วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

กำนัน-​ผู้ใหญ่บ้าน​ ต.สันดอนแก้ว อ.แม่ทะ สนธิกำลัง​ จนท.อุทยาน​เวียงโกศัย ​รวบชาวเวียดนาม​ 5 ราย ลักตัดไม้​กฤษณา​ในป่า

 



          เมื่อวันที่​ 14​ พฤศจิกายน​ 65​ ทางชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลสันดอนแก้ว โดยการนำของกำนันธีระศักดิ์ คำอินเหลา ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานเวียงโกศัย จังหวัดแพร่  ปฏิบัติภารกิจ​ ออกตรวจป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า โดยเฉพาะไม้กฤษณา ท้องที่ ต.สันดอนแก้ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง  รวม 3 คืน 4 วัน  หลังได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีกลุ่ม​คนต่างชาติเข้ามาในพื้นที่​ เพื่อ​หาไม้หายากนำไป​ทำ​น้ำหอม​  ซึ่งในเขตอุทยานแห่งชาติ​เวียง​โกศัยเป็น​ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์​และ​มีไม้กฤษณา​อยู่​มาก​ ​​กลุ่ม​นายทุน​ได้ว่าจ้างชาวเวียด​นาม ​ซึ่ง​มีความชำนาญ​ใน​การ​หาไม้กฤษณา​เข้ามาในพื้นที่​ 






เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าว จึงได้สนธิกำลัง​กันออกตรวจป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ลักลอบ​ตัดไม้​ในเขต​พื้นที่​พบชาวเวียดนามจำนวน​ 5​ คน และชิ้นไม้กฤษณาพร้อมอุปกรณ์ ในการทำไม้และอุปกรณ์​ดำรง​ชีพในป่าหลาย​รายการ​ จึง​ได้​ทำการ​จับกุม​ตัว​ชาวเวียด​นามทั้ง​ 5​ คน​  นำส่งพนักงาน​สอบสวน​สภ.แม่ทะ​ จ.ลำปาง​ดำเนินคดีตามกฎหมาย​

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา  พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2548  มาตรา11 ฐานร่วมกันทำไม้หวงห้าม (กฤษณา) โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่   มาตรา 29 , 71 ฐานร่วมกันเก็บหา หรือทำอันตรายแก่ของป่าหวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต และฐานร่วมกันค้า หรือมีไว้ครอบครองเพื่อการค้า ซึ่งของป่าหวงห้าม ปริมาณเกินที่รัฐมนตรีกำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาต 

ขอบคุณ​ภาพข่าว​จากคุณ​สว่าง​ เทพเถา






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์