วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ลำปางเดินหน้ามาตรการคุมเข้มฝุ่นควัน PM2.5 ตั้งจุดตรวจวัดควันดำรถยนต์ พบเกินค่าสั่งเร่งปรับปรุงแก้ไขภายใน 30 วัน



        วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดตรวจควันดำ ที่บริเวณจุดตรวจชั่วคราว เยื้องที่ทำการสายตรวจ ตำบลพิชัยพิชัย สถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง ถนนสายลำปาง - งาว ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าประจำจุดตรวจประกอบด้วย สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 2 เจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองลำปาง เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความตระหนักในการที่จะดูแลบำรุงรักษาเครื่องยนต์ยานพาหนะให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอีกส่วนหนึ่งเพื่อต้องการให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับรถยนต์ที่มีค่าควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด





ทั้งนี้ จังหวัดลำปางถือเป็นจังหวัดที่มีเส้นทางสัญจรหลักไปสู่จังหวัดอื่น ๆ ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน จึงเป็นจุดพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเกิดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่มาจากภาคการจราจรและการขนส่ง และจากการที่รัฐบาลได้กำหนดให้ปัญหาผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ตระหนักเห็นถึงความสำคัญในการที่จะป้องกันแก้ไขปัญหา จึงได้ร่วมเป็นพื้นที่เป้าหมายนำร่อง ดำเนินโครงการ เฝ้าระวังติดตามตรวจสอบและควบคุมมลพิษทางอากาศด้านการขนส่งดำเนินกิจกรรมตรวจจับควันดำจากยานพาหนะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปตามถนนสาสำคัญรอบเมืองลำปาง





โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจวัดด้วยเครื่องมือระบบวัดความทึบแสงของกรมควบคุมมลพิษ หากตรวจวัดค่าควันดำได้เกินกว่าร้อยละ 30 ทางเจ้าหน้าที่จะมีการออกคำสั่งห้ามใช้รถชั่วคราว และให้เจ้าของรถต้องนำรถไปปรับปรุงแก้ไขให้มีค่าควันดำเป็นไปตามมาตรฐานภายใน 30 วัน หากฝ่าฝืนคำสั่งห้ามจะมีความผิดตาม พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และหากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ จะมีโทษจำคุกสูงสุด 1 เดือน ปรับสูงสุด 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ





จากการตรวจสอบควันดำรถยนต์ผ่านไป 5 คันพบว่า ได้ตรวจวัดค่าควันดำได้เกินกว่าร้อยละ 30 ถึง 3คัน เจ้าหน้าที่ได้ติดสติกเกอร์ กระจกหน้ารถยนต์ที่ตรวจพบควันดำทันทีและกำชับให้เจ้าของรถเร่งปรับปรุงแก้ไขและมาตรวจสำที่สำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง หากผ่านมาตรฐานแล้วก็นำรถไปใช้ตามปกติต่อไป





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์