วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

รองผู้ว่าฯล่องเรือสำรวจคุณภาพน้ำในแม่น้ำวัง หลังมีการทดลองใช้ฝายพับได้ เพื่อที่จะวางแผนดำเนินการด้านต่างๆต่อไป

 



วัน 24 กุมภาพันธุ์ 2566 นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ  นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายสุรชัย แสงศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจัง หวัดลำปาง นายระพีศักดิ์ มาลัยรุ่งสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 2  นายสุรพล ตันสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่เทศบาลนครลำปาง ร่วมลงเรือล่องไปตามแม่น้ำวัง เพื่อสำรวจและเก็บข้อมูลปริมาณน้ำ ระดับน้ำ ระยะเวลาการการไหลของน้ำ และทำการวัดค่าคุณภาพของน้ำ ตามที่ได้ร่วมกันวางแผนไว้





 โดยข้อมูลที่ได้จะทำให้การบริหารจัดการแม่น้ำวังในช่วงฤดูกาลต่าง ๆ มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น และเป็นการทดสอบการใช้งานจริงของฝายแม่น้ำวังเฉลิมพระเกียรติ (ฝายพับได้) ที่สร้างขึ้นแทนฝายยางเดิม  ซึ่งฝายพับได้ มีลักษณะเป็นฝายเหล็กพับได้ด้วยระบบไฮดรอลิค สามารถควบคุมระดับน้ำได้ตามความต้องการของแต่ละช่วงเวลาและสามารถระบายตะกอนหน้าฝายเดิมออกได้ด้วย วงเงินงบประมาณการก่อสร้าง 34,795,000 บาท เริ่มดำเนินกรตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2565 22 กุมภาพันธ์ 2566 






 หลังจากที่ก่อสร้างได้ตามกำหนด ทำให้มีการทดสอบการใช้งานจริงและลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบคุณภาพน้ำและด้านอื่นๆทุกวันภายใน 2 สัปดาห์นี้เพื่อศึกษา แม่น้ำวังมีปริมาณน้ำที่เหมาะสม พร้อมสำรวจภูมิทัศน์ริมฝั่ง และจุดบำบัดน้ำเสีย เพื่อเตรียมปรับปรุงให้แม่น้ำวังมีคุณภาพที่ดีขึ้น มีภูมิทัศน์ที่สวยงามทั้งสองฟากฝั่ง สู่การส่งเสริมการจัดกิจกรรมทางน้ำและกิจกรรมการท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชมจังหวัดลำปางต่อไป





และถือว่าเป็นครั้งแรกที่ ระดับแม่น้ำวังที่ไหลผ่านเขตเทศบาลนครลำปาง มีระดับสูงปริ่มๆ ถนนเรียบแม่น้ำวังเป็นครั้งแรกในห้วงฤดูร้อน และจากการลงเรือสำรวจพบว่าสภาพสองฝากฝั่งเริ่มมีชีวิตชีวามากขึ้น ประชาชนที่มีอาชีพตกเบ็ดหาสัตว์น้ำ เริ่มจับกลุ่มกันมากขึ้น แต่ทั้งนี้ ยังต้องมีการปรับปรุงทิวทัศน์ อีกหลายแห่งเพื่อที่จะให้ทิวทัศน์ต่างๆสายงาม รวมไปถึงการเตรียมพร้อมรับมือหน้าน้ำหลากว่าจะบริหารจัดการน้ำอย่างไรต่อไป




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์