วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

เชิญชวนศิษยานุศิษย์ตามรอยศรัทธา ไหว้สา“หลวงพ่อเกษม เขมโก” ประจำปี 2565



ททท.สำนักงานลำปาง ขอเชิญร่วมงานประเพณี “งานบุญตามรอยศรัทธา ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก ประจำปี 2565 จัดโดย อำเภอเมืองลำปาง ร่วมกับมูลนิธิไตรลักษณ์เขมกะภิกขุ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ณ สถานปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก อ.เมือง จ.ลำปาง

 


หลวงพ่อเกษม เขมโก หรือนามเดิมว่า เจ้าเกษม ณ ลำปาง เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2455 เป็นบุตรของเจ้าน้อยหนู ณ ลำปาง กับเจ้าแม่บัวจ้อน ณ ลำปาง และเป็นพระราชปนัดดาในมหาอำมาตย์โท พลตรีเจ้าบุญวาทย์ วงศ์มานิต เจ้าหลวงผู้ครองนครลำปางองค์สุดท้าย เป็นพระสายวิปัสสนากรรมฐาน พระเกจิเถราจารย์ทางด้านธุดงค์วัตร ปลีกวิเวกมุ่งมั่นในการปฏิบัติธรรม หลวงพ่อเกษม ถือว่าเป็นพระเถราจารย์ปูชนียบุคคลรูปหนึ่งของประเทศไทย ที่มีพุทธศาสนิกชนเคารพศรัทธาเป็นจำนวนมาก และปีนี้เป็นวันครบรอบวันเกิด 110 ปี ของหลวงพ่อเกษม เขมโก

 

หลวงพ่อเกษม ได้รับความศรัทธาจากชาวบ้านในพื้นที่ รวมไปถึงชาวล้านนา และประชาชนทั่วประเทศ เพราะเป็นพระภิกษุผู้ดำเนินอยู่ในสายพระธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ใดเดินทางมาลำปางส่วนมากจะแวะเข้ามาสักการะหลวงพ่ออยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวภาคเหนือผู้ใกล้ชิดกับหลวงพ่อมากกว่าใคร สังขารหลวงพ่อเกษม เก็บรักษาเอาไว้ในโลงแก้วในห้องกระจกบนมณฑปเพื่อรักษาสภาพ โดยตรงบริเวณด้านหน้าห้องจะมีป้ายบอกไว้ให้ไหว้เพียงอก 1 ครั้ง ห้ามกราบลงพื้น คำไหว้ศพหลวงพ่อให้กล่าวว่า “อนิจจา วาตะ สังขารา สังขารทั้งหลายเป็นสิ่งที่ปัจจัยปรุงแต่งขึ้นไม่เที่ยงหนอ อุปาทะ วะระธัมมิโน มีเกิดขึ้นและเสื่อมไปเป็นธรรมดา อายุกุชยัง สังฆังวันทามิ (กล่าว 3 ครั้ง)”

 

สำหรับกิจกรรมต่างๆ ภายในงานตลอด 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ประกอบด้วย ขบวนอัญเชิญเครื่องสักการะหลวงพ่อเกษม เขมโก แบบโบราณที่หาชมได้ยาก จำนวน 17 ขบวน ส่วนวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 มีการแสดงพระธรรมเทศนา โดย พระราชจินดานายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดลำปาง และ การแสดงพระธรรมเทศนา โดย พระครูศรีวุฒิคุณ, ดร. (ไพศาล ฐานวุฑโฒ ป.ธ.6) เจ้าอาวาสวัดท่าใหม่อิ จ.เชียงใหม่ และวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 จะเป็น พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 111 รูป การแสดงพระธรรมเทศนา โดย พระมหาวราสะยะ วราสโย, ดร. (ป.ธ.9) วัดผ้าขาว จ.เชียงใหม่ นอกจากนี้ภายในงานมีการแสดงนิทรรศการต่างๆ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชน และผลิตผลทางการเกษตร

 

ทั้งนี้ หากนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชน ที่สนใจเดินทางไปเข้าร่วมกิจกรรมสามารถเดินทางไปได้ที่สถานปฏิบัติธรรม-มณฑป หลวงพ่อเกษม เขมโก สำนักสุสานไตรลักษณ์ ตั้งอยู่ชานเมืองลำปาง ตามทางสายลำปาง-แจ้ห่ม ประมาณ 1 กิโลเมตร ไปเส้นทางเดียวกับวัดเจดีย์ซาวหลัง แต่ถึงก่อนประมาณ 500 เมตร เมื่อไปถึงจะพบรูปปั้นหลวงพ่อเกษมขนาดใหญ่ที่สังเกตเห็นได้จากถนน ภายในบริเวณมีมณฑปลักษณะเป็นอาคารทรงไทยประยุกต์ มีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งของหลวงพ่อเกษม เขมโก เกจิอาจารย์ ซึ่งมีผู้เคารพนับถือเป็นจำนวนมาก นั่งขัดสมาธิขนาดเท่ารูปจริง เพื่อให้ประชาชนเคารพสักการะ และบริเวณหน้ามณฑปมีสถานที่เช่าพระเครื่อง ส่วนกุฏิของหลวงพ่อเกษมอยู่ด้านข้างมณฑป

 

และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมททท.สำนักงานลำปาง เบอร์โทร : 054-222214

กอบแก้ว แผนสท้าน..เรื่อง

ททท. ลำปาง... ภาพ

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์