วันพุธที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2566

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ พร้อมผู้ใหญ่บ้านปางมะโอ รุดช่วยแม่เฒ่าถูกลักพาตัวก่อนถูกคนร้ายทิ้งกลางป่า


เจ้าหน้าที่อุทยานฯ พร้อมผู้ใหญ่บ้านปางมะโอ รุดช่วยหญิง 65 ปี ถูกลักพาตัวเป็นตัวประกัน ในอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย-บ้านปางมะโอ ติดตามจนพบตัว ช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัย 
          เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2566  นายประวิทย์ ใจคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้าน บ้านปางมะโอ หมู่ที่ 8 ตำบลวังเงิน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ว่าลูกบ้านของตนเอง ชื่อ นางคำปัน อายุ 65 ปี ถูกชายไม่ทราบชื่อ จำนวน 2 คน จับตัวและบังคับขู่เข็ญลักษณะเป็นตัวประกัน และพาเข้าป่าในเขตของอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย 



เมื่อได้รับแจ้ง จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย จำนวน 20 นาย พร้อมอาวุธ เข้าพื้นที่บ้านปางมะโอ และได้พบกับนางวาสนา ซึ่งเป็นบุตรสาวของนางคำปัน โดยนางวาสนาให้ข้อมูลว่า นางคำปัน ได้ออกไปดูแลสวนผลไม้ซึ่งอยู่ติดกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัยตั้งแต่เช้า และเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. นางคำปันผู้เป็นแม่ได้โทรมาขอความช่วยเหลือ โดยนางคำปันเล่าว่าขณะที่ตัวเองทำสวนอยู่นั้น พบเห็นชาย 2 คน แบกเป้สัมภาระขนาดใหญ่ เดินผ่านมาในสวนของตัวเอง เมื่อชายทั้ง 2 คนเห็นนางคำปัน จึงเข้าควบคุมตัว และพาขึ้นเขาไปตั้งแต่เวลาประมาณ 09.00 น. และพาเดินขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงสันแม่บง ซึ่งเป็นสันดอยแปเมือง แบ่งเขตระหว่างจังหวัดลำปาง และ จังหวัดแพร่ จึงได้ปล่อยตัวนางคำปัน และขู่ว่าหากนางคำปันไปแจ้งความ หรือ แจ้งเจ้าหน้าที่ จะกลับมาฆ่ายกครัว และชายทั้งสองก็หนีเข้าป่าไป 


จากนั้นนางคำปันจึงได้โทรขอความช่วยเหลือจากนางวาสนา และนางวาสนาจึงได้โทรแจ้งความกับตำรวจ และแจ้งขอความช่วยเหลือขอกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานผ่านทางผู้ใหญ่บ้าน เพื่อทำการค้นหา และช่วยเหลือนางคำปัน เนื่องจากนางคำปันก็ไม่ทราบว่าตอนนี้ตัวเองอยู่จุดไหนของป่า


เจ้าหน้าที่จึงได้สนธิกำลังเข้าพื้นที่เพื่อทำการค้นหาเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. และพบตัวนางคำปัน บริเวณดอยกิ่วปู่เงิน เวลาประมาณ 14.00 น. ซึ่งมีสภาพอิดโรย หมดแรง และไม่สามารถโต้ตอบหรือให้ข้อมูลอะไรได้ จึงได้รีบพานางคำปันลงมาเพื่อนำส่งโรงพยาบาล โดยได้ประสานรถกู้ชีพขององค์การบริหารส่วนตำบลวังเงินมารอรับในหมู่บ้าน และสามารถพานางคำปันลงมาถึงหมู่บ้านได้ในเวลาประมาณ 15.00 น.

 ต่อมา ทางผู้ใหญ่บ้านปางมะโอได้ประสาน จนท.สมาคมกู้ภัยแม่ทะ จังหวัดลำปาง จึงรับผู้ป่วยและปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อน นำส่ง รพ.แม่ทะ รักษาตัวต่อไป

    


 
อย่างไรก็ตาม คนร้ายมี 2คน อาวุธครบมือ ได้หลบหนี เข้าไปเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ฝากแจ้งเตือนประชาชนใกล้เคียงให้ระมัดระวัง 

Cr. ทีมข่าว ปชส.สบอ.13(แพร่),  สมาคมกู้ภัยแม่ทะ ลำปาง


 



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์