วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบร้านค้าประทัด ดอกไม้เพลิง ในเขตเมืองลำปาง เพื่อป้องกันอันตรายในช่วงเทศกาลลอยกระทง

 



วันที่ 4 พ.ย.65  นางศุกลรัตน์  จันทร์มณี ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง   พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในสังกัดหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากหน่วยงาน อัยการจังหวัด  ฝ่ายปกครองจังหวัด, ฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองลำปาง ตำรวจภูธรเมืองลำปาง, สาธารณสุขจังหวัด, พาณิชย์จังหวัด, และเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน สคบ.จังหวัดลำปาง ในนามคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดลำปาง ร่วมลงพื้นที่ออกสุ่มตรวจฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก ประเภทดอกไม้เพลิง ในเขตพื้นที่รอบตัวเมืองลำปาง  ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ให้มีการกวดขันควบคุมให้ร้านค้าผู้จำหน่ายประทัด ดอกไม้เพลิง ได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และให้ดูแลพื้นที่ควบคุมการเล่นดอกไม้เพลิง การจุดและการปล่อยพลุตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลลอยกระทง




โดยการลงพื้นที่กวดขันครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการเดินสำรวจตรวจสอบร้านค้า ผู้ประกอบการจำหน่ายประทัด และดอกไม้เพลิง  รวมทั้งหมด 5 ร้านค้า  ซึ่งได้ตรวจสอบสินค้าที่วางจำหน่าย ต้องมีฉลากระบุ และบอกวิธีการใช้ ให้ชัดเจน  ส่วนใหญ่ทางร้านค้าได้ให้ความร่วมมืออย่างดี แต่ยังมีสินค้าบางรายการที่ระบุรายละเอียดไม่ชัดเจน ไม่บอกวันหมดอายุ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ฯ จึงแนะนำให้ร้านค้าทำฉลากแจ้งวิธีใช้ด้วยตนเอง ให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ฯ หรืองดจำหน่ายสินค้าประเภทนั้น 




พร้อมกันนี้ได้กำชับให้ร้านค้าทำการตรวจสอบสต็อกสินค้าหากพบว่าสินค้ารายการใดมีการค้างสต็อกไว้นานแล้ว ให้นำไปทำลายทิ้งเสีย เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดการลุกไหม้ขึ้นเองได้ ตลอดจนได้แจ้งเตือนร้านค้าไม่ให้จำหน่ายประทัด ดอกไม้ไฟ ให้กับเด็กและเยาวชนโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันอันตรายและขอให้มีการจำหน่ายตามช่วงเวลาที่กำหนดเท่านั้น

หากตรวจสอบพบการกระทำผิด จะมีโทษทั้งจำทั้งปรับ และเน้นย้ำให้ผู้ปกครองใส่ใจตักเตือนบุตรหลานที่เป็นเด็กและเยาวชน อย่าให้มีการจุดประทัดเล่น หรืออยู่ใกล้กับผู้ที่จุดประทัดโดยเด็ดขาด เพราะอาจเกิดการระเบิดได้รับอันตรายได้








 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์