วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2566

เกิดไฟลุกไหม้อย่างรุนแรงพื้นที่ป่าชุมชนอิ่วเมี่ยน แนวเขตดอยพระบาท เจ้าหน้าที่กว่า 50 นาย กระจายกำลังเข้าควบคุมพื้นที่

 



เมื่อเวลา 12.00น. วันที่ 28 ม.ค.66  บริเวณป่าชุมชนอิ่วเมี่ยน เขตบ้านผาลาด หมู่ 4  ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง  ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของดอยพระบาท เกิดไฟไหม้ป่าลุกลามเข้าไปในพื้นที่ป่าชุมชน บนภูเขาเขตดอยพระบาทแห่งนี้อย่างรวดเร็วและรุนแรง  นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดกลุ่มควันไฟโพยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าจำนวนมาก   ซึ่งพบว่าไฟได้ลุกลามไปยังป่าทางด้านทิศตะวันออกหรือฝั่งศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง   หากสัญจรผ่านไปมาทางหลวงหมายเลข 11 ลำปาง-เด่นชัย  หรือถนนวชิราวุธดำเนิน จุดเนินกิ่วพระเจ้า ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง  จะสามารถมองเห็นไฟไหม้ป่าได้อย่างชัดเจน 

ชาวบ้านที่อาศัยในชุมชนอิ่วเมี่ยน  เล่าว่า ไม่ทราบว่าไฟไหม้ป่าเกิดขึ้นตอนไหน มาเห็นก็ลุกลามเข้าป่าชุมชนไปแล้ว โดยไฟได้ลุกลามมาจากป่าติดถนนด้านทิศใต้ก่อนจะลามมายังป่าชุมชนแห่งนี้






ต่อมา กำลังเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต (เตรียมการ) เจ้าหน้าที่วนอุทยานแห่งชาติม่อนพระยาแช่  สถานีควบคุมไฟป่าขุนตาล-ผาเมือง เหยี่ยวไฟป่ากรมป่าไม้ เสือไฟ กรมอุทยาน เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง กว่า 65นาย   โดยการอำนวยการนายสุรชัย แสงสิริ ผอ.ทสจ.ลำปาง  นายศักรินทร์ ปัญญาใจ  ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง   ได้กระจายกำลัง พร้อมเครื่องมือและอุปกรณ์ในการดับและควบคุมไฟป่า เดินเท้าเข้าไปในพื้นที่โดยเร็ว เนื่องจากกลุ่มควันไฟจากไฟไหม้ป่าได้ถูกลมพัดกระจายข้ามเข้ามาในเขตเมืองลำปางบางส่วน   ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้ปัญหามลพิษทางอากาศหรือค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินค่ามากขึ้นไปอีก 






จนกระทั่งผ่านไป 2 ชั่วโมงเจ้าหน้าที่เข้าสกัดกั้นได้หลายจุดแล้ว แต่สภาพพื้นที่ที่เป็นหุบเขาสลับซับซ้อนและพื้นเป็นหินกรวดร่วนเป็นอันตรายในการเดินเท้า ทำให้การทำงานค่อนข้างลำบากจึงต้องเน้นความปลอดภัยในชีวิตเป็นหลัก






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์