วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

14 ดอกไม้บอกรักวันที่ 14 กุมภาฯ

  


สวัสดีเดือนกุมภาฯ และแน่นอนว่าสำหรับเดือนนี้คงไม่มีวันไหนสร้างความกระชุ่มกระชวยหัวใจได้เท่ากับวันที่ 14 กุมภาพันธ์แล้วล่ะ ขึ้นชื่อว่า “วันวาเลนไทน์” หรือ “วันแห่งความรัก” เชื่อว่าหลายคนต้องกำลังเล็งหาของขวัญชิ้นพิเศษเพื่อมอบให้กับคนพิเศษ แน่ๆ แต่จะให้จำเจอยู่กับ “ดอกกุหลาบ” ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์แทนความรัก ความสวยงาม และความโรแมนติก อยู่ทุกปีๆ มันก็น่าเบื่อไปหน่อย ดังนั้นเพื่อเป็นทางเลือก ในสัปดาห์นี้เราจะพาไปทำความรู้จักดอกไม้ความหมายดีๆ ที่เหมาะกับเทศกาลบอกรัก

 


ดอกลิลลี่ (Lilies) ดอกลิลลี่สีขาวเป็นตัวแทนของความสวยงาม มีระดับ มีสไตล์ ว่ากันว่าคนที่มอบดอกไม้ชนิดนี้ให้กับคนรักในวันพิเศษ เป็นคนที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนและรู้จักคนรักของตัวเองดีมาก

 


ดอกทิวลิป (Tulips) เป็นตัวแทนของความสง่างามและความเก๋ไก๋ มีสีสันหลากหลาย มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร จึงทำให้กลายเป็นหนึ่งในดอกไม้ยอดนิยมของโลก ที่สำคัญคือดอกทิวลิปยังสื่อถึงความรักอันเพอร์เฟกต์ โดยแต่ละสีจะมีความหมายแตกต่างกันไป ซึ่งว่ากันว่าตรงกลางดอกเปรียบเสมือนหัวใจของคนรัก ถ้ากลีบดอกเป็นสีแดงก็จะหมายถึงความโรแมนติก สีเหลืองก็จะหมายถึงการให้กำลังใจ สีขาวก็จะหมายถึงการให้อภัย สีม่วงก็จะหมายถึงความซื่อสัตย์ และสีชมพูก็จะหมายถึงความคลาสสิกนั่นเอง


 


ดอกคาร์เนชั่น (Carnations) เป็นสัญลักษณ์ของความมีเสน่ห์ ความน่าหลงใหล และความดึงดูดใจ อีกทั้งยังเป็นตัวแทนของรักครั้งใหม่ และเป็นดอกไม้ประจำวันแต่งงานครบรอบ 1 ปีด้วย ดังนั้นผู้คนก็เลยนิยมใช้ดอกคาร์เนชั่นในการบอกรัก โดยสีแดงจะหมายถึงความชื่นชม ชื่นชอบ และความเสน่หา ส่วนสีขาวหมายถึงความรักอันบริสุทธิ์และความโชคดี ทว่าที่สำคัญคือ ห้ามมอบดอกคาร์ชั่นสีเหลืองหรือดอกคาร์เนชั่นที่มีลวดลายให้กับแฟนเด็ดขาด เพราะดอกไม้เหล่านี้สื่อถึงการดูถูกเหยียดหยามและเป็นการปฏิเสธนั่นเอง


 

ดอกทานตะวัน (Sunflowers) เป็นตัวแทนแห่งความรัก ความสุข ความอบอุ่น และความยั่งยืน นอกจากนี้ยังสื่อถึงความซื่อสัตย์และมั่นคง เหมือนดั่งต้นทานตะวันที่ชูสวยตลอดทั้งปี จึงสามารถนำไปมอบให้กับแฟนในวันวาเลนไทน์เพื่อใช้แทนความในใจได้ รวมถึงคู่รักหลายคู่ยังนำมามอบให้กันในวันแต่งงานครบรอบ 3 ปีด้วย




ดอกเดซี่ (Daisies) ดอกไม้สุดคลาสสิกที่สื่อถึงความสวยงาม ความหวัง ความซื่อสัตย์ และความบริสุทธิ์ จึงเหมาะจะมอบให้กับคนรักที่กำลังต้องการกำลังใจ นอกจากนี้ยังเป็นดอกไม้ประจำวันครบรอบแต่งงาน 5 ปีอีกด้วย

 




ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต (Forget Me Not) เป็นดอกไม้ที่เหมาะกับวันวาเลนไทน์มากๆ เพราะมีความหมายดีงามเหมือนกับชื่อ สื่อถึงความรักที่ไม่สิ้นสุด ให้อารมณ์อ่อนหวาน และเป็นสัญลักษณ์ของรักแท้ที่ช่วยให้หวนนึกถึงความทรงจำที่มีร่วมกันกับคนรัก โดยการมอบดอกฟอร์เก็ตมีน็อตนี้ให้กับคนรักของคุณ จะเปรียบเสมือนการบอกเขาหรือเธอว่า "อย่าลืมฉันนะ"

 


ดอกดารารัตน์หรือดอกแดฟโฟดิล (Daffodils) เป็นดอกไม้ประจำวันแต่งงานครบรอบ 10 ปี ดังนั้นจึงถือเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่จะนำไปมอบให้กับคนรัก เพราะสื่อถึงความซื่อสัตย์ ความกล้าหาญ รวมถึงการเริ่มต้นใหม่ ยิ่งไปกว่านั้นยังว่ากันว่าเป็นดอกไม้มงคล ช่วยให้คนที่ได้รับมีความสุขและความโชคดีอีกด้วย อ้อ แต่ต้องให้เป็นช่อเท่านั้น อย่าให้ดอกเดียวพร้อมก้านเด็ดขาด เพราะนั่นถือเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้ายนั่นเอง

 


ดอกยิปโซ (Gypso) มักถูกใช้เป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์ สำหรับวันวาเลนไทน์ก็ดอกไม้ชนิดนี้ก็นิยมมอบให้คนรักไม่แพ้กัน เพราะนอกจากจะสื่อถึงหัวใจที่ไร้เดียงสาแล้ว ยังหมายถึงความรักที่ยาวนาน ความรักนิรันดร และการกลับมาเริ่มต้นใหม่ไปในตัวอีกด้วย จัดว่ามีความหมายโรแมนติกไม่แพ้ดอกกุหลาบ




 ดอกแอสเตอร์ (Aster) หรือ ดอกคลัสเตอร์ เป็นดอกไม้อีกหนึ่งชนิดที่มีหลายความหมาย รวมๆ แล้วหมายถึงความสวยงามและความสง่า หากเป็นในมุมมองของความรัก ดอกแอสเตอร์ยังสามารถสื่อถึงการแอบรัก การให้คำมั่นสัญญาต่อคนรัก และความหลงใหลได้อีกด้วย


 


ดอกไฮเดรนเยีย (Hydrangea) ความหมายของดอกไฮเดรนเยียมีหลากหลาย แตกต่างกันไปตามความเชื่อและสีของดอกไม้ ซึ่งมีทั้งใช้แทนสัญลักษณ์การขอบคุณคนที่รักที่อยู่เคียงข้างกันมาตลอด นอกจากนี้ยังหมายถึงการใส่ใจและอวยพรให้คนรักมีความสุขได้อีกด้วย

 


ดอกโบตั๋น (Peony) หรือ นางพญานิรมล นอกจากจะหมายถึงความมั่งคั่งและความซื่อสัตย์แล้ว อีกนัยหนึ่งดอกโบตั๋นที่บางสะพรั่งยังเป็นสัญลักษณ์ของความโรแมนติก ความเจริญรุ่งเรือง และความโชคดีอีกด้วย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนำไปมอบให้กับคนรักหรือเป็นของขวัญครบรอบแต่งงาน

 



ดอกลาเวนเดอร์ (Lavender) เกิดจากการผสมระหว่างสีแดงกับสีน้ำเงิน ส่วนใหญ่จะใช้แทนความสงบเยือกเย็น ความสง่างาม ความจงรักภักดี ความบริสุทธิ์ และความหรูหรา แต่หากเป็นแง่มุมของความรักนั้น ก็สามารถใช้แทนความรู้สึกซื่อสัตย์และการให้เกียรติคนรัก


 


ดอกแดนดิไลออน (Dandelion) สามารถใช้บอกรักได้ทั้งเพื่อนและคนรัก ขึ้นอยู่กับสีของดอกไม้ที่จะนำไปมอบให้ โดยแดนดิไลออนสีเหลืองหมายถึงมิตรภาพที่ดี หากเป็นคนนรักก็จะเหมาะแดนดิดิไลออนสีชมพู ที่สื่อถึงความรัก ความโรแมนติก และความอ่อนโยน

 


ดอกเยอบีร่า (Gerbera) หมายถึง ความสวยงาม ความไร้เดียงสา และความบริสุทธิ์ เป็นดอกไม้ที่มีความหมายดี ๆ เหมาะสำหรับมอบให้คนรัก โดยเฉพาะคู่รักที่เพิ่งคบหาหรือเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่ ๆ

 

 

14 กุมภาฯ ปีนี้หากใครไม่อยากซ้ำจากปีก่อนๆ ลองเปลี่ยนจากดอกกุหลาบเป็นดอกไม้ชนิดอื่นๆ ดู ก็น่าจะสร้างความทับใจให้แก่คนพิเศษได้ไม่น้อยเลยล่ะ...แต่อย่าลืมบอกความหมายของดอกไม้นั้นๆ ด้วยนะเผื่อเขาหรือเธอจะไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริง

 

กอบแก้ว แผนสท้าน..เรื่อง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์