วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ลำปางยังคงติด Top10 เมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูง ปัญหาฝุ่นPM2.5 เริ่มกลับมาอีกหลังหมดฝน คาดต้นสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคมจะหนัก

 



 ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ  วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566  ภาพรวมปริมาณ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน จ.ปทุมธานี กรุงเทพฯ  จ.นนทบุรี  จ.สมุทรปราการ  จ.เชียงราย  จ.เชียงใหม่  จ.น่าน  จ.แม่ฮ่องสอน  จ.พะเยา  จ.ลำพูน  จ.ลำปาง  จ.แพร่  จ.อุตรดิตถ์  จ.สุโขทัย  จ.ตาก  จ.พิษณุโลก  จ.กำแพงเพชร  จ.พิจิตร  จ.เพชรบูรณ์  จ.อุทัยธานี  จ.สระบุรี  จ.ราชบุรี  จ.สมุทรสงคราม  จ.หนองคาย และ จ. เลย

โดยภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 43 - 129 มคก./ลบ.ม.  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 2 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 20 - 65 มคก./ลบ.ม.  ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐาน 3 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 32 - 57 มคก./ลบ.ม. ภาคตะวันออก ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ตรวจวัดได้ 24 - 49 มคก./ลบ.ม.   ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 17 - 43 มคก./ลบ.ม.  และกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 40 - 81 มคก./ลบ.ม.




สำหรับคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ มีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงในพื้นที่ภาคเหนือทั้งตอนบนและล่าง ระหว่างวันที่ 1-7 มี.ค. 66    โดยช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคม 2566 เป็นช่วงที่ควรเฝ้าระวัง

เพื่อสุขภาพของประชาชน งดการเผาในที่โล่ง ใช้รถเท่าที่จำเป็น Work From Home (WFH) เฝ้าระวังรักษาสุขภาพอนามัย สวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้าน




ขณะเดียวกันทางเว็บไซด์ IQAIR ยังได้มีการจัดอันดับเมืองที่มีมลพิษสูงที่สุดของประเทศ  ซึ่ง จ.ลำปาง ก็ยังคงติดอันดับ TOP10 อย่างต่อเนื่อง จากข้อมูล ณ เวลา 12.00 น.ของวันที่ 28 ก.พ.66  พบว่า อ.เมืองลำปาง อยู่ในลำดับที่ 6   อ.แม่เมาะ และ อ.ห้างฉัตร อยู่อันดับที่ 9 และ 10 ตามลำดับ 




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์