วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2565

หนาวนี้ พกกระเป๋า แบกเป้ มาเที่ยว ฟาร์มสเตย์ ที่บ้านสวนพัชรินทร์ หมู่บ้านปางป๋วย อ.แม่เมาะ

 


“พี่แดง” พัชรินทร์ ชัยราช  พลิกนาข้าว บนเนื้อที่กว่า 10  ไร่ ที่หมู่บ้านปางป๋วย ต.นาสัก อ.แม่เมาะ ให้เป็นสวนเกษตรแบบผสมผสาน แบ่งสัดส่วนไว้ปลูกข้าว เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ ปลูกผักปลอดสาร ผักสมุนไพรพื้นบ้าน รวมทั้งผลไม้อย่างทุเรียน เงาะ ลองกอง มะพร้าว ต้นกาแฟ  ซึ่งพี่แดงเล่าว่า นาข้าวที่ทำได้ผลผลิตต่อปีในปริมาณที่มากเกินกว่าที่นำมาบริโภค จึงได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่ตรงนี้ให้เป็นแหล่งอาหารที่มีผลผลิตไว้กินตลอดทั้งปี  โดยในปี 2564 พี่แดงยังได้รับเลือกให้เป็นเกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพไร่นาสวนผสม รางวัลชมเชย จากสถาบันเกษตรกรดีเด่นระดับจังหวัดอีกด้วย



หลังจากที่ได้รับรางวัลในครั้งนั้น ทำให้มีหน่วยงานต่างๆทั้งในและต่างจังหวัดเข้ามาดูงานการทำไร่นาสวนผสม หลายคนบอกเสมอว่าอยากมานอนค้างคืนที่นี่เพราะอากาศดี ประกอบกับแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน ต.นาสัก มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจหลายแห่ง อาทิ จุดชมวิวบ้านปางป๋วย วัดถ้ำดาบส  ดอยผาผึ้ง และสถานีรถไฟบ้านปางป๋วย จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่พี่แดงทำที่พักเพื่อรองรับผู้คนจากทั่วสารทิศที่มาเที่ยวหมู่บ้านปางป๋วย ต.นาสัก



บ้านสวนพัชรินทร์ ฟาร์มสเตย์ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีความเป็นอยู่ที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ที่แห่งนี้ครบครันมีทั้งร้านกาแฟ ร้านอาหาร และที่สำคัญสามารถรองรับนักท่องเที่ยวเข้าพักได้ถึง 20 คน มีห้องพัก 3 รูปแบบราคาเริ่มต้น 650-1,000 บาท  ประกอบด้วย บ้านโดมขาว, บ้านไม้ และ บ้านตู้คอนเทนเนอร์ นอกจากนั้นยังมีพื้นที่กางเต้นท์ และลานกิจกรรมไว้คอยบริการอีกด้วย ในอนาคตพี่แดงเตรียมพัฒนาพื้นที่บ้านสวนพัชรินทร์ให้เป็นจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าของชุมชน ต.นาสัก และจัดสร้างห้องประชุมสัมมนา ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อให้บ้านสวนพัชรินทร์เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการทำไร่นาสวนผสมร่วมกัน ตลอดจนรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการตกปลา ซึ่งในแต่ละวันมีผู้ที่ชื่นชอบการตกปลาจากในจังหวัดและต่างจังหวัดมาตกปลาที่เขื่อนแม่จางอีกด้วย


อีกหนึ่งเป้าหมายของบ้านสวนพัชรินทร์  คือการนำเมล็ดกาแฟที่ปลูกเองมาชงให้กับลูกค้าได้ดื่ม โดยเมนูที่ขึ้นชื่อของร้าน อาทิ กาแฟสมุนไพร ที่นำสมุนไพรจากสวนมาผสมกับเมล็ดกาแฟเป็นส่วนผสมที่หอมลงตัว และ
Dirty กาแฟใส่นมสดที่ตีขึ้นมาเอง ละมุนกลมกล่อมเหมาะสำหรับนั่งจิบในแสงแดดอุ่นๆยามเช้าในฤดูหนาวของบ้านปางป๋วย ส่วนอาหารก็มีเมนูที่หลากหลาย แต่เด็ดสุดที่นักท่องเที่ยวต่างถิ่นมาแล้วต้องลอง คือชุดขันโตกที่เป็นอาหารทางภาคเหนือ และมีอาหารตามฤดูกาลอย่างเห็ดโคน เห็ดกระโงก เห็ดเผาะ และจิ้งหรีด  และที่ขาดไม่ได้มีหมูกระทะเยียวยาจิตใจยามเหนื่อยล้าบริการทั้งชุดเล็กและชุดใหญ่ ไว้คอยเติมพลังกายพลังใจในค่ำคืนที่อากาศหนาวบอกได้เลยว่าฟินสุดๆ



ส่วนใครที่ชอบนั่งรถไฟท่องเที่ยว ก็ยิ่งสะดวก แวะลงที่สถานนีรถไฟบ้านปางป๋วย พี่แดงพร้อมไปรับทันที มีบริการนำเที่ยวชุมชนฟรีด้วย บ้านปางป๋วย ต.นาสัก อ.แม่เมาะ สถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ลับ แต่มาแล้วรับรองจะติดใจ

สนใจเที่ยวบ้านสวนพัชรินทร์ ติดต่อได้ที่ พี่แดง โทร 08 6288 0183

Facebook: บ้านสวนพัชรินทร์ Patcharin Garden house

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก วารสสารสวัสดีแม่เมาะ 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์