วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2565

สสจ.และเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายร่วมกันตรวจสอบฟอร์มาลีน บริษัทอาหารทะเลแหล่งใหญ่ในลำปาง เบื้องต้นไม่พบสารฟอร์มาลีนในน้ำแช่อาหารทะเล

        


            จากกรณีเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี กรมปศุสัตว์ ตรวจสอบสถานประกอบกิจการผลิตแปรรูปวัตถุดิบเนื้อและเครื่องในสัตว์ที่จังหวัดชลบุรี พบว่ามีการลักลอบผลิตวัตถุดิบชิ้นส่วนเนื้อสัตว์ แช่ในถังน้ำผสมฟอร์มาลินส่งขายร้านหมูกะทะ

          ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายของ จ.ลำปาง  ประกอบด้วย  ปศุสัตว์จังหวัดลำปาง กลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์จังหวัดลำปาง  สาธารณสุขจังหวัดลำปาง  และเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ  ออกสุ่มตรวจสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์  พร้อมสุ่มเก็บตัวอย่าง เพื่อทดสอบหาสารปนเปื้อนโดยใช้ชุดทดสอบฟอร์มาลีนในอาหาร   13 ร้าน จำนวน  24  ตัวอย่าง  

        ผลปรากฎว่า พบสารฟอร์มาลีนปนเปื้อนในน้ำแช่อาหาร ไส้ตัน สะไบนาง และปลาหมึกกรอบ  3 ร้านด้วยกัน ในพื้นที่ อ.เมืองลำปาง และพื้นที่ อ.ห้างฉัตร  






        ล่าสุด  วันที่13 ธันวาคม 2565  กรมปศุสัตว์จังหวัด ลำปาง  สาธารณสุขจังหวัด ลำปาง กรมประมงจังหวัดลำปาง เข้าตรวจสารฟอร์มาลิน ในหมึกกรอบ สะไบนาง และแมงกระพรุน ในบริษัทสมชายซีฟู้ดส์ สาขาลำปาง (S.C.LP.) ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายอาหารทะเลแหล่งใหญ่แห่งหนึ่ง ตั้งอยู่พื้นที่ ต.พิชัย อ.เมืองลำปาง  จ.ลำปาง  

        ผลปรากฎว่า ไม่พบสารฟอร์มาลีนในอาหารทะเลและหมูหมักและหมูหมักแต่อย่างใด  ซึ่งทางบริษัทยืนยันว่า การผลิตอาหารอยู่ภายใต้มาตรฐานของ อ.ย. ตลอดการผลิต






        ทั้งนี้ ทางกรมอนามัย ได้เตือนว่า  หากประชาชนกินอาหารที่ปนเปื้อนฟอร์มาลีนเข้าไปในปริมาณมากก็จะเกิดพิษต่อระบบทางเดินอาหาร มีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง หัวใจเต้นเร็ว แน่นหน้าอก ปากและคอแห้ง คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง อย่างรุนแรง กระเพาะอาหารอักเสบเป็นแผล หากได้รับในรูปของไอระเหยหรือสูดดมจะมีฤทธิ์ทำลายระบบทางเดินหายใจ อาจถึงขั้นเสียชีวิต 

        จึงขอแนะนำประชาชนที่นิยมกินอาหารนอกบ้าน ก่อนกินเนื้อหมู เนื้อวัว หรืออาหารทะเลทุกครั้ง ควรสังเกตว่าลักษณะเนื้อนั้นสดผิดปกติหรือไม่ เพราะถ้ามีกลิ่นฉุนๆ แปลกๆ แสบจมูก ก็ไม่ควรบริโภค แต่หากไม่มั่นใจในร้านอาหารที่ไม่ได้มาตรฐานควรเลือกปรุงประกอบอาหารเอง โดยเลือกซื้อวัตถุดิบประกอบอาหารจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น ตลาดสดน่าซื้อของกรมอนามัย และให้เลือกกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ๆ หลีกเลี่ยงการกินดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ


ภาพ  คุณชัยณรงค์ พรมปิงเครือ










Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์