วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2566

ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.รับร้องเรียนรุกป่า เข้าตรวจสอบพบต้นไม้ขนาดใหญ่ถูกกานลำต้นยืนต้นตายจำนวนมาก เร่งหามาตรการคุมเข้ม

 


          วันที่  10 มีนาคม 2566  โดยการอำนวยการชอง พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.สั่งการให้ ร.ต.ต.พนม สารีพันธุ์ รอง.สว.กก 4 บก.ปทส. หัวหน้าชุดปฏิบัติการที่ 1 ลำปาง ประสานงานไปยัง นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ)  นายทัศนะ ทิพย์วิชัย หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.14 (แม่ทะ) ผู้ใหญ่บ้าน บ้านนายาบ หมู่ 7 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง  ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบป่าสงวนแห่งชาติ เหนือหมู่บ้าน




หลังจาก ตำรวจ กก.4บก.ปทส.ได้รับการร้องเรียนว่า มีการตัดไม้ทำลายป่าเป็นบริเวณกว้าง  มีการนำเครื่องจักร เช่น รถไถ รถแบ็คโฮ เข้ามาแผ้วถางป่า  ขุดภูเขาปรับแต่งหน้าดิน รวมทั้งกานลำต้นไม้ ทำให้ป่าเสียหายบริเวณกว้าง  จึงได้ประสานกำลังในพื้นที่เข้าตรวจสอบ เบื้องต้น พบว่ามีการกระทำผิดจริง

โดยจุดแรกที่พบ อยู่บริเวณลำห้วยหนองเมา ป่าต้นน้ำ บ้านนายาบ หมู่ 7 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ  พบเป็นการ กานต้นไม้ห้วงห้าม เช่น ประดู่ มะค่า ไม้กระยาเลยหลายชนิด  ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ไม่ต่ำกว่า 50 ต้น ยืนต้นตาย  ในลำห้วยและริมตลิ่งลำห้วยทั้งสองฝั่ง พบร่องรอยรถแบ็คโฮข้ามลำห้วยแล้วขึ้นไปยังยอดเขาไปขุดปรับพื้นที่และตัดโค่นต้นไม้จนโล่งเตียน  อีกทั้งยังมีการล้อมรั้วรวดหนาม สร้างกระท่อมที่พัก แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด  ตรวจสอบพบมีการบุกรุกพื้นที่ทั้งหมด 9 ไร่ 3 งาน




 นอกจากนี้ยังพบว่ามีแปลงบุกรุกใหม่อีก 1  แปลง มีการตัดต้นไม้ทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 100 ต้นเหลือแต่ตอ ส่วนไม้ท่อนได้มีการชักลากออกพื้นที่ไปแล้ว ได้มีการล้อมรั้วรวดหนามเอาไว้ และไม่พบตัวผู้กระทำผิดเช่นกัน  โดยมีพื้นที่ถูกบุกรุกประมาณ 3 ไร่ 3 งาน  ซึ่งเป็นแปลงบุกรุกใหม่  ส่วนแปลงที่ 3 เป็นแปลงที่อยู่ติดถนนเข้าหมู่บ้าน เป็นเชิงเข้าต้นไม้ถูกตัดโค่นไปไม่ต่ำกว่า 100 ต้นเช่นกัน   พบพื้นที่ถูกบุกรุกอีก 14 ไร่ 2 งาน โดยทั้งหมดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย  รวมพื้นที่ถูกบุกรุกที่พบ 3 แปลงทั้งหมด 26 ไร่ 8 งาน มูลค่าความเสียภาครัฐประมาณ 1,770,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดคืนพื้นที่ทั้งหมดแล้วเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.แม่ทะ





ทั้งนี้ พฤติกรรมการบุกรุกแผ้วถางป่าพบว่าหวังจะครอบครองพื้นที่ป่าอ้างว่าทำกินมายาวนาน เพื่อที่จะดำเนินการเรียกร้องขอใช้สิทธิ์ในการใช้พื้นที่ป่า เพื่อหวังทำประโยชน์อย่างอื่น เบื้องต้นได้กำชับผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านช่วยเป็นหูเป็นตาแก่เจ้าหน้าที่ หากพบการกระทำผิด ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะเร่งดำเนินการทันที




 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์