วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2566

รวบชาวบ้าน อ.แม่เมาะ 5 ราย หลังเข้าไปแผ้วถางป่า ตัดไม้หวงห้าม เผาป่าเรียบ หวังครอบครองพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ อ้างเข้ามาทำกินเท่านั้นเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ คุมตัวดำเนินคดีทันที



เมื่อวันที่ 17 ม.ค.66 เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักฯ นายจิตรกร  ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผู้อำนวยการศูนย์ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง  เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่เมาะ,หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.13 ( แม่เมาะ) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ประจำจังหวัดลำปางอำนวยการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.  พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.แม่เมาะ ได้เข้าตรวจสอบ การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า แผ้วถางป่า ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง ท้องที่บ้านใหม่ฉลองราช หมู่ที่ 8 ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เพื่อยึดถือครอบครองเอาที่ดินเป็นของตนเองหลายจุด แต่ละจุดสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์กรป่าไม้





ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวชาวบ้านได้ทั้งหมด 5 คน ทั้งหมดเป็นชาวบ้าน ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ ตรวจยึดคืนพื้นที่ป่า 3 จุด โดยจุดแรกสามารถจับกุมตัวได้ 2 คนเป็นสามีภรรยากัน  อายุ  69 ปี และ  55 ปี  พื้นที่ป่าถูกบุกรุกแผ้วถาง จำนวน  1 – 2 – 04 ไร่ ค่าเสียหายของรัฐเบื้องต้นเป็นเงิน 103,048 บาท เลื่อยโซ่ยนต์ พร้อมอุปกรณ์ตัดไม้ทำลายป่า

จุดที่ 2 ควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 2 คนคือ ชาย อายุ 51 ปี และหญิง อายุ  50 ปี พื้นที่ป่าถูกบุกรุกแผ้วถาง จำนวน 1 – 2 – 22 ไร่ ค่าเสียหายของรัฐเบื้องต้นเป็นเงิน 106,119 บาท ไม้หวงห้ามท่อนอีกจำนวนหนึ่ง เลื่อยโซ่ยนต์พร้อมอุปกรณ์ตัดไม้ทำลายป่า และจุดที่ 3 ควบคุมตัว ชาย อายุ  54 ปี  พบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกแผ้วถาง จำนวน  2 – 2 – 06 ไร่  ค่าเสียหายของรัฐเบื้องต้นเป็นเงิน 112,602 บาท พร้อมอุปกรณ์แผ้วถางป่า





โดยทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า ได้เข้ามาแผ้วถางป่าเพื่อครอบครองและทำกินโดยที่ไม่ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ โดยมีคนแนะนำให้แผ้วถางพื้นที่เพื่อที่จะได้ครอบครองในวันข้างหน้า  และจากการตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าวโดยละเอียดไม่พบหลักหมุด หลักเขต หรือหลักฐานใดๆ ที่จะบ่งชี้ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีการครอบครองโดยถูกต้องตามกฎหมาย  เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายทันที

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ  พ.ศ.2507  แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2559 เจ้าหน้าที่ย้ำเตือนไปยังผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน กำนันในพื้นที่ ช่วยประชาสัมพันธ์ ให้ชาวบ้าน อย่าได้กระทำผิดเกี่ยวกับการรุกป่าแผ้วถางป่า ตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติ หรือพื้นที่ป่าอุทยานฯต่าง หรือพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ได้ๆ เพราะหากถูกจับกุมแล้วจะถูกดำเนินคดีจนถึงที่สุด





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์