วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2565

สุดเวทนา สุนัขวัดเวฬุฯ หนาวตายวันละ 3-4 ตัว วอนคนใจบุญบริจาคผ้าห่มผ้านวมเก่าที่ไม่ใช้แล้ว รวมทั้งอาหารเม็ดต่อชีวิตสุนัข หลังมีคนนำมาปล่อยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 



หลังจากที่ในพื้นที่จังหวัดลำปาง มีสภาพอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว อยู่ที่อุณหภูมิอยู่ที่ 15-17 องศาเซลเซียส  ได้ส่งผลกระทบต่อสุนัขจรจัดที่ถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้ที่วัดเวฬุวนาราม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่มากกว่า  400 ตัว  และช่วงที่อากาศหนาวจัด สุนัขได้หนาวตายไปจำนวนมาก  เนื่องจากที่ตั้งของวัดอยู่ใกล้กับป่า ทำให้อุณหภูมิต่ำกว่าสภาพพื้นที่ทั่วไป  โดยจะประสบปัญหาเช่นนี้เป็นประจำทุกปี




พระครูมหาวิชัย อัคเดโช  เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางวัดได้รับเลี้ยงสุนัขจรจัด และสุนัขที่ถูกทิ้งข้างถนน รวมไปถึงชาวบ้านนำมาปล่อยที่วัดแห่งนี้ เดิมมีอยู่ประมาณ 300 กว่าตัว และแมว อีกประมาณ 30-40 ตัว  แต่หลังจากที่พบว่าสภาพอากาศเริ่มหนาวเย็น   เริ่มมีคนนำสุนัขและแมวมาปล่อยเพิ่มขึ้น  ส่งผลให้ตอนนี้ทางวัดมีสุนัขกว่า 400 ตัว แมวอีก 40 ตัว  และยังมีคนนำมาปล่อยอย่างต่อเนื่อง จนเกือบจะถึง 500 ตัวแล้ว





        “อากาศที่หนาวเย็นลง ทำให้สุนัขได้เจ็บป่วยและล้มตายทุกวัน  วันละประมาณ 3-4 ตัว   ล่าสุดอาตมาได้เผาสุนัขที่รับเลี้ยงไว้ 4 ตัว  และยังมีอีกหลายตัวที่กำลังมีอาการหนัก คาดว่าจะตายเพิ่มอีก ทางวัดก็ต้องทำการเผาซากสุนัขไปอย่างต่อเนื่องและทำพิธีสวดบังสุกุลให้สุนัขที่ล้มตายอีกด้วย”





เจ้าอาวาสฯ กล่าวอีกว่า   นอกจากปัญหาอากาศหนาวแล้ว  ยังประสบปัญหาอาหารสุนัขไม่เพียงพอ  ต้องใช้วันละประมาณ 4 กระสอบ  แต่หลังจากเข้าสู่ฤดูหนาวพบว่าใช้อาหารเม็ดเพิ่มเป็น  6 กระสอบ เพื่อให้สุนัขและแมวได้กินอิ่ม ร่างกายจะได้แข็งแรง สามารถต่อสู่กับสภาพอากาศที่หนาวเย็นได้    แต่อาหารก็เริ่มลดน้อยลงไปอีกแล้วเพราะใช้มากขึ้น  หากมีผู้ใจบุญต้องการบริจาคอาหารสุนัข สามารถเข้ามาที่วัดได้ตลอดเวลา  ขณะเดียวกันทางวัดยังขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวแก่หมาและแมว  เพื่อแก้ความหนาวเย็น  รวมไปถึงปัจจัยที่จะไปซื้ออาหารมาให้หมาแมวเหล่านี้ให้อยู่รอดในสภาพอากาศที่หนาวเย็นต่อไป  



ผู้ที่สนใจอยากช่วยเหลือ สามารถบริจาคมาได้ที่บัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี พระมหาวิชัย อคฺคเตโช บริจาคบำรุงวัด ธนาคารไทยพาณิชย์ บัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 502 -2634-398 หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่โทรศัพท์ 081-998-4518 หรือส่งของช่วยเหลือได้ที่ วัดเวฬุวนาราม  เลขที่ 389 ม.8 ถ.ลำปาง -เด่นชัย ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง










Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์