วันอังคารที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2566

เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนตรวจไฟป่า พบ 2 นายพรานแอบเข้าไปล่าสัตว์ในป่าพื้นที่ประกาศห้ามเข้า ถูกจับได้พร้อมซากหมูป่า ส่งนำเนินคดีถึงที่สุด



วันที่ 28 มี.ค. 66  ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามฯ ที่ 3 ในสังกัด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง หน่วยพิทักษ์ป่าหัวทุ่งและหน่วยพิทักษ์ป่าแม่เกี๋ยง นำโดย นายศานิต ลังกาแก้ว พนักงานพิทักษ์ป่า ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าขุนตาล-ผาเมือง ได้ลาดตระเวน smart patrol ตรวจสอบจุด hotspot และควบคุมไฟป่า และดับไฟป่าในพื้นที่ ตำบลเมืองยาว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง จากนั้นเมื่อเสร็จภารกิจช่วงคืนที่ผ่านมาจึงได้ลาดตระเวนตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ต่อ เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าป่าล่าสัตว์ในพื้นที่ และได้ทำการดักซุ่ม บริเวณห้วยทรายขาวบ่อดินดำ เขตบ้านเวียงใต้ ตำบลเมืองยาว อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง



จากนั้นเวลาเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์ออกจากป่า 2 คัน จึงได้แสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อขอตรวจค้นการตรวจพบชาย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ออกจากมาป่าคันแรกด้านท้ายรถมีถุงย่ามพาดท้ายรถจำนวน 2 ใบ และด้านหน้ารถตรงหว่างขาอีก 1 ใบและกระเป๋าสะพายหลังอีก 1 ใบจึงได้สอบถามว่าในถุงย่ามเป็นอะไร  ชายคนที่ควบคุมได้คันแรกตอบเป็นเนื้อหมู่ป่าและน้ำผึ้งป่า จึงได้ควบคุมตัวไว้ 



 ส่วนรถจักรยานยนต์ตามท้ายมาอีก 1 คันเป็นเพื่อนที่ออกจากป่ามาด้วยกัน จึงได้ควบคุมตัวทั้ง 2  คนไว้ และได้ควบคุมตัวมายังหน่วยพิทักษ์ป่าหัวทุ่ง ตำบลเมืองยาว อำเภอห้างฉัตร เพื่อทำสำนวนการจับกุมก่อนส่งสถานีตำรวจภูธรเมืองยาว ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  




สำหรับของกลางพบเป็นซากหมูป่า จำนวน 1 ซาก(3ห่อด้วยใบตอง) น้ำหนักรวม26กก. น้ำผึ้งป่า จำนวน 1 แกลอนนำหนักรวม 7 กิโลกรัม เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา เป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 -ฐานร่วมกันเข้าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยมิได้รับอนุญาต ตาม ม.53และม.96 -ฐานร่วมกันล่าสัตว์ป่า เก็บหาของป่าหรือทำอันตรายแก่รังของสัตว์ป่าหรือล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปโดยมิได้รับอนุญาต ตาม ม.54และม.92 -และความผิดตามประกาศห้ามเข้าป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์