วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2565

ลำปางเซรามิกแฟร์ งานขึ้นชื่อของจังหวัด "นครแห่งเมืองเซรามิก" จาก แกรนด์ หรือจะกลายเป็น “แก๋น”

 



          “ลำปางเซรามิกแฟร์”  งานประจำปีของ จ.ลำปาง ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ ปีนี้ได้เวียนมาถึงการจัดงานครั้งที่ 35  ซึ่งได้เสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 1-12 ธันวาคม 65 ที่ผ่านมา เพื่อชูเอกลักษณ์ของการเป็น “นครแห่งเมืองเซรามิก” และการนำสินค้าเซรามิกมาจำหน่ายในราคาโรงงาน  ราคาถูก  รวมทั้งมีกิจกรรมการสาธิตการผลิตเซรามิก การทดลองวาดชามตราไก่ เป็นต้น  และสิ่งสำคัญคือการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้า การจับคู่ธุรกิจต่อยอดการค้า  เพื่อสร้างรายได้ให้สะพัดเข้าสู่จังหวัด


ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 35

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 35


          ในปีนี้ก็เป็นอีกปีหนึ่งที่ใช้สถานที่จัดงาน บริเวณลานด้านหน้าห้างไทวัสดุ สาขาลำปาง  เมื่อเข้าไปเที่ยวชมภายในงานจะพบเต็นท์โดมสีขาวขนาดใหญ่ 2 เต็นท์  จากเดิมที่จะมีเต็นท์ 3 เต็นท์ด้วยกัน ทำให้ตั้งข้อสังเกตว่าพื้นที่การจัดงานเล็กลงหรือไม่   และเมื่อเดินดูภายในเต็นท์จำหน่ายสินค้า เห็นได้ชัดเจนว่า โรงงานจำหน่ายสินค้าเซรามิกลดลงไปถนัดตา โรงงานใหญ่ที่เคยเข้าร่วมงานปีก่อนกลับหายไป เช่น ลำปางเบญจรงค์ ที่เคยนำชุดเบญจรงค์ลวดลายสวยงามมาโชว์ และจำหน่ายในงาน   หรือ โรงงานลำปางศิลปนคร ที่ผลิตพระพุทธรูปองค์สีขาวงดงาม  ก็ไม่ร่วมงานเช่นกัน   มีเพียงโรงงานเซรามิก จำหน่ายจาน ชาม ถ้วย  3 ใบ 100  หรือ 10-20 บาท เสียส่วนใหญ่  เดินวนไปวนมาไม่ถึง 10 นาที ก็ดูเซรามิกจนครบแล้ว  ส่วนอีกครึ่งหนึ่งของงานกลายเป็นสินค้าโอทอป  ผ้าทอ อาหารการกิน  และจุดแสดงนิทรรศการ  กิจกรรมสาธิต วาดลวดลายเซรามิกต่างๆ

          ได้แต่สงสัย  ความอลังการของเซรามิกแฟร์ลำปาง หายไปไหน?.....

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 35

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 35

  • ย้อนยุคเฟื่องฟู เซรามิกแฟร์ลำปาง

หากย้อนไปมองถึงยุคเฟื่องฟูของงานเซรามิกแฟร์ เห็นจะเป็นในช่วงปี  2458 ที่มีการจัดงานใหญ่ไทยแลนด์เซรามิกแฟร์ และลำปางเซรามิกแฟร์ครั้งที่ 18  ภายในสนามกีฬาเทศบาล 7 โดยมีการติดตั้งโดมติดแอร์ถึง 3 โดมด้วยกัน  ความเฟื่องฟูได้เดินทางมาต่อเนื่อง ในช่วงที่มีการจัดงานบริเวณตลาดเทศบาล 4 ตรงข้ามห้างบิ๊กซีลำปาง  มีโรงงานเซรามิกเข้าร่วมจำหน่ายสินค้ามากถึง 300 โรงงาน   เป็นที่คึกคักทั้งคนลำปางและนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างจังหวัด

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 26

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 26

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 26 


          และก็ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักขึ้นอีกครั้ง เมื่อทางผู้จัดได้ย้ายสถานที่การจัดงานเซรามิกแฟร์ครั้งที่ 25 ไปยังศูนย์การค้าเซ็นทรัลลำปางในปี  2555  ในปีนั้นเกิดดราม่าอย่างหนักในการจัดร้านค้า และสถานที่จอดรถ ซึ่งไม่สะดวกสบายต่อการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยว  แต่ทางสมาคมเครื่องปั้นดินเผาก็ยังยืดหยัดที่จะจัดงานครั้งที่ 26 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯต่อไปอีกครั้ง ท่ามกลางกระแสดราม่าร้อนระอุ    กระทั่งได้มีการเปลี่ยนทีมบริหารของสมาคมเครื่องปั้นฯ   ในปี 2557 จึงได้ย้ายมาจัดงานเซรามิกแฟร์ครั้งที่ 27 ที่ตลาดเทศบาล 4 เช่นเดิม ไปจนถึงการจัดงานครั้งที่ 29


ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 29


ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 29



  • จากเฟื่องฟู เข้าสู่...ถดถอย?

          ต่อมาได้เกิดการเปลี่ยนแปลงสถานที่จัดงานกันอีกครั้งในปี 2560  ได้ย้ายไปจัดงานเซรามิกแฟร์ครั้งที่ 30 ที่ลานชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯ  โดยทางสมาคมเครื่องปั้นฯระบุว่าการเลือกสถานที่เป็นมติร่วมกันของผู้ประกอบการ  จนเกิดดราม่ากันในสื่อโซเชียลมีเดียของกลุ่มชาวลำปางกันอีกครั้ง   ท้วงติงว่าทางสมาคมฯผ่านร้อนผ่านหนาวในการจัดงานมาถึง 30 ปี  แต่ทำไมไม่มีสถานที่จัดงานเป็นหลักเป็นแหล่งได้   กลายเป็นเหมืองงานอีเวนท์ของห้างมากกว่า ที่สำคัญโรงงานใหญ่อย่างอินทราเซรามิก และควอลิตี้ ก็ไม่เข้าร่วมงาน   ขณะที่ทางสมาคมเครื่องปั้นฯ ไม่ได้มีการออกมาตอบโต้แต่อย่างใด 

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 31

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 31

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 31


  •  ยกทัพไป ไทวัสดุ

มาถึง "ลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 31" ปี 2561 ย้ายสถานที่จัดอีกแล้ว ไปที่ห้างไทวัสดุสาขาลำปาง  ด้วยเหตุผลคือ ห้างไทวัสดุเป็นพื้นที่โล่ง อยู่ในบริเวณเดียวกันทั้งหมด มีความสะดวกสบายมากกว่า และไม่มีการแบ่งแยกขนาดโรงงาน  แต่..ก็ยังไม่วายมีเรื่องราวดราม่าอีก เมื่อศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า ลำปาง ยังได้มีแผนการจัดงาน ลำปาง เซรามิค ในช่วงเวลาเดียวกัน  ทางสมาคมเครื่องปั้นฯ จึงได้พูดคุยกับทางเซ็นทรัลว่าขอจัดที่เดียว ไม่อยากให้ลูกค้าเกิดความสับสนว่าจัดงานที่ไหนแน่  สุดท้ายเซ็นทรัลก็ล่าถอยไป 

กระทั่งช่วงปลายปี  2562  เริ่มเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19  แต่การจัดงานลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 32 ได้จัดต่อเนื่อง โดยใช้ธีมสนุกสนาน สร้างบรรยากาศและสีสัน  ซึ่งยังคงมีโรงงานเซรามิกมาออกบูธกว่า 100 บูธ    ซึ่งในปีนี้มีการจัดประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ในช่วงเดียวกันด้วย จึงคึกคักไม่น้อย

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 32


ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 32

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 32


  • โควิดเป็นเหตุ ผู้ประกอบการหายไปกว่าครึ่ง

ปี 2563 ถือว่าเป็นช่วงวิกฤตของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เลยก็ว่าได้ ทำให้ในปีนี้งานลำปางเซรามิกแฟร์ครั้งที่ 33  แม้จะจัดงานต่อเนื่องแต่ผู้ประกอบการและโรงงานที่เข้าร่วมงานได้หายไปกว่า 50% จากพิษของโรคโควิด

นายต่อศักดิ์ ประคำทอง นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ในสมัยนั้น กล่าวว่า พอมาเจอโควิดตลาดเกือบทุกอย่างปิดหมด โรงงานขนาดใหญ่ส่งออกต้องหยุดตัวเองเพื่อหาช่องทางอื่นเดินต่อ หลายโรงงานรีบขายสินค้าออกไป และต้องหยุดผลิตในช่วงโควิด เมื่อโรงงานเตรียมสินค้าไม่ทัน ทำให้ผู้ค้ามาออกร้านน้อยลงมาก จากเดิม 150 โรงงาน เหลือ 75 โรงงานเท่านั้น  จากเป้าหมายยอดขาย 30 ล้านบาท  ก็ลดลงเหลือ 15 ล้านบาทเช่นกัน  

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 33

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 33

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 33


          เดินทางมาถึงการจัดงานเซรามิกแฟร์ครั้งที่ 34 ปีนี้ได้เลื่อนจัดงานมาในช่วง 12 - 22 กุมภาพันธ์ 2565 ภายใต้คอนเซ็ป Lampang Ceramic World Class   ซึ่งยังคงจัดที่ห้างไทวัสดุ สาขาลำปาง งานนี้ดึงองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางเข้าร่วม  และยังคงเคลมว่าการจำหน่ายสินค้าเซรามิก สินค้า OTOP จากโรงงานเซรามิก และหัตถอุตสาหกรรม  มีมากกว่า 180 บูธ  แต่เมื่อเดินดูรอบๆงานก็รู้สึกค้านสายตาอยู่ไม่น้อย เพราะบูธจำหน่ายสินค้าเซรามิกเหมือนจะไม่มากเท่าที่บอกไว้

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 34

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 34

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 34

         จนล่าสุด การจัดงานลำปางเซรามิกแฟร์ครั้งที่ 35  วันที่ 1-12 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมานี้ ซ้ำร้าย กว่าเดิม เพราะเหมือนจะเหลือบูธเซรามิกไม่ถึง 60 บูธ   ไม่รู้ว่าชาวลำปางและนักท่องเที่ยวที่ไปเดินเที่ยวชมงานคิดเห็นกันอย่างไร  คงต้องมาแลกเปลี่ยนกันดู  เพราะสายตาของคนๆเดียว คงจะสู้สายตาของชาวลำปางส่วนใหญ่ไม่ได้

แต่ที่แน่ๆ ไม่อยากให้งานที่บอกว่าเป็นงานแกรนด์ ของจังหวัดลำปาง ที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “นครแห่งเมืองเซรามิก”  กลายเป็นงาน “แก๋น” ไปเหีย 


***หมายเหตุ***  แก๋น โชคไม่ดี ติดขัดหรือมีอะไรมาขัดขวาง

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 35


ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 35

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 35

ภาพจาก งานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 35



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์