วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน พร้อมตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครประจำด่านตรวจ



วันที่ 14 ก.พ.66 เวลา 15.30 น.นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และคณะ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ปัญหาไฟป่าหมอกควัน พร้อมตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจจุดสกัด ที่ด่านเฝ้าระวังป่าชุมชน บ้านโทกหัวช้าง หมู่ที่ 3 ตำบลพระบาท บ้านหัวฝาย หมู่ที่ 4 และวัดสามัคคีบุญญาราม พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน กำชับแนวทางปฏิบัติให้แก่เจ้าหน้าที่ประจำด่าน และเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง



ทั้งนี้สำหรับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดลำปาง ปัจจุบันในหลายพื้นที่ ได้ประสบกับปัญหาไฟป่าโดยปัจจุบัน สถานการณ์จุดความร้อนเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก (จำนวน 338 จุด) โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการเข้มงวดกวดขันอย่างต่อเนื่อง พร้อมเข้าทำการดับไฟทันทีที่มีเหตุรายงาน รวมถึงได้มีการเฝ้าระวังกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย เป็นต้น
ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง หากมีความจำเป็นเร่งด่วน ให้ประสานเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าของ ปภ. และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งมอบหมายให้อำเภอ วิเคราะห์หาสาเหตุจากการเกิดไฟป่า ที่เกิดขึ้น



จากสถานการณ์ดังกล่าวจึงขอให้มีการเฝ้าระวังในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยที่เป็นโรคถุงลมโป่งพอง เบาหวาน ความดัน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องระมัดระวังปัญหาสุขภาพ เบื้องต้น ช่วงเวลาที่มีปริมาณฝุ่นละอองปริมาณมาก ไม่ควรออกมาพื้นที่โล่ง เช่น ออกกำลังกาย หรือเดินเล่นตามสวนสาธารณะควรงดเว้นไปก่อน หากจำเป็นต้องออกมาพื้นที่ภายนอกขอให้สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งอาการที่พบส่วนใหญ่เป็นระบบทางเดินหายใจ มีเสมหะ มีน้ำมูก คัดจมูก ทั้งนี้ ทางจังหวัด ได้ขอให้ประชาชนหยุดการเผา โดยเฉพาะบ้านเรือนที่อยู่ใกล้พื้นที่การเกษตร



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์