วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจัดพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์ไทยและช้างไทย ผู้ร่วมกอบกู้แผ่นดินไทยในอดีต เพื่อระลึกถึงความสำคัญของช้าง พร้อมจัดแขวนโคมและลอยกระทงกับช้าง



          เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 65 ที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ  อ.อ.ป. อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  ได้จัดพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริญ์ไทยในอดีต ผู้ซึ่งเคยสู้รบกอบกู้แผ่นดินไทย  ตั้งแต่ยุคพระนางจามเทวีกว่า 1,500 ปี   รวมถึงสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 430 ปี และพระเจ้าตากสิน มหาราช 288 ปี   เพื่อให้ชาวไทยได้ตะหนักถึงบุญคุณของกษัตริย์ในอดีต  กตัญญูต่อผืนแผ่นดินไทย และเรียนรู้การจัดขบวนช้างในการเดินทัพไปยังสถานที่ต่างๆ รวมถึงการอนุรักษ์ช้างไทย  ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญของชาติ  และฟื้นฟูวัฒนธรรมไทย สืบสานประเพณีอันดีงาม






          โดยมีพระราชจินดานายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดลำปาง เจ้าอาวาสวัดพระเจดีย์ซาวหลัง พระอารามหลวง พระเทพรัตนนายก  เจ้าคณะจังหวัดลำพูน  พร้อมด้วยพระสังฆาธิการ ภาคเหนือและภาคกลาง เข้าร่วมพิธี  จากนั้นคณะสงฆ์ได้ขึ้นนั่งบนหลังช้าง ร่วมขบวนแห่ช้างศาสตราวุธ และร่วมสวดมนต์บนหลังช้างเพื่อความเป็นสิริมงคล  โดยมีการแห่ขบวน 3 รอบด้วยกัน ก็จะเป็นการจบพิธีในช่วงเช้า ซึ่งขบวนแห่จะมีด้วยกัน 2 วัน คือวันที่ 4-5 พ.ย.65





          นอกจากนั้นจะมีกิจกรรมต่อเนื่อง “แขวนโคม ขอพร กอดช้าง”  หรือการขี่ช้างแขวนโคม  ภายในลานกิจกรรมด้านหน้าลานแสดงช้าง โดยมีการจำหน่ายโคมหลายรูปแบบ   คือ  โคมจากกระดาษมูลช้าง Limited edition ผลิตเพียง 9 ดวง เท่านั้น  ราคาดวงละ 149 บาท   โคมผ้าหลากสีสัน ขนาด 6 นิ้ว ราคาดวงละ 99 บาท  โคมผ้าหลากสีขนาด 3 นิ้ว ราคาดวงละ 59 บาท   หรือขี่ช้างแขวนโคม ท่านละ 224 บาท   นักท่องเที่ยวสามารถร่วมแขวนโคมได้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 65   และยังมีกิจกรรมลอยกระทงกับช้าง ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 8 พ.ย. 65  โดยทางศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย มีกระทงรักษ์โลก จำหน่ายให้ในราคา 49 -69 บาท หากต้องกาลอยกระทงคู่กับช้างจะมีแพ็คเกจให้ในราคา 99  บาท 













 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์