วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2566

ตั้งฐานบัญชาการเหตุการณ์ชั่วคราวในสุสานบ้านทุ่งกู่ หลังเกิดไฟไหม้ป่าลุกลามต่อเนื่องแนวเขตพื้นที่ประกาศเตรียมการอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต นานกว่า 5 วัน

 



ที่ ศาลาภายในสุสานบ้านทุ่งกู่ หมู่ 3 ตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ได้เข้ามา ตั้งฐานบัญชาการเหตุการณ์ไฟไหม้ป่า ดอยฝรั่ง อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ประกาศเตรียมการ บ้านต้นต้อง หมู่ 5 ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง  หลังจากที่ เกิดไฟไหม้ป่าบริเวณแนวเขตดอยฝรั่งทั้งฝั่งตำบลบ้านเสด็จ ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปางและฝั่งตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จงหวัดลำปาง นานติดต่อกันกว่า 5 วันแล้ว





            แม้ว่าที่ผ่านมากำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งจิตอาสาดับไฟป่าในพื้นที่โดยรอย เจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟ จากกรมอุทยาน เจ้าหน้าที่เสือไฟกรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 345 ฝ่ายปกครองในพื้นที่ เข้าทำการดับและควบคุมได้บางส่วน แต่สภาพพื้นที่เป็นหุบเขาลึกสูงชันทำให้เกิดการลุกลามเข้ามาใกล้เขตเมืองลำปางมากขึ้น





ล่าสุดจึงได้มีการตั้งฐานบัญชาการเหตุการณ์ชั่วคราว ที่สุสานบ้านทุ่งกู่แห่งนี้ เนื่องจากสภาพพื้นที่โล่ง มีไฟฟ้าและสามารถประสานงานเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ได้อย่างคล่องตัว เพราะไม่สามารถเข้าไปตั้งฐานในพื้นที่ได้ไม่มีไฟฟ้าและสัญญาณโทรศัพท์อินเทอร์เน็ต  โดยกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย ได้เดินเท้าเข้าไปยังจุดสูงสุดคือยอดดอยฝรั่ง ที่มีความสูงกว่าระดับน้ำทะเล กวา 900 เมตร จากนั้นจะแบ่งกำลังเข้าไปยังจุดที่ตรวจพบความร้อน  โดยจะติดตามการทำงานแจ้งจุดพิกัดผ่านระบบ GPS แจ้งจุดที่เดินทางเข้าไปถึง จุดเข้าไประงับเหตุได้สำเร็จ และจุดที่ไม่สามารถทำงานได้ จะเอามาวิเคราะห์และจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขต่อไป







ทั้งนี้ กำลังเจ้าหน้าที่หลายชุดยังไม่ได้ออกจากป่าเพราะยังคงเดินหน้าดับไฟป่าต่อเนื่อง หลายนายเริ่มมีอาการอ่อนล้า ทำให้ได้เริ่มมีการระดมกำลังจากทั่วทุกแห่งในจังหวัดลำปาง เข้าพื้นเพื่อเร่งดับไฟไหม้ป่าให้สำเร็จเร็ววัน

ส่วนประชาชนที่อยากช่วยเหลือสมทบอาหารน้ำดื่มสามารถไปร่วมสมทบบริจาคได้ที่ ฐานบัญชาการชั่วคราว สุสานบ้านทุ่งกู่ หมู่ 3 ตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง หรือที่ทำการสวนรุกชาติพระบาท ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง หรือจุดที่เจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัดต่างๆได้ตลอดเวลา







 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์