วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2566

เผยที่มา "พญาปุริสาท" วัดพระธาตุดอยพระฌาน เป็นเพียงงานศิลปะรูปแบบใหม่ ปั้นให้งดงามสมจริงของที่ควรมีก็ต้องมี

 



จากกรณีมีการแชร์ภาพของรูปปั้นภายในวัดพระธาตุดอยพระฌาน ต.ป่าตัน  อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ที่หลายคนเข้าใจว่าเป็นรูปปั้นครุฑหนุ่ม ที่มีกล้ามหน้าท้องและองคชาติมองเห็นอย่างเด่นชัด จนมีการแชร์ภาพไปในสื่อโซเชียลมีเดียกันมากมาย

เมื่อเดินทางไปยังวัดพระธาตุดอยพระฌาน จะพบว่ารูปปั้น ตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าเจดีย์พระจุฬามณี ศรีโพธิญาณ  มีสองตัวด้วยกันอยู่ขนาบสองฝั่งของประตู ลักษณะคล้ายกัน แตกต่างกันตรงท่าทางการวางแขนเท่านั้น




โดยวันที่ 26 ม.ค.66 ทางพระอาจารย์พรชัย อคฺควํโส เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยพระฌาน ได้โพสภาพคู่กับรูปปั้น พร้อมข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า  สร้างขึ้นมาเพื่ออะไร ? มีปริศนาธรรมอะไรไหม ?  สร้างเพื่อให้มาเฝ้าวัด ปริศนาธรรมไม่มี ก็แค่รูปปั้นนั่นแหละ สร้างเพื่อให้องค์ประกอบศิลป์ครบก็แค่นั้น  แค่เบื่อกับรูปแบบเดิมๆ ที่ปั้นงานตามภาพวาดบนผนัง มันหมดความน่าสนใจแล้ว เลยหารูปแบบอื่นมาลองทำดู

นอกจากนั้นทางพระอาจารย์พรชัย ยังได้อธิบายเรื่องรูปปั้นดังกล่าวไว้ โดยระบุว่า รูปปั้นนั้นไม่ใช่ครุฑแต่อย่างใด แต่ตั้งใจปั้นเป็นนรสิงห์ ที่มีหัวเป็นสิงห์ตัวเป็นคน แต่เนื่องจากได้หาข้อมูลเชื่อมโยงไปยังยุคสมัครกรีก โรมัน อียิปต์  หรือสฟริงซ์  จึงกลายเป็นรูปปั้นที่ออกมาตามภาพนั่นเอง




“เดิมทีจะปั้นนรสิงห์แบบที่เคยเห็นๆ กันตามวัด พอศึกษาแล้วพบว่าต้นแบบคือมอญ  แล้วข้อมูลเชื่อมไปหา กรีก โรมัน อียิปต์ .. กลายเป็นวัฒนธรรมร่วม จึงนำมายำทำขึ้นใหม่ ร่วมกับรูปร่างอสูรจากอนิเมะ เรื่อง Berserk จึงออกมาอย่างที่เห็น   ส่วนชื่อ นรสิงห์ (หัวเป็นสิงห์ตัวเป็นคน) นั้นไม่ค่อยตรงกับลักษณะ แล้วกระแสช่วงนี้เรียกรูปปั้นลักษณะนี้ว่า "พญาปุริสาท" จึงเรียกใช้ตามกันไป




ส่วนประเด็นการโชว์ปิกาจู้  เกิดจาก ตอนไปดูรูปวาดรูปปั้นในหอศิลป์แล้วขัดใจ ว่าจังหวะควรเห็นก็มัวแต่หลบ ปิดบัง บางทีงานก็เหมือนพิการเพราะของที่ควรมีอยู่กลับไม่มี เพราะทำแบนๆ ตัดหายไปเลย ทำให้งานออกมาดูแล้วติดๆ ขัดๆ ไม่เหมือนอารมณ์ ดูงานฝรั่งที่เขาวางจังหวะการเห็นให้เห็นแบบเป็นธรรมชาติ ไม่อนาจาร พอมีโอกาสทำงานอาร์ตบ้างเลยให้ช่างจัดเต็ม แรกๆ ช่างก็ลังเล ไม่กล้าทำ”

        โดยช่างที่ปั้นรูปปั้น พญาปุริสารท นั้นทราบว่าเป็นชาว จ.เชียงราย ซึ่งได้ปั้นงานออกมาอย่างประณีตงดงาม




        อย่างไรก็ตาม ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาแสดงความคิดเห็นทางเฟซบุ๊กของพระอาจารย์พรชัย กันจำนวนมากว่า ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมองเป็นงานศิลปะ  เคยมีการปั้นรูปปั้นเปรตและมองเห็นอวัยวะเพศอย่างชัดเจนมากนานแล้ว ก็ไม่เห็นเคยมีเรื่องดราม่าใดๆ  ซึ่งอยู่ที่มุมมองของแต่ละบุคคลเท่านั้น 

สำหรับวัดพระธาตุดอยพระฌาน ตั้งอยู่พื้นที่ อ.แม่ทะ  เป็นวัดที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของ จ.ลำปาง เนื่องจากมีสถาปัตยกรรมที่แปลกและงดงาม รวมทั้งวัดตั้งอยู่บนดอยสูง ทำให้ได้สัมผัสทะเลหมอกและอากาศยามเย็นในช่วงฤดูหนาวได้โดยไม่ต้องไปไกล นอกจากนั้นยังมีการสร้างองค์พระใหญ่ไดบุตสึ จำลองมาจากของประเทศญี่ปุ่น ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมและถ่ายภาพที่วัดแห่งนี้และเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์