วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2566

เปิดงบถนนไชน่าทาวน์ลำปาง 8.5 ล้าน โชว์เสาจีนต้นละเกือบแสน


มาถึงแล้วกับเทศกาลตรุษจีน หรือเทศกาลปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน ในปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566  ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนจะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือวันจ่าย วันไหว้ และวันเที่ยว   คือระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม 2566 

และ จ.ลำปางเองก็มีการจัดงานกิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนขึ้นด้วย  โดยมีเทศบาลนครลำปางเป็นเจ้าภาพจัดงาน ในวันที่ 21 -22 มกราคม 66 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป ณ ถนนประสานไมตรี  มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การประกวดหนูน้อย Chinese Nakhon Lampang การแสดงเชิดสิงโต มังกร การแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้ากาก การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีนอื่น ๆ อีกมากมาย   ซึ่งเทศบาลได้มีการประดับโคมไฟจีนตลอดถนนเส้นประสานไมตรี และซุ้มขายสินค้าและอาหารแบบจีน  ให้ชาวลำปางได้สัมผัสบรรยากาศความเป็นเทศกาลตรุษจีนมากขึ้น





โดยก่อนหน้านี้ ทางเทศบาลนครลำปางภายใต้การบริหารงานของนายนิมิตร จิวะสันติการ นายกเทศมนตรี  ได้เนรมิตถนนประสานไมตรี ตั้งแต่แยกดอนปานไปจนถึงวงเวียนด้านหน้าสถานีรถไฟให้เป็น “ไชน่าทาวน์” ย่านสบตุ๋ย ลำปาง   ตามโครงการปรับปรุงถนนและทางเท้า ตั้งแต่สี่แยกดอนปาน ถึงบ้านเลขที่ 39 ถนนประสานไมตรี 

เนื่องจากชมชุนสบตุ๋ย เป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่ ในอดีตมีความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ การค้า มาแต่อดีต  และเทศบาลมีแผนการจัดงานประเพณีไซน่าทาวน์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน

โครงการนี้ใช้งบประมาณในการดำเนินการ  8.5 ล้านบาท






มีการเสริมผิวแอสฟัลท์คอนกรีต กว้างประมาณ 10.00 - 12.00 เมตร ยาวประมาณ 460 เมตร หนาเฉลี่ย 0.05 เมตร และปรับปรุงทางเท้า กว้างประมาณ 0.50 - 3.00 เมตร ความยาวทั้งสองข้างประมาณ 1,100 เมตร  ปรับปรุงระบบไฟฟ้าส่องสว่าง  และงานอื่น ๆ ตามแบบแปลน   เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564  

จุดเด่นของถนนเส้นนี้คือการติดตั้งเสาจีนประดับประดาโคมไฟส่องสว่างอย่างสวยงาม  โดยเสาจีนมีทั้งหมด  27  ต้น ต้นละ 95,239 บาท  เป็นเงิน 2,571,497 บาท   พร้อมติดตั้งโคมไฟ หลอดไฟ LED  อีก 89,689 บาท   และตู้ควบคุม 15,761 บาท   รวมงบประมาณในส่วนนี้  ประมาณ 2.7 ล้านบาทเศษ 



แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าฐานของเสาไฟแต่ละต้น บ้างก็ดูเรียบร้อยดี ขนาดไปกับขอบฟุตบาท แต่บางต้นก็เกยออกมาจากขอบฟุตบาทเป็นครึ่ง ก็ไม่รู้สาเหตุว่าทำไมจึงเป็นเช่นนี้   ได้แต่สงสัยว่าเป็นระบบทางวิศวกรรมอะไรหรือไม่  เพราะตั้งแต่สร้างเสร็จก็ไม่เห็นมีการแก้ไข และทราบว่าโครงการดังกล่าวได้มีการตรวจรับงานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ถนนไชน่าทาวน์ ถือว่าได้ใช้งานจริงในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้  ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของ จ.ลำปาง ได้อีกทางหนึ่ง










Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์