วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2565

แก้วโป่งข่าม อำเภอเถิน อัญมณีหินมงคลล้ำค่าแห่งล้านนา ขุดเอง ขายเอง ดีไซน์สวย เป็นของดีเมืองเถิน

 


ใครๆ ก็ฮิตใส่เครื่องประดับหินมงคล หินนำโชค โดยหนึ่งในนั้นก็คงไม่พ้น หินโป่งข่ามหรือที่ใคร ๆ ก็เรียกกันว่า แก้วโป่งข่ามซึ่งหินชนิดนี้เป็นแร่ธาตุที่ก่อกำเนิดมาจากธรรมชาติ มีลักษณะเป็นหินควอทซ์สีขาวใส ภายในจะมีมลทินหรือวัตถุลักษณะต่าง ๆ ที่แตกต่างกันอยู่ภายในอีกที โดยชื่อของหินโป่งข่ามนี้ เป็นศัพท์โบราณ ซึ่งคำว่า โป่งมาจากชื่อของสถานที่ที่ค้นพบหินโป่งข่ามเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ส่วนคำว่า ข่ามมีความหมายตามภาษาเหนือว่า อยู่ยง ยั่งยืน คงกระพัน ซึ่งโดยรวม ๆ แล้ว หินโป่งข่ามจึงมีความหมายว่าเป็นวัตถุที่มีความมั่นคง ยั่งยืน และคงกระพัน นั่นเอง




สำหรับ แก้วโป่งข่ามเป็นหินแก้วตระกูลแร่ควอทซ์ (Quartz) สีขาวใส หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า แร่เขี้ยวหนุมานโดยตามมาตรความแข็งของโมส์ (Moh’s scale of hardness) ควอทซ์มีค่าความแข็งอยู่ในอันดับที่ ๗ (ความแข็งมี ๑๐อันดับ เพชร แข็งที่สุด คืออันดับ ๑๐) โดยลักษณะของควอทซ์จะมีความโปร่งใส ไปจนถึงทึบแสง และมีหลายสี ควอทซ์จึงจัดเป็นรัตนชาติตระกูลใหญ่ตระกูลหนึ่ง และหลายพื้นที่ในประเทศไทยพบควอทซ์หลายชนิด แต่ชนิดที่นำมาทำแก้วโป่งข่ามนั้น พบมากที่ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

แก้วตามความหมายโดยทั่วไป หมายถึง หินใสแลลอดเข้าไปข้างในได้
โป่งหมายถึง ลักษณะของสิ่งที่พองด้วยลม หรือแก๊ส เช่น ดินโป่ง (ดินที่มีเกลือ) เป็นต้น
ข่ามเป็นภาษาถิ่น หมายถึง อยู่ยงคงกระพัน

บ้านนาบ้านไร่ หมู่ที่ 5 ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง เป็นแหล่งกำเนิดของแก้วโป่งข่าม อีกทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากวัดถ้ำสุขเกษมสวรรค์ จึงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาแวะชมกันอย่างสม่ำเสมอ บ้านนาบ้านไร่ มีกลุ่มเจียระไนแก้งโป่งข่าม ที่ได้นำแก้วโป่งข่ามมาทำเป็นเครื่องประดับหลากหลายชนิด ทั้งสร้อย แหวน กำไร ฯลฯ โดยการนำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผสมสผานกับงานฝีมือและความงามของแก้วโป่งข่าม จึงเกิดเป็นเครื่องประดับที่งดงามและล้ำค่า





แก้วโป่งข่าม เป็นอัญมณีศักดิ์สิทธ์คู่บ้านคู่เมืองของอำเภอเถินมาช้านาน เชื่อกันว่าสามารถคุ้มภัยให้คุณในทางที่ดี เชื่อถือว่าเป็นวัตถุมงคล มีคุณค่าทางไสยศาสตร์ ความอยู่ยงคงกระพัน มีอำนาจวาสนาและบารมี เมตตามหานิยม ยศและตำแหน่งหน้าที่การงาน ร่ำรวย มั่นคง อยู่เย็นเป็นสุข ป้องกันไฟ


สำหรับ
แก้วโป่งข่ามที่ใครต่อหลายคนอาจไม่เคยได้ยิน สำหรับบางคนแล้ว แก้วโป่งข่ามเป็นอัญมณีล้ำค่าที่มีคุณค่าทั้งทางด้านราคาและด้านจิตใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้คนมีความเชื่อและศรัทธาต่อความศักดิ์สิทธิ์ของแก้วโป่งข่าม ที่นอกจากจะมีความสวยงามในตัวของมันแล้ว ยังมีคุณค่าทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และตำนานความเชื่อต่างๆ อีกด้วย




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์