วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ฝุ่นพิษเกินมาตรฐานติดต่อกันนานกว่า 1 สัปดาห์ พ่อเมืองลำปาง สั่งคุมเข้มตั้งจุดตรวจจุดสกัด หากเกิดไฟไหม้ต้องเข้าดับได้เร็วที่สุด และรวบรวมหลักฐานหาตัวการ


 


          สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ จ.ลำปาง จากรายงานเครื่องตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ ทั้ง 4 สถานี  พบว่าค่าฝุ่นเกินมาตรฐานมานานติดต่อกันเป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว โดยเฉพาะเขตพื้นที่ อ.เมืองลำปาง  ซึ่งตรวจพบค่าฝุ่นPM 2.5 เกินมาตรฐานสูงถึง 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 66 ที่ผ่านมา   และในวันนี้ 2 ก.พ.66 ค่ายังคงสูงอยู่ที่ 81 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้มองเห็นฟ้าหลัวได้อย่างชัดเจน จนมองไม่เห็นแนวดอยพระบาท


กรมควบคุมมลพิษ


          ด้านเว็บไซด์ cmuccdc รายงานค่าตรวจวัด PM2.5 แบบเรียลไทม์ ที่มีการติดตั้งมากว่า 50 จุดกระจายไปยังทั้ง 13 อำเภอ พบว่าช่วงเวลาประมาณ 14.00 น.  ค่าเกินมาตรฐานทั้งหมด โดยมีค่าสูงสุดอยู่ที่ ศูนย์บริการสาธารณสุขบ้านกาด ต.ปงแสน อ.เมือง จ.ลำปาง (กพร.) วัดได้ 116 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร   รองลงมาคือสถานีตรวจวัดบ้านห้วยคิง อ.แม่เมาะ  95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร    ศูนย์บริการสาธารณสุขบ้านโทกหัวช้าง ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง (กพร.) 94  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นต้น     


cmuccdc.org


ขณะที่ นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานติดต่อกันมาหลายวัน ก็จะมีการรดน้ำในที่สูงเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศตามพื้นที่ต่างๆรอบเมืองลำปาง   มีภาคเอกชนเสนอจะติดตั้งละอองน้ำพ่นตามบริเวณสะพานลอย 4-5 แห่ง  อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะติดตั้งจุดใด 

ในส่วนของการเกิดไฟป่าในพื้นที่ดอยพระบาท  ผู้ว่าฯ  กล่าวว่า  แม่ทัพภาคที่ 3 ได้กำชับทุกภาคส่วนในพื้นที่เฝ้าระวังและจัดตั้งชุดปฏิบัติการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ และกำลังทหารพราน 2 ชุด ชป.เจ้าหน้าที่จากกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ฝ่ายปกครอง ตำรวจในพื้นที่ ออกลาดตระเวนจุดเสี่ยง จุดหล่อแหลม พื้นที่โดยรอบดอยพระบาททั้ง 3 อำเภอคืออำเภอเมืองลำปาง อำเภอแม่เมาะ และอำเภอแม่ทะ อย่างเข้มข้น  ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธุ์ เป็นต้นไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2566  เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าที่จะเกิดขึ้น  





ขณะเดียวกันทางจังหวัดร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเก็บรวบรวมหลักฐานที่บ่งบอกได้ว่าเป็นฝีมือมนุษย์ สืบสวนหาตัวคนที่กระทำผิดมาลงโทษให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ด้านเจ้าหน้าที่ป่าไม้และเจ้าหน้าที่อุทยาน ได้มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดทางเข้าดอยพระบาท และพื้นที่เสี่ยงที่เคยปฏิบัติมาทุกปี  และปีนี้จะมีการเสริมจุดตรวจเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังจะมีชุดปฏิบัติการที่เฝ้าระวังในพื้นที่ประจำการในพื้นที่ป่าคอยตรวจสอบบุคคลที่เข้าไปหาของป่าอย่างละเอียดอีกด้วย  

ล่าสุด ได้มีหนังสือไปยังหน่วยงานต่างๆเพื่อของดการบริหารจัดการเชื้อเพลิงทุกชนิดในช่วงนี้ออกไปก่อน นอกจากนี้ในการก่อสร้างถนนซ่อมแซมถนนต่างๆได้มีการประสานแขวงทางหลวงลำปาง ทางหลวงชนบท กำชับผู้รับเหมาให้รดน้ำเป็นระยะ เพื่อลดฝุ่นละอองที่เกิดจากการก่อสร้าง ซึ่งก็ได้รับความมือเป็นอย่างดี





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์