วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2565

ยึดไม้หวงห้ามลักลอบตัดเตรียมขนออกจากป่า มูลค่าเสียหายร่วม 3แสนบาท


ป่าไม้ลำปาง สนธิกำลังที่เกี่ยวข้องตรวจยึดไม้หวงห้ามมีมูลค่าสูง ถูกลักลอบแปรรูปซุกซ่อนเตรียมเคลื่อนย้ายออกพื้นที่แต่เจ้าหน้าที่ออกตรวจพบก่อนจึงยึดดำเนินคดีทันทีโดยมูลค่าไม้ห้วงห้าม ชิงชัน เพียงแค่ 2แผ่นเหลี่ยมมีค่าในประเทศเกือบ 1 แสน หากหลุดรอดออกไปต่างประเทศได้เพิ่มอีกหลายเท่าตัว

วันที่ 18 ธ.ค.65 ที่ผ่านมา ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20(แม่หวด) ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน โดยการอำนวยการของนายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายจิตรกร  ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าฯ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20(แม่หวด), เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19(แม่โป่ง),ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.3 ลำปาง,ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ชุด 1 เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันเเละปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ เจ้าหน้าที่อุทยานเเห่งชาติถ้ำผาไทเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก4.บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ได้นำของกลางที่ตรวจยึดได้ มาเก็บรักษา ประกอบด้วย ไม้ประดู่แปรรูป จำนวน  15 แผ่น/เหลี่ยม  คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 217,700 บาท ไม้ชิงชันแปรรูป จำนวน  2 แผ่น/เหลี่ยม  คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 72,000 บาท 

การตรวจยึดครั้งนี้จุดเกิดเหตุที่บริเวณป่าห้วยเหลือง ท้องที่บ้านห้วยทาก หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านหวด อำเภองาว  จังหวัดลำปาง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา โดยเจ้าหน้าที่ออกหาข่าวและตรวจพบและซุ่มดักรอกลุ่มมอดไม้ที่จะเข้ามาชักลากหลายวันแต่ก็ไม่มาคาดว่าจะรู้การเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดมาเก็บรักษา ก่อนที่จะแจ้งความร้องทุกข์ ร้อยเวร สอบสวน สภ.งาว เพื่อสืบสวนหาตัวกลุ่มผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป 

โดยกล่าวหาว่า กระทำผิดพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 
- มาตรา 11  ฐาน “ทำไม้ หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ”
- มาตรา 48  ฐาน“ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ มีไม้หวงห้ามแปรรูปปริมาตรเกิน 0.20 ลบ.ม.ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”
กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ  พ.ศ. 2507
- มาตรา 14 ประกอบ  มาตรา 31ฐาน “ทำไม้ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์