วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2565

แม่ช้างพังทองแท้ ตกลูกช้างเพศผู้ในวันรัฐธรรมนูญ ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง เป็นสมาชิกใหม่ของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.อ.ป. จ.ลำปาง



          สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมป์ฯ  ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.อ.ป. อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  ได้โพสภาพความน่ารักน่าเอ็นดูของลูกช้างน้อย อายุเพียง 2 วัน ให้ชาวลำปางและนักท่องเที่ยวได้ชื่นชม หลังจากที่แม่ช้างชื่อว่า พังทองแท้ ที่อยู่ในการดูแลของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ได้ตกลูกเมื่อวันที่ 10 ธ.ค.65 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 06.00 น.  ซึ่งตรงกับวันรัฐธรรมนูญพอดี  โดยลูกช้างเป็นเพศผู้สุขภาพร่างกายแข็งแรงดีทั้งแม่และลูก  แต่ทางสัตวแพทย์ยังไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมชมลูกช้าง เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อของช้างเล็ก  และแม่ช้างมีอาการหวงลูกมาก  อาจจะไปรบกวนช้างได้ 



          สำหรับลูกช้างพลายเชือกดังกล่าว เป็นลูกของ แม่ช้างพังทองแท้ และ พ่อพลายทองแท่ง  ได้มีลูกเป็นเชือกที่ 3 แล้ว  โดยช้างทั้งสองเชือกนี้ เป็นช้างที่ได้รับบริจาคจากคุณ บุญ ชาติพาณิชย์ นักธุรกิจผู้ใจบุญชาว พิษณุโลก ที่มอบให้เป็นสมบัติของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย  




นายบุญ ชาติพาณิชย์  นักธุรกิจชาวจังหวัดพิษณุโลก ได้มอบตั๋วรูปพรรณช้าง 14 เชือก ที่ผ่านการโอนย้ายมาเป็นสมบัติของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย  เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.61  ประกอบด้วย พังวังทอง พลายกระติ๊บ พังฟ้าใส พังแก่งโสภา พลายแท่งทอง พลายบุญมี พลายทองคำ พังกิ่งทอง พังธันวา พังสายชล พังทองแท้ พังทองพูน และพังสายทอง ซึ่งต่อมาได้ตกลูกน้อยอีก 1 เชือก เป็นช้างพลาย อายุกว่า 4 เดือน รวม 14  เชือก 




โดยช้างทั้งหมดได้ขอซื้อมาจากเจ้าของช้าง หลังจากพบช้างเร่ร่อน ตระเวนออกขายอาหารริมถนนตามจังหวัด จึงเกิดความสงสาร  ตัดสินใจซื้อช้างจำนวนดังกล่าว และนำไปเลี้ยงในรีสอร์ทของตนเองที่ ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก แต่ต่อมาได้ตัดสินใจนำช้างทั้งหมดมอบไว้ในการดูแลของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ เนื่องจากได้ตนเองมีอายุมากแล้ว อาจดูช้างต่อไปไม่ได้ในอนาคต และพบว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ราชการ และมีพื้นที่กว้างขวาง รวมถึงมีการจัดการดูแลช้างเป็นอย่างดี จึงมอบช้างทั้งหมดให้ดูแลต่อไป

ภาพ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง 



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์