปาง กับเจ้าแม่บัวจ้อน ณ ลำปาง และเป็นราชปนัดดาในมหาอำมาตย์โท พลตรีเจ้าบุญวาทย์วงศ์มานิต เจ้าหลวงผู้ครองนครลำปางองค์สุดท้าย เป็นพระสายวิปัสนากรรมฐาน พระเกจิเถราจารย์ทางด้านธุดงค์วัตร ปลีกวิเวก มุ่งมั่นในการปฏิบัติธรรม พุทธศาสนิกชนในจังหวัดลำปางและชาวไทยเคารพนับถือท่าน ว่าเป็นพระเถราจารย์ปูชนียบุคคลรูปหนึ่งของประเทศไทย และมีผู้เคารพศรัทธาเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าหลวงพ่อเกษม เขมโก ได้มรณภาพไปนานแล้ว เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2539 แต่ก็ยังมีพุทธศาสนิกชนผู้เลื่อมใสศรัทธาเดินทางไปกราบนมัสการหลวงพ่อเกษม เขมโก ณ สถานปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง อยู่เสมอ มิได้ขาด







Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์