วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ชมทะเลหมอกดอยพระฌาน ประทับใจแก่ผู้ที่ได้มาเยือน ที่ห่างจากเมืองลำปางแค่ 20 กว่ากิโลเมตร

 
               ที่ลานจุดชมวิวหน้าพระวิหาร วัดพระธาตุดอยพระฌาน หมู่ 5 ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขา  เริ่มมีสายหมอกปกคลุมพื้นที่อย่างสวยงาม เพื่อแสดงว่าได้เข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเต็มตัวแล้ว โดยมีประชาชนนักท่องเที่ยวต่างทยอยเดินทางเข้าชมบรรยากาศที่สวยงามรวมไปถึงสัมผัสสภาพอากาศที่หนาวเย็นกำลังพอดี ชมทะเลหมอก ชมพระอาทิตย์ขึ้นแสงแรกตอนเช้า ทำให้ทุกคนที่มาเที่ยวชมต่างประทับใจ ตื่นตา ตื่นใจ กันเป็นอย่างมาก โดยไม่ต้องเดินทางไกลเพราะอยู่ห่างจากตัวจังหวัดลำปาง เพียงแค่ประมาณ 25 กิโลเมตร


 
                นอกจากนี้ภายในวัดยังมี องค์พระพุทธรูปองค์ใหญ่ หรือ พระไดบุทสึ ขนาดหน้าตัก 14 เมตร เนื้อทองแดง ประดิษฐานอยู่บนยอดเขา ประชาชนนักท่องเที่ยวต่างเข้ามาสักการะขอพระรวมไปถึงแขวนระฆังจำลองเพื่อขอพรต่างๆอีกด้วย 



                ทั้งนี้พระพุทธรูปไดบุตสึหรือหลวงพ่อโต ลักษณะคล้ายกับพระไดบุตสึแห่งวัดโคโตคุ เมืองคามาคุระ ประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นพระพุทธรูปประทับนั่ง ธยานมุทรา (ปางสมาธิ) และที่เห็นองค์พระพุทธรูปเป็นสีออกฟ้าอมเขียว คาดว่าเกิดจากสนิมทองแดง หรือการทำปฏิกิริยาทางเคมีของทองแดงกับสภาพอากาศ ก่อสร้างพระไดบุตสึ เริ่มต้นขึ้นในราวปี 2562 โดยองค์พระเพิ่งสร้างสำเร็จเรียบร้อย ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนนักท่องเที่ยวต่างเดินเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย



              การเดินทางมาเที่ยวชมวัด รถยนต์ รถจักรยายนต์สามารถขึ้นไปจอดบนวัดได้ แต่ถ้าช่วงไหนมีวันหยุดยาวหรือหยุดเสาร์ อาทิตย์ ก็จะมีการจัดระเบียบการสัญจรทางขึ้นลงวัด โดยจะให้จอดรถไว้ลานจอดรถด้านล่างแล้วจะมีรถรับส่ง เพราะเส้นทางขึ้นลงวัดแคบอาจเกิดอันตรายได้ หากมีการสัญจรจำนวนมาก 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์